Ý tưởng truyền động điện tiên tiến của Mission R đang được thử nghiệm trên các đường đua cả nội địa lẫn quốc tế. Porsche 718 Cayman GT4 ePerformance đóng vai trò là phương tiện thử nghiệm chính. Tương tự như Mission R, phiên bản đua xe này được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh toàn phần, sử dụng khung gầm đã được kiểm chứng trên mẫu 718 Cayman GT4 Clubsport.
Toàn bộ công nghệ pin và động cơ điện đều xuất phát từ mẫu ô tô ý tưởng tại triển lãm IAA, có thể sản xuất công suất tối đa lên đến 735kW (1.000 PS) và hơn thế nữa. Trong các cuộc đua mô phỏng, công suất 450kW (612 PS) được duy trì ổn định trong 30 phút, tương đương với thời gian của giải đua Carrera Cup. Xét về thời gian vòng đua và tốc độ tối đa, Porsche 718 Cayman GT4 ePerformance có hiệu suất ngang bằng với dòng xe 911 GT3 Cup hiện tại - 992 thế hệ.
“Với Mission R, chúng tôi đã thể hiện tầm nhìn của Porsche về các cuộc đua bền vững cho các đội đua khách hàng trong tương lai. Chiếc 718 Cayman GT4 ePerformance đang chứng minh sự đúng đắn của tầm nhìn này một cách ấn tượng trên đường đua,” Matthias Scholz, Giám đốc Dự án GT Racing, nói. “Chúng tôi rất hạnh phúc với kết quả này, vì chiếc cúp xe đua điện sẽ là bổ sung quan trọng cho chương trình dành cho đội đua khách hàng.”
Chiến lược của Porsche cho năm 2030 là làm giảm lượng khí thải CO2 trong toàn bộ chuỗi giá trị và vòng đời của các dòng xe mới. Trước đó, hơn 80% các dòng xe mới sẽ được trang bị hệ thống truyền động điện.
Như Mission R, phiên bản động cơ hoàn toàn điện 718 Cayman GT4 ePerformance sử dụng động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PESM) cả trước và sau. Điều này cho phép xe đua có hệ thống dẫn động bốn bánh toàn diện và công suất tối đa lên đến 800kW (1.088 PS).
Hệ thống làm mát động cơ điện và pin được phát triển bởi Porsche, giúp giảm thiểu sự suy giảm hiệu suất do nhiệt. Björn Förster - Giám đốc dự án GT4 ePerformance, cho biết: “Hệ thống làm mát bằng dầu đã ảnh hưởng đến mẫu xe này một cách tích cực. Cùng với các chuyên gia về khí động và nhiệt động, cũng như chuyên gia về điện và thân vỏ, nhóm phát triển đã tạo ra một kiến trúc xe khai thác toàn bộ tiềm năng của cell pin mà không bị ảnh hưởng bởi nhiệt. Nhờ công nghệ 900V, pin có thể sạc từ 5% lên 80% trong khoảng 15 phút.”
Dưới sự chỉ đạo của Grant Larson, chuyên gia thiết kế, nhóm Porsche Style đã tạo ra hình dáng của 718 Cayman GT4 ePerformance. Xe đua này rộng hơn 14 cm so với mẫu 718 Cayman GT4 Clubsport và sử dụng khoảng 6.000 chi tiết mới. Thân xe được làm từ sợi tổng hợp tự nhiên và các vật liệu khác nhằm giảm thiểu khí thải. Bộ lốp 18-inch của Michelin được sử dụng, với vật liệu tái chế chiếm tỷ lệ cao.
Porsche 718 Cayman GT4 ePerformance sẽ xuất hiện lần đầu tại lễ hội Goodwood Festival of Speed từ 23 đến 26.06.2022. Sau đó, xe sẽ tham gia sự kiện leo đồi với quãng đường 1,9km. Lần thứ hai, xe sẽ xuất hiện vào ngày 20.08.2022 tại nhà máy Porsche ở Leipzig. Hai chiếc 718 Cayman GT4 ePerformance sẽ thử nghiệm ở nhiều quốc gia châu Âu trước khi đến Bắc Mỹ vào đầu năm 2023 và kết thúc hành trình tại Thái Bình Dương khoảng giữa năm 2024. Việc vận chuyển xe đã được tối ưu hóa bằng tàu thủy, tàu hỏa và xe tải để phù hợp với chiến lược bền vững “race2zero” của dự án.
“Porsche 718 Cayman GT4 ePerformance là mẫu xe tiên phong trong việc đưa các mẫu xe đua điện vào cuộc đua của các đội đua khách hàng Porsche. Chúng tôi sẽ đưa ý tưởng này tới các đối tác toàn cầu đầu tiên,” Oliver Schwab, Giám đốc Dự án và Kinh Doanh của 718 Cayman GT4 ePerformance nói. “Chúng tôi đang thu thập ý kiến từ các tay đua, đội đua, tổ chức, chính phủ và các bên liên quan khác để phát triển thể thức đua xe của Porsche trong tương lai.”
718 Cayman GT4 ePerformance khởi đầu hành trình vòng quanh thế giới với sự hỗ trợ từ bảy đối tác chiến lược. Tất cả các đối tác đều mong muốn sử dụng chuyến đi này để thúc đẩy chủ đề về tính bền vững trong Porsche Motorsport. DB Schenker, đối tác mới của dự án, là nhà cung cấp dịch vụ vận tải hàng đầu thế giới, mang lại các dịch vụ vận tải bền vững cùng hỗ trợ cần thiết.
ExxonMobil, thông qua thương hiệu Mobil, tham gia phát triển hóa chất làm mát và bôi trơn cho xe đua. TAG Heuer, nhà sản xuất đồng hồ sang trọng của Thụy Sỹ, hỗ trợ dự án cùng các dự án Porsche Motorsport khác với vai trò đối tác cung cấp các giải pháp thời gian.
Michelin, đối tác công nghệ lâu đời của Porsche Motorsport, phát triển lốp xe đua đặc biệt bền vững cho 718 Cayman GT4 ePerformance. Hãng thời trang Hugo Boss là nhà đầu tư chính thức cho trang phục của đội đua. Đồ bảo hộ cho tay đua và chuyên gia cơ khí được thương hiệu Puma tài trợ, cùng với đó, dụng cụ cơ khí của đội đua được Hazet chính thức cung cấp.