Mặc dù không có liên quan trực tiếp, nhưng POCO đang trở thành một thương hiệu chiến lược hỗ trợ Xiaomi trong việc kiểm soát hàng xách tay tại thị trường Việt Nam.
Gần đây, người tiêu dùng Việt Nam không chỉ được trải nghiệm các sản phẩm từ Xiaomi mà còn từ POCO. POCO trước đây được biết đến là thương hiệu con của Xiaomi, ra mắt lần đầu với chiếc Pocophone F1 vào năm 2018. Mặc dù sau này POCO tách ra để hoạt động độc lập, nhưng tại Việt Nam, POCO vẫn được điều hành dưới sự kiểm soát của Xiaomi.
POCO là một thương hiệu con của Xiaomi
POCO được biết đến với các sản phẩm có hiệu năng cao và giá cả hấp dẫn, phù hợp với những người dùng cần smartphone mạnh mẽ với giá cả phải chăng, không quá quan tâm đến thiết kế hoặc camera. Điều này đã giúp POCO có vị thế vững chắc trên thị trường smartphone tại Việt Nam.
Chiến lược đổi tên sản phẩm của Xiaomi và POCO
Thực ra, hầu hết các sản phẩm được ra mắt dưới thương hiệu POCO chỉ là phiên bản đổi tên của các smartphone Xiaomi hoặc Redmi đã được ra mắt trước đó. Điều này là chiến lược mà Xiaomi thường áp dụng nhằm phân phối sản phẩm của mình ra nhiều thị trường hơn.
Gần đây, POCO đã ra mắt các sản phẩm POCO X4 GT, F4 5G và F4 GT tại thị trường Việt Nam. Tất cả 3 điện thoại này đều là phiên bản đổi tên của Redmi Note 11T Pro, Redmi K40S và Redmi K50 Gaming tương ứng. Điểm chung của các điện thoại Redmi là chúng chỉ được phân phối độc quyền tại Trung Quốc. Vì vậy, để có thể bán các sản phẩm này ở các thị trường khác, Xiaomi đã quyết định đổi tên và bán chúng dưới thương hiệu POCO. Thương hiệu POCO chủ yếu được Xiaomi tập trung bán ra ở thị trường quốc tế và các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
POCO X4 GT là phiên bản đổi tên của Redmi Note 11T Pro được bán tại Trung Quốc
POCO F4 GT cũng là một phiên bản đổi tên của Redmi K50 Gaming, khác biệt chỉ đến từ logo thương hiệu trên mặt lưng và giao diện MIUI for POCO với các ứng dụng Google
Với bất kỳ điện thoại POCO nào, người dùng hoàn toàn có thể tìm thấy một bản sao giống hệt từ ngoại hình cho đến phần cứng bên trong từ một thương hiệu khác của Xiaomi, chủ yếu là Redmi.
Dễ thấy rằng, mặc dù tuyên bố độc lập khỏi Xiaomi, nhưng người dùng có thể dễ dàng nhận ra các smartphone POCO thực chất là điện thoại của Xiaomi đã đổi tên, chỉ thay đổi logo trên mặt sau và giao diện MIUI for POCO chủ yếu sử dụng các ứng dụng của Google. Vậy điều này ảnh hưởng thế nào đến các sản phẩm xách tay của Xiaomi?
Khi điện thoại chính hãng có giá rẻ hơn điện thoại xách tay
Tại Việt Nam, điện thoại POCO thường có giá dễ tiếp cận và hiệu năng mạnh mẽ trong phân khúc giá. Điều này cũng là triết lý của POCO từ khi xuất hiện trên thị trường: ra mắt điện thoại với cấu hình mạnh nhất trong phân khúc giá.
Để cụ thể, POCO X4 GT thực chất là phiên bản đổi tên của Redmi Note 11T Pro, có giá khởi điểm từ 7.49 triệu đồng tại Việt Nam, đắt hơn khoảng 1.5 triệu so với phiên bản nội địa. Còn POCO F4 GT là phiên bản đổi tên của Redmi K50 Gaming, với giá chỉ 11.99 triệu đồng tại Việt Nam, thậm chí rẻ hơn cả mức giá của Redmi K50 Gaming 'xách tay' mà các thương gia nhập về.
POCO F4 GT là chiếc điện thoại Snapdragon 8 Gen 1 có giá rẻ nhất khi ra mắt
Theo chủ một cửa hàng chuyên bán hàng xách tay ở phố Xã Đàn, Hà Nội, hiếm khi cửa hàng nhập các máy Xiaomi hoặc Redmi giá rẻ và tầm trung về Việt Nam để bán. Đối với chiếc Redmi K50 Gaming, người này cho biết họ nhập máy với giá 13.5 triệu đồng, nhưng sau đó Xiaomi ra mắt POCO F4 GT chính hãng với giá còn thấp hơn, do đó cửa hàng chỉ nhập các sản phẩm cao cấp của Xiaomi.
Lý do khiến POCO có thể ra mắt các sản phẩm giá rẻ như vậy là do chính sách bán hàng của họ, chủ yếu tập trung vào bán hàng trực tuyến trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki. Nếu có bán tại cửa hàng, họ chỉ hợp tác với một số cửa hàng ít ỏi và thực hiện chính sách bán hàng độc quyền tại một số cửa hàng nhất định. Người dùng có thể mua hàng trực tuyến trên các trang TMĐT và tận dụng các chương trình flash sale để mua sản phẩm với giá rẻ hơn nữa.
Điện thoại POCO chủ yếu được bán trực tuyến trên các sàn TMĐT
Điều này cho phép POCO giảm giá sản phẩm xuống thấp nhất có thể, đồng thời vẫn đảm bảo các dịch vụ bảo hành và hậu mãi cho người dùng tại Việt Nam.
Thị phần điện thoại xách tay đang thu hẹp
Trong vài năm gần đây, thị trường điện thoại xách tay đang giảm dần do người tiêu dùng ít quan tâm hơn. Một phần là do chính sách giá ưu đãi và quà tặng của các sản phẩm chính hãng, một phần là do lòng ủng hộ sản phẩm chính hãng cùng lo lắng về các rủi ro khi mua hàng xách tay.
Hiện nay, điện thoại xách tay vẫn được một số cửa hàng nhập về bán, đa số là các sản phẩm hot, có giá hấp dẫn và đặc biệt là cấu hình mạnh mẽ. Tuy nhiên, điện thoại xách tay chỉ phù hợp với người tiêu dùng am hiểu về công nghệ, không phải cho đa số người dùng vì tồn tại những rủi ro sau khi mua hàng (bảo hành, hậu mãi...).