| |
---|---|
Nhà phát triển | Game Freak |
Nhà phát hành | The Pokémon Company Nintendo |
Giám đốc | Ohmori Shigeru |
Nhà sản xuất | Masuda Junichi |
Minh họa | James Turner |
Âm nhạc | Ichinose Go Adachi Minako |
Dòng trò chơi | Pokémon |
Nền tảng | Nintendo Switch |
Phát hành | 15 tháng 11 năm 2019 |
Thể loại | Nhập vai |
Chế độ chơi | Một người chơi, nhiều người chơi |
Pokémon Kiếm và Khiên (Nhật: ポケットモンスター ソード・シールド, Hepburn: Poketto Monsutā Sōdo & Shīrudo) là hai trò chơi điện tử nhập vai do Game Freak phát triển, The Pokémon Company và Nintendo phát hành, dành riêng cho hệ máy Nintendo Switch. Đây là những tựa game đầu tiên của thế hệ thứ tám trong dòng trò chơi Pokémon, tiếp nối Pokémon: Let's Go, Pikachu! và Let's Go, Eevee!. Trò chơi lần đầu tiên xuất hiện tại E3 2017 và được công bố chính thức vào tháng 2 năm 2019, với phát hành vào tháng 11 năm 2019. Sau đó, trò chơi phát hành hai gói mở rộng dưới dạng nội dung tải xuống là The Isle of Armor vào tháng 6 năm 2020 và The Crown Tundra vào tháng 10 năm 2020. Một phiên bản vật lý bao gồm cả hai gói mở rộng cũng được phát hành vào tháng 11 năm 2020.
Ý tưởng cho Khiên và Kiếm bắt đầu hình thành ngay sau khi Pokémon Sun và Moon kết thúc vào năm 2016, và chính thức được phát triển từ tháng 9 năm 2017. Giống như các phần trước, trò chơi theo chân một nhà huấn luyện Pokémon trẻ tuổi với ước mơ trở thành Nhà vô địch Pokémon tại vùng Galar lấy cảm hứng từ Vương quốc Anh. Mục tiêu chính là đánh bại Nhà vô địch hiện tại của Giải đấu Pokémon, Leon, trong một giải đấu có sự tham gia của nhiều Thủ lĩnh nhà thi đấu và đối thủ khác, đồng thời chống lại Team Yell và một âm mưu trong nội bộ Giải đấu. Khiên và Kiếm giới thiệu 81 Pokémon mới và 13 Pokémon biến thể vùng; Dynamaxing làm tăng kích thước của Pokémon trong một số điều kiện; Gigantamaxing thay đổi hình dạng của một số Pokémon; và Wild Area, một khu vực thế giới mở rộng lớn với chuyển động camera tự do và các trận đấu co-op. Trò chơi cũng mang trở lại các tính năng từ Sun và Moon, cùng Let's Go, Pikachu! và Let's Go, Eevee!, như các dạng khu vực và hệ Pokémon chuyển vùng.
Khi nhà phát hành công bố rằng Khiên và Kiếm sẽ không bao gồm tất cả các Pokémon trước đây, điều này đã gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ một phần cộng đồng người hâm mộ, dẫn đến cuộc tranh cãi được gọi là 'Dexit', kêu gọi tẩy chay trò chơi vài tháng trước khi phát hành. Dù vậy, Khiên và Kiếm vẫn nhận được đánh giá tích cực từ các nhà phê bình. Trò chơi được khen ngợi vì thiết kế Pokémon, các tính năng mới, sự đơn giản, tự do của người chơi và các trận đấu được sắp xếp hợp lý, mặc dù cũng có những chỉ trích về Pokédex ít hơn, thiếu sự chăm sóc hoặc chiều sâu. Đến tháng 3 năm 2021, Khiên và Kiếm đã bán được hơn 21 triệu bản trên toàn thế giới, trở thành một trong những game bán chạy nhất trên Nintendo Switch và hiện là trò chơi bán chạy thứ năm trên Switch.
Hướng dẫn chơi
Pokémon Sword và Shield là những trò chơi điện tử nhập vai phiêu lưu, chủ yếu với góc quay cố định và góc nhìn từ người thứ ba; đôi khi, người chơi có thể điều chỉnh camera tự do. Bạn sẽ vào vai một Trainer trẻ tuổi, với nhiệm vụ bắt và huấn luyện các sinh vật gọi là Pokémon, đồng thời chiến thắng trong các trận đấu với những nhà huấn luyện khác.
Khi chiến thắng các Pokémon đối thủ trong các trận đấu theo lượt, Pokémon của người chơi sẽ tích lũy kinh nghiệm, lên cấp, cải thiện các chỉ số chiến đấu, học các chiêu thức mới và đôi khi, tiến hóa thành các Pokémon mạnh mẽ hơn. Bạn có thể bắt Pokémon hoang dã trong các cuộc chạm trán tại Khu vực Hoang dã bằng cách làm suy yếu chúng và sử dụng Poké Balls để thêm chúng vào đội hình.
Người chơi có thể đấu và trao đổi Pokémon với các game thủ khác qua kết nối Nintendo Switch. Giống như các phiên bản trước, một số Pokémon chỉ có thể tìm thấy trong Sword hoặc Shield, khuyến khích người chơi giao dịch để hoàn tất bộ sưu tập Pokémon từ cả hai phiên bản.
Sword và Shield diễn ra tại vùng Galar, mang âm hưởng của Vương quốc Anh. Tương tự như các vùng đất trước đó, Galar bao gồm nhiều thành phố và thị trấn được nối với nhau bằng 'Routes'; nhưng nổi bật là khu vực mở rộng mới gọi là 'Wild Area'. Tại đây, bạn có thể gặp Pokémon hoang dã ngẫu nhiên trong cỏ cao, sông nước, hoặc Khu vực Hoang dã. Ngoài ra, còn có Pokémon lang thang có thể xuất hiện ở bên ngoài, có thể đuổi theo hoặc bỏ chạy khỏi người chơi. Người chơi cũng sẽ đối mặt với các Nhà huấn luyện trong thành phố, thị trấn, trên các tuyến đường và trong Khu vực Hoang dã.
Giải đấu 'Gym Challenge' là động lực chính khiến người chơi khám phá khắp vùng Galar. Đây là một sự kiện quan trọng để xác định ai là Nhà huấn luyện Pokémon vĩ đại nhất của khu vực, được gọi là Champion. Có tổng cộng tám Nhà thi đấu tại các thành phố và thị trấn, mỗi nơi do một 'Gym Leader' đứng đầu, những Nhà huấn luyện hàng đầu với chuyên môn về một số hệ Pokémon nhất định. Sau khi đánh bại một Gym Leader, người chơi nhận được một 'Badge'. Khi thu thập đủ tám Huy hiệu, người chơi sẽ tham gia vào 'Cúp Nhà vô địch' để đối mặt lại các Gym Leader và các nhà huấn luyện khác qua một giải đấu loại trực tiếp. Chiến thắng ở đây sẽ đưa bạn đến cuộc đấu với Nhà vô địch vùng Galar.
Các tính năng mới
Trò chơi giới thiệu nhiều tính năng mới, như các trận đấu đa người, Khu vực Hoang dã, và cơ chế 'Dynamaxing' cùng 'Gigantamaxing' giúp Pokémon tạm thời lớn hơn nhiều. Khu vực Hoang dã là một khu vực mở rộng cho phép người chơi khám phá với camera tự do, và thời tiết ở đây thay đổi liên tục, ảnh hưởng đến các loại Pokémon xuất hiện tại từng thời điểm.
Một cơ chế mới gọi là 'Poké Jobs' cho phép Pokémon của người chơi nhận nhiệm vụ từ khắp nơi, như hỗ trợ xây dựng hoặc nấu ăn cùng ba NPC. Hoàn thành nhiệm vụ sẽ mang lại điểm kinh nghiệm hoặc vật phẩm quý giá.
Nhà thi đấu Pokémon đã trở lại sau khi không xuất hiện trong các phiên bản Sun, Moon, Ultra Sun và Ultra Moon.
Như các phiên bản trước, hai trò chơi có những điểm khác biệt nhỏ, như một số Pokémon đặc biệt và các Gym Leaders khác nhau.
Chế độ 'Camp' mới cho phép người chơi giao lưu và vui chơi cùng Pokémon của mình, đồng thời nấu các món cà ri khác nhau để nhận thêm phần thưởng. Người chơi còn có thể tùy chỉnh ngoại hình nhân vật chính với các trang phục và phụ kiện mới. Thêm vào đó, người chơi có thể truy cập hộp lưu trữ Pokémon từ bên ngoài các Pokémon Centers.
Kết nối
Kết nối Internet hỗ trợ các chức năng như giao dịch, chiến đấu và kết nối với các huấn luyện viên khác trong Khu vực Hoang dã. Tuy nhiên, để sử dụng các tính năng này, bạn cần đăng ký dịch vụ trả phí Nintendo Switch Online. Sword và Shield chỉ hỗ trợ kết nối trực tiếp giữa hai phiên bản của trò chơi. Các trò chơi này cũng tương thích với Pokémon Home, dịch vụ lưu trữ đám mây ra mắt vào tháng 2 năm 2020, cho phép lưu trữ Pokémon. Pokémon có thể được giao dịch qua Pokémon Bank, Pokémon Go, và Pokémon: Let's Go, Pikachu! cũng như Let's Go, Eevee! thông qua Pokémon Home. Đây là cách duy nhất để chuyển Pokémon từ các trò chơi trước vào Sword và Shield.
Cốt truyện
Bối cảnh
Sword và Shield diễn ra tại vùng Galar, một vùng đất dài hẹp và là một trong nhiều vùng trong thế giới Pokémon. Đạo diễn Ohmori Shigeru đã thiết kế vùng này với phong cách hiện đại hơn. Galar lấy cảm hứng từ Vương quốc Anh, với nhiều địa danh tương tự các điểm nổi tiếng như Cung điện Westminster và Người khổng lồ Cerne Abbas.
Vùng Galar bao gồm các thị trấn với kiến trúc thời Victoria ở phía nam và một thành phố có phong cách steampunk ở trung tâm. Các phòng Nhà thi đấu Pokémon trong khu vực được thiết kế giống như sân vận động bóng đá và hỗ trợ cả Dynamaxing và Gigantamaxing, được trình bày bởi Chủ tịch Galar Pokémon League, Rose. Các ngọn núi phủ tuyết chiếm phần lớn khu vực phía bắc, trong khi Khu vực Hoang dã ở trung tâm phía nam là một khu vực mở rộng với nhiều loại Pokémon và thời tiết thay đổi liên tục.
Giống như Pokémon Sun và Moon, nhiều Pokémon từ các game trước, chẳng hạn như Wessing, giờ đây có biến thể Galarian với hệ, chỉ số và diện mạo mới. Một số Pokémon, như Linoone và Meowth, lần đầu tiên có khả năng tiến hóa mới.
Cốt truyện
Giống như nhiều phiên bản trước trong loạt Pokémon, người chơi bắt đầu cuộc hành trình khám phá từng khu vực để trở thành nhà huấn luyện vĩ đại nhất, chiến đấu với tám Thủ lĩnh Nhà thi đấu và cuối cùng đối đầu với Nhà vô địch khu vực. Người chơi cùng bạn thân, Hop, nhận một trong ba Pokémon khởi đầu: Grookey, Scorbunny hoặc Sobble từ Leon, Nhà vô địch vùng Galar và cũng là anh trai của Hop.
Sau đó, cả hai cùng khám phá khu rừng Slumbering Weald nhưng bị một Pokémon cực kỳ mạnh mẽ đuổi đi. Trong cuộc gặp với Giáo sư Pokémon Magnolia và cháu gái bà, Sonia, họ đã thuyết phục Leon cho phép tham gia Thử thách Nhà thi đấu. Khi đến thành phố tiếp theo để đăng ký, họ gặp Bede và Marnie cùng với Team Yell, một nhóm côn đồ cuồng tín, quyết tâm ngăn cản bất kỳ ai hoàn thành Thử thách Nhà thi đấu. Người chơi cũng gặp Chủ tịch Rose, người không chỉ chấp thuận cho Bede tham gia mà còn là chủ trì Giải đấu Pokémon vùng Galar và điều hành công ty cung cấp năng lượng chính cho khu vực.
Người chơi sau đó hỗ trợ Sonia trong nghiên cứu về hai Pokémon huyền thoại, những sinh vật từng cứu Galar khỏi cuộc khủng hoảng cổ xưa được gọi là Darkest Day, và phát hiện rằng chúng chính là Pokémon mà họ gặp trong Slumbering Weald. Sau khi đánh bại tám Thủ lĩnh Nhà thi đấu, bao gồm Piers, anh trai của Marnie và thủ lĩnh của Team Yell, người chơi lên đường đến Wyndon để thi đấu giành Cúp Nhà vô địch và đối mặt với Leon.
Ngày hôm sau, trước khi trận chiến giữa người chơi và Leon bắt đầu, Chủ tịch Rose đã đánh thức Pokémon huyền thoại Eternatus, với ý định khai thác sức mạnh của nó để cung cấp năng lượng vô hạn cho Galar, và kích hoạt Ngày đại đen tối thứ hai. Người chơi và Hop trở lại Slumbering Weald để nhờ sự giúp đỡ của các Pokémon huyền thoại, Zacian và Zamazenta, để đánh bại Chủ tịch Rose và Eternatus. Sau đó, người chơi bắt được Eternatus và phải chiến đấu với Leon để trở thành Nhà vô địch mới của vùng Galar.
Sau khi đánh bại Leon, người chơi và Hop trở lại Slumbering Weald để trả di vật của Zacian và Zamazenta về đúng vị trí. Họ cũng gặp Sonia, giờ đã trở thành Giáo sư Pokémon mới của vùng Galar. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với Sordward và Shielbert, hai anh em tự xưng là hậu duệ của các vua Galar cổ đại, những người đã đánh cắp một di vật và bắt đầu ép các Pokémon vô tội phải Dynamax. Người chơi, Hop và Piers hợp tác với các Gym Leaders để khuất phục các Pokémon Dynamax và đối đầu với hai anh em.
Khi người chơi và Hop cùng dồn hai anh em vào Nhà máy điện Hammerlocke, họ giải thích lý do đằng sau việc ép các Pokémon vô tội phải Dynamax, đó là để thử nghiệm xem điều gì sẽ xảy ra nếu Zacian hoặc Zamazenta hấp thu các hạt vật chất Galar. Mục tiêu thực sự của hai anh em là phơi bày bản chất tàn bạo của Zacian hoặc Zamazenta, vì Sonia tin rằng những anh hùng ngăn chặn Ngày đại đen tối là Pokémon chứ không phải con người. Họ sử dụng năng lượng Dynamax để điều khiển Zamazenta (trong Sword) hoặc Zacian (trong Shield), và người chơi sẽ đánh bại họ với sự trợ giúp của Zacian (trong Sword) hoặc Zamazenta (trong Shield). Sau đó, họ tiếp tục thử thách với một trận chiến Pokémon huyền thoại khác, nhưng lần này có thể bắt được. Cuối cùng, Hop theo đuổi Zamazenta/Zacian về lại Slumbering Weald để trấn tĩnh nó, và nó đồng ý theo Hop. Người chơi và Hop có một trận chiến cuối cùng, và Hop quyết định trở thành Giáo sư Pokémon, trợ lý của Sonia.
Phát triển
Quá trình phát triển Pokémon Sword và Shield bắt đầu ngay sau khi hoàn tất Sun và Moon vào những tháng trước khi trò chơi chính thức ra mắt vào tháng 11 năm 2016. Ohmori Shigeru, đạo diễn của Sun và Moon, đã tập hợp một đội ngũ và bắt đầu nghĩ đến ý tưởng cho một cái tên mới. Iwao Kazumasa, đạo diễn của Pokémon Ultra Sun và Ultra Moon, sau đó gia nhập dự án với vai trò giám đốc kế hoạch, và sản xuất bắt đầu vào tháng 9 năm 2017. Một trong những ý tưởng đầu tiên là tạo ra Pokémon khổng lồ để tận dụng khả năng hiển thị trên màn hình lớn của Switch. Sau đó, Ohmori đã nghĩ đến việc có một Pokémon với thanh kiếm và khiên để đánh bại các Pokémon khổng lồ, và đây là cách mà tên trò chơi được quyết định.
Khoảng 1.000 người từ nhiều công ty đã tham gia vào quá trình phát triển, tiếp thị và quan hệ công chúng của Sword và Shield. Khoảng 200 nhân viên của Game Freak đã làm việc trực tiếp cho hai trò chơi, trong khi khoảng 100 nhân viên của Creatures Inc. phụ trách mô hình 3D, và hơn 100 người tham gia sửa lỗi và thử nghiệm. Masuda Junichi ước tính tổng số người tham gia lớn hơn 50% so với các tựa game Pokémon trước đó.
Ý tưởng về sức mạnh và nỗ lực trở thành người vĩ đại nhất là một trong những chủ đề cốt lõi mà Game Freak tập trung vào khi thiết kế trò chơi. Điều này được thể hiện qua chủ đề Nintendo Switch là hệ máy mạnh mẽ nhất để chơi Pokémon, với các tính năng như Dynamaxing, và văn hóa dân gian Anh. Nhạc nền của trò chơi được lấy cảm hứng từ nhạc rock của Anh, trong đó một bài nhạc được sáng tác bởi Toby Fox, nổi tiếng với vai trò là người tạo ra Undertale. Khả năng của Switch trong việc hiển thị các mô hình Pokémon lớn hơn và rõ nét hơn là nguồn gốc của tính năng Dynamax. Ý tưởng 'phát triển và tiến hóa' là khái niệm cốt lõi của trò chơi—cho cả người huấn luyện và Pokémon của họ—xuất phát từ kinh nghiệm lâu năm của nhà sản xuất Masuda Junichi và đạo diễn Ohmori Shigeru.
Khác với các trò chơi Pokémon trước đây, không phải tất cả các loài Pokémon hiện có đều có mặt hoặc có thể triệu hồi trong Sword và Shield. Masuda đã nhấn mạnh điều này trong một cuộc phỏng vấn với GameSpot vào năm 2018, khi ông cho biết 'việc giải thích chi tiết là rất phức tạp và chúng tôi vẫn đang nghiên cứu, nhưng chúng tôi đang lên kế hoạch để người chơi có thể sử dụng Pokémon của mình trong phần tiếp theo.'
Vào năm 2019, Masuda giải thích rằng số lượng loài Pokémon, cộng với yêu cầu sản xuất các tài sản cho các tính năng mới như Dynamaxing, việc duy trì sự cân bằng trong trò chơi và chất lượng, đã làm cho việc bao gồm tất cả các Pokémon hiện có trở nên không khả thi trong khoảng thời gian phát triển. Do đó, chỉ những Pokémon có mặt trong vùng Galar mới có thể được chuyển nhượng từ các trò chơi trước qua Pokémon Home.
Hơn nữa, các nhà phát triển cho biết các mô hình có độ trung thực cao hơn và thiết kế để có 'biểu cảm' hơn phải được xây dựng lại từ đầu, vì không thể chuyển các mô hình hiện có từ hệ máy 3DS lên. Masuda xác nhận rằng cả ba công ty tham gia vào quá trình phát triển, bao gồm Nintendo, Game Freak và The Pokémon Company, đều đồng ý cắt bỏ National Pokédex.
Phát hành
Tên của hai tựa game được công bố qua một thông điệp đặc biệt từ Chủ tịch The Pokémon Company, Ishihara Tsunekazu, trong sự kiện của Nintendo tại E3 2017. Ishihara đã nhắc đến việc Game Freak đang phát triển một trò chơi Pokémon nhập vai mới cho Nintendo Switch, nhưng trò chơi chưa dự kiến ra mắt trong hơn một năm tới.
Vào ngày 30 tháng 5 năm 2018, trong một buổi họp báo của The Pokémon Company Nhật Bản, Masuda Junichi đã xác nhận trò chơi mới sẽ phát hành trên Nintendo Switch vào nửa cuối năm 2019. Ishihara cũng khẳng định trò chơi sẽ không bị ảnh hưởng bởi Pokémon Go như Pokémon: Let's Go, Pikachu! và Let's Go, Eevee! trước đó, và sẽ giới thiệu nhiều Pokémon mới với đồ họa tinh tế hơn.
Ngày 27 tháng 2 năm 2019, trong buổi Nintendo Direct đặc biệt, tên Sword và Shield chính thức được công bố, cùng với việc giới thiệu vùng đất trong game và các Pokémon khởi đầu. Buổi công bố trùng với Pokémon Day, ngày kỷ niệm phát hành Pokémon Red và Green tại Nhật Bản.
Vào ngày 5 tháng 6 năm 2019, một buổi Nintendo Direct thứ hai đã tiết lộ thêm tính năng, nhân vật và Pokémon mới, bao gồm các Pokémon huyền thoại Zacian và Zamazenta, được xuất hiện trên hộp game. Ngày phát hành chính thức vào 15 tháng 11 năm 2019 cũng được công bố trong sự kiện này. Game Freak đã cố tình giữ bí mật số lượng Pokémon mới để khuyến khích người chơi tự khám phá trong trò chơi.
Từ ngày 8 đến 11 tháng 11, một sự kiện giao thoa giữa Sword và Shield cùng với Tetris 99 đã diễn ra, cho phép người chơi sở hữu chủ đề của game trong thời gian giới hạn. Một ứng dụng web cũng được phát hành, cho phép người xem khám phá Khu vực Hoang dã trực tuyến.
Từ ngày 15 đến 18 tháng 11, Super Smash Bros. Ultimate tổ chức một giải đấu trực tuyến với chủ đề Pokémon nhằm quảng bá cho việc phát hành Sword và Shield. Một sự kiện khác diễn ra từ ngày 22 đến 27 tháng 11, cung cấp một số Pokémon dưới dạng spirits để người chơi sưu tập.
Các gói mở rộng
Ngày 9 tháng 1 năm 2020, trong buổi Pokémon Direct, đã công bố bộ đôi gói mở rộng sẽ ra mắt trong năm 2020. Gói đầu tiên, The Isle of Armor, phát hành vào ngày 17 tháng 6 năm 2020, trong khi gói thứ hai, The Crown Tundra, ra mắt vào ngày 22 tháng 10 năm 2020.
Hai phiên bản vật lý tích hợp cả hai gói mở rộng cùng với phiên bản cơ bản của game phát hành vào ngày 6 tháng 11 năm 2020. Các gói mở rộng giới thiệu những Pokémon huyền thoại mới như Kubfu và các dạng tiến hóa của nó trong The Isle of Armor, và Calyrex trong The Crown Tundra, cùng với các dạng mới của Pokémon cũ như Slowpoke theo vùng mới. Các gói mở rộng này bổ sung hơn 200 Pokémon trước đó chưa có trong phiên bản gốc. Khu vực trong The Isle of Armor được lấy cảm hứng từ Isle of Man, trong khi The Crown Tundra dựa trên Scotland.
Đón nhận
Trước khi phát hành
Khi nhà sản xuất quyết định không đưa tất cả các Pokémon từ các phiên bản trước vào trò chơi, điều này đã gây ra một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ người hâm mộ, với thuật ngữ 'Dexit' được sử dụng để chỉ việc này. Thuật ngữ này là sự kết hợp giữa Pokédex và Brexit (liên quan đến chủ đề Anh của vùng Galar), cùng với hashtag '#BringBackNationalDex' được sử dụng trên mạng xã hội. Sự phản đối chủ yếu tập trung vào việc loại bỏ một phần lâu đời của thương hiệu, sự thiếu vắng của khẩu hiệu 'gotta catch 'em all' và sự thiếu cải tiến trong các lĩnh vực khác như đồ họa và hoạt ảnh. Một số người hâm mộ yêu cầu hoãn phát hành trò chơi cho đến khi có đầy đủ tất cả Pokémon. Trong một cuộc phỏng vấn với Famitsu, Ohmori Shigeru khẳng định rằng tất cả Pokémon trong Sword và Shield đều được thiết kế từ đầu.
Patricia Hernandez của Polygon nhận xét rằng 'phản ứng dữ dội này hoàn toàn có thể hiểu được' và cho rằng nó đã 'vượt khỏi tầm kiểm soát'. Alex Donaldson từ VG247 chỉ ra rằng việc này—tức là sự gia tăng các tính năng mới theo thời gian có thể dẫn đến việc phải loại bỏ các tính năng trước—cuối cùng cũng đã xảy ra với Pokémon, và kết quả là những thiếu sót trong thiết kế lâu năm của Game Freak bị phơi bày. Gita Jackson của Kotaku tóm tắt phản ứng này là 'sự căng thẳng giữa việc giữ lại cảm giác cũ và mong muốn trải nghiệm những thứ mới mẻ hơn.' Joe Merrick, quản trị viên web của fansite Serebii, cho rằng cuộc tranh cãi này đã tạo ra sự bất ổn chưa từng có trong cộng đồng người hâm mộ Pokémon kể từ sự cố của Pokémon Bank vào năm 2013.
Ngày 28 tháng 6 năm 2019, Masuda chính thức phản hồi lại các chỉ trích, hai tuần sau khi sự việc bùng nổ, và bày tỏ sự cảm kích đối với tình yêu và niềm đam mê của người hâm mộ. Ông nhấn mạnh rằng việc loại bỏ một số Pokémon là một quyết định khó khăn và các Pokémon đó sẽ xuất hiện trong các trò chơi khác trong tương lai. Michael McWhertor từ Polygon lưu ý rằng mặc dù tuyên bố của Masuda thể hiện sự thấu hiểu đối với sự bất mãn của người hâm mộ, nhưng '[nó lại không] có ý nghĩa gì cho lắm'.
Đánh giá phê bình
Đón nhận | ||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
Sau khi phát hành, Pokémon Sword và Pokémon Shield nhận được đánh giá 'hầu hết là tích cực' trên Metacritic. Các nhà phê bình khen ngợi sự đơn giản của trò chơi, các yếu tố mới như Dynamaxing và hệ thống chiến đấu mạch lạc, nhưng chỉ trích Pokédex chưa hoàn chỉnh và sự chưa tận dụng hết tiềm năng của trò chơi.
Brian Shea từ Game Informer đặc biệt khen ngợi tính năng Dynamax mới, cho rằng nó mang đến hình ảnh và chiến thuật thú vị mà không bị lạm dụng: 'Dynamax có khả năng làm thay đổi trận đấu, nhưng nó chỉ ảnh hưởng đến các trận chiến trong Gym và một số tình huống đặc biệt.'
Casey DeFreitas của IGN cũng khen ngợi Sword và Shield vì mang lại lối chơi thú vị và không có hoạt động đơn điệu, nhưng chỉ trích những điểm yếu như cutscene và Pokédex chưa đầy đủ.
Kallie Plagge viết cho GameSpot ca ngợi bộ đôi trò chơi vì hệ thống dễ hiểu và cảm giác tự do, 'bạn không bị kìm hãm bởi các hệ thống phức tạp hay các vòng lặp; từ khi bắt đầu, bạn đã có thể khám phá vùng Galar, gặp các Pokémon mới và thử nghiệm các chiến lược chiến đấu mà không bị cản trở nhiều.'
Ngược lại, Chris Tapsell của Eurogamer chỉ trích bộ đôi vì thiếu chiều sâu và không hòa hợp với các phiên bản trước đó trong loạt game. Tapsell nhận xét 'đây là một trò chơi Pokémon thế hệ mới với nhiều hứa hẹn, như các Pokémon mới ấn tượng, hệ thống phức tạp dành cho người hâm mộ lâu năm và một 'thế giới mở' lần đầu xuất hiện. Nhưng đó chỉ là tất cả—và cái giá phải trả là gần như mọi thứ khác.'
James Grebey và Tom Philip từ GQ cũng cảm thấy hơi thất vọng, mặc dù họ khen ngợi Khu vực Hoang dã, nhưng cho rằng trò chơi 'được, nhưng vẫn có phần tầm thường' và cảm thấy giống như 'một phiên bản thử nghiệm còn sót lại từ các game Pokémon trên console.' Họ cũng chỉ ra rằng 'có rất nhiều yếu tố trong Sword và Shield không cảm giác như không thể thực hiện trên Nintendo 3DS.'
Doanh số bán hàng
Tại Nhật Bản, Sword và Shield bán được hai triệu bản chỉ trong ba ngày đầu tiên, vượt qua Super Smash Bros. Ultimate để trở thành game bán chạy nhất trên Switch tại khu vực này. Ở Mỹ, hơn hai triệu bản được tiêu thụ trong tuần đầu ra mắt. Đến ngày 21 tháng 11 năm 2019, Sword và Shield đã bán được hơn sáu triệu bản toàn cầu, vượt qua Super Smash Bros. Ultimate để trở thành game Switch bán chạy nhất. Đến tháng 3 năm 2021, trò chơi đã bán được 21,10 triệu bản trên toàn thế giới.
Giải thưởng
Năm | Giải thưởng | Hạng mục | Kết quả | Chú thích |
---|---|---|---|---|
2019 | Game Critics Awards | Best Role-Playing Game | Đề cử | |
Best Family/Social Game | Đề cử | |||
Gamescom | Best Role Playing Game | Đề cử | ||
Best Nintendo Switch Game | Đề cử | |||
Titanium Awards | Best Family/Social Game | Đề cử | ||
2020 | New York Game Awards | Central Park Children's Zoo Award for Best Kids Game | Đề cử | |
Tin Pan Alley Award for Best Music in a Game | Đề cử | |||
23rd Annual D.I.C.E. Awards | Role-Playing Game of the Year | Đề cử | ||
NAVGTR Awards | Game, Franchise Family | Đề cử | ||
SXSW Gaming Awards | Trending Game of the Year | Đoạt giải | ||
Famitsu Dengeki Game Awards 2019 | Game of the Year | Đoạt giải | ||
Best RPG | Đoạt giải |
Chú thích
Liên kết ngoài
Trò chơi điện tử Pokémon |
---|
- Cổng thông tin Game điện tử