Chiếc xe đua Porsche 911 Dakar vừa ra mắt người Việt được trang bị nhiều tính năng và công nghệ để nâng cao khả năng chinh phục mọi địa hình khó khăn. Tuy nhiên, trên đất nước có ít địa hình sa mạc như Việt Nam, 911 Dakar có thể không có nhiều cơ hội để thể hiện toàn bộ khả năng off-road phi thường của mình.
Porsche 911 Dakar - Siêu xe đua danh cho giới thượng lưu với ít cơ hội off-road ở Việt Nam
Mới đây, Porsche Việt Nam chính thức giới thiệu dòng xe đua thể thao 911 Dakar đến người tiêu dùng Việt sau gần 1 năm kể từ khi xuất hiện trên thị trường thế giới. Porsche 911 Dakar là bản kỷ niệm chiến thắng tại giải đua Paris-Dakar Rally 1984, chứng minh khả năng chinh phục nhiều điều kiện địa hình khắc nghiệt từ sa mạc đến núi đèo và đường off-road.
Như các phiên bản kỷ niệm khác, Porsche 911 Dakar có số lượng sản xuất giới hạn chỉ 2.500 chiếc trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, đã có 3 khách hàng đặt mua xe Porsche 911 Dakar, trong đó chiếc đầu tiên thuộc về ông Hoàng Anh - chủ doanh nghiệp vận tải tại Hải Phòng, người có đam mê đặc biệt với xe thể thao và đam mê khám phá.
Ông Nguyễn Hoàng Anh (áo vàng) - chủ nhân chiếc Porsche 911 Dakar đầu tiên tại Việt Nam
Giá của chiếc xe Porsche 911 Dakar chính hãng tại Việt Nam là 15,3 tỷ đồng, chưa tính chi phí lăn bánh và các tùy chọn thêm. Theo chia sẻ từ chủ nhân chiếc 911 Dakar đầu tiên tại Việt Nam, với kế hoạch chinh phục cung đường sa mạc Gobi (Trung Quốc sang Mông Cổ) và sau đó là hành trình từ Sài Gòn đến Đức (35.000 km), ông đã đặt thêm gói off-road với khung chống lật ở phía sau như xe đua rally. Điều này làm giảm số chỗ ngồi xuống còn hai; thêm giá chở đồ ở phần nóc xe; ba-lô Porsche; hai bình nước và đèn LED nóc. Tổng cộng, ông đã chi gần 16 tỷ đồng để sở hữu 'siêu phẩm' này.
Ngoài ra, trên chiếc Porsche 911 Dakar còn nhiều chi tiết cá nhân hóa như số thứ tự trùng với ngày, tháng sinh của chủ nhân (1.904 trong tổng số 2.500 chiếc), được in trên bảng taplo; bậc xe hiển thị dòng chữ 'Limitless Drive - H.Anh' mang theo thông điệp 'Không có giới hạn nào cho chiếc xe này'; dây đai an toàn 6 điểm màu vàng có giá hơn 28 triệu đồng, là điều hòa mệnh số của chủ nhân xe.
Đèn chiếu sáng LED Matrix trên chiếc xe Porsche 911 Dakar
So với 911 thông thường, bản Dakar sở hữu thêm nhiều tính năng và công nghệ hỗ trợ vận hành trên đường xấu, nhằm chinh phục mọi điều kiện địa hình khó khăn, thay vì chỉ đơn thuần di chuyển trên phố.
Đầu tiên, khoảng cách giữa gầm xe 911 Dakar đã được tăng thêm 50 mm, đạt 191 mm, giúp khả năng vượt địa hình trở nên tốt hơn. Tiếp theo là bộ lốp đặc biệt Pirelli Scorpion All Terrain Plus được thiết kế riêng với kích thước 245/45 ZR19 ở phía trước và 295/40 ZR20 ở phía sau, giúp chiếc xe dễ dàng chinh phục các đường mấp mô, địa hình gồ ghề, thậm chí là đường cát.
Vẻ đẹp mạnh mẽ của chiếc xe đua thể thao Porsche 911 Dakar khi nhìn từ phía bên hông
Bộ lốp độc đáo Pirelli Scorpion All Terrain Plus được thiết kế riêng biệt
Phần đuôi của chiếc xe Porsche 911 Dakar
Cấu trúc cánh gió khí động học trên chiếc xe Porsche 911 Dakar
Bên trong khoang lái của Porsche 911 Dakar, được trang bị thêm một số tính năng để nâng cao tính an toàn khi di chuyển ở điều kiện địa hình khắc nghiệt. Điều này bao gồm bộ ghế đua Full Bucket Seat, được làm từ vật liệu CFRP, bọc da màu đen trơn kết hợp với vải Race-Tex, và tựa đầu được thêu tên chiếc xe '911'; cùng với bộ khung chống lật được làm từ thép trong gói Rallye Sport Package.
Ông Hoàng Anh chia sẻ về các tính năng tùy chọn với sự hài hước: 'Khung chống lật có thể sẽ không bao giờ được sử dụng như thiết kế của nó, nhưng chắc chắn sẽ là nơi phơi quần áo khi chúng tôi đi đến 3 tháng'.
Nội thất của Porsche 911 Dakar không có sự khác biệt so với phiên bản thông thường
Vô-lăng trên chiếc xe Porsche 911 Dakar
Về hiệu suất, ngoài 4 chế độ lái bình thường như Normal, Sport, Sport+ và Individual, Porsche 911 Dakar được mở rộng thêm 2 chế độ độc đáo là Rallye và Offroad, giúp nâng cao khả năng đối mặt với địa hình khó khăn như mặt đất không đồng đều, ma sát thấp, địa hình nguy hiểm hoặc trên cát. Điều này bổ sung thêm tính năng Rallye Launch Control, cho phép bánh xe trượt tới 20%, giúp xe di chuyển mạnh mẽ hơn trên điều kiện đường trơn trượt.
Động cơ của Porsche 911 Dakar là loại boxer 6 xi-lanh tăng áp kép dung tích 3 lít, công suất 480 mã lực, mô-men xoắn cực đại 570 Nm. Kết hợp với hộp số tự động PDK 8 cấp, dẫn động 4 bánh toàn thời gian, giúp mẫu xe thể thao mạnh mẽ này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,4 giây và đạt vận tốc tối đa 240 km/h.
Giá để chở đồ ở nóc xe Porsche 911 Dakar...
Dòng chữ 'Limitless Drive - H.Anh'...
Khung chống lật phía sau...
Dây đai an toàn màu vàng... là những chi tiết cá nhân hóa của chủ nhân chiếc Porsche 911 Dakar đầu tiên tại Việt Nam
Theo tinh thần “Limitless Drive”, các trang thiết bị trên chiếc Porsche 911 Dakar hứa hẹn mang lại trải nghiệm thú vị trên nhiều điều kiện địa hình đa dạng, điều làm mọi tín đồ xe thể thao phải mơ ước. Tuy nhiên, nếu chỉ chạy trên đất nước có ít địa hình sa mạc như Việt Nam, thì 911 Dakar sẽ có ít cơ hội để hoàn toàn thể hiện khả năng off-road đặc biệt của mình.
Hình ảnh: Tổng hợp từ Internet