Porsche là một trong những nhà sản xuất xe đi đầu trong việc sản xuất xăng từ CO2 trong không khí, giúp duy trì xe chạy bằng xăng.
Xu hướng chuyển sang xe điện đang rõ ràng trên toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng hơn.
Tuy nhiên, Porsche và các đối tác đang nghiên cứu để sản xuất loại 'xăng xanh' có thể sử dụng cho các xe động cơ đốt trong mà không gây hại cho môi trường.
Từ năm 2020, Porsche đã liên tục đề cập đến xăng xanh. Theo CNBC, họ đã đầu tư hơn 100 triệu USD (tương đương hơn 2,4 nghìn tỷ đồng) vào nghiên cứu và phát triển loại nhiên liệu này.
Loại xăng này không được khai thác như xăng hóa thạch thông thường. Porsche sản xuất xăng xanh bằng cách sử dụng CO2 có sẵn trong không khí và tính toán quá trình sản xuất để giảm phát thải CO2 tối đa, giúp sử dụng gần như không có phát thải CO2 thêm vào môi trường.
Vào cuối tháng 12 năm ngoái, các lít xăng đầu tiên đã được sản xuất. Tại sự kiện công bố, Porsche đã trưng bày một chiếc xe thể thao Porsche 911 và sử dụng loại nhiên liệu này để biểu diễn khả năng lái, chứng minh sự tương đồng giữa xăng xanh và xăng hóa thạch.
Porsche sản xuất loại xăng này tại nhà máy Haru Oni ở Chile, phối hợp với nhiều công ty năng lượng lớn như Siemens Energy, Enel, ExxonMobil, Gasco... Dự án được đảm nhận bởi Highly Innovative Fuels (HIF).
Để sản xuất loại nhiên liệu này, CO2 thu được từ không khí sẽ kết hợp với khí hydro được tạo ra bằng điện phân nước, sử dụng điện từ nguồn gió và hydro xanh. Sau đó, hydro và CO2 sẽ trải qua phản ứng tổng hợp để tạo ra methanol, và sản phẩm này sẽ được chế biến để tạo ra xăng xanh.
Loại xăng xanh này có nguồn gốc và phương pháp sản xuất khác so với xăng hóa thạch, nhưng về bản chất, chúng có cùng công thức hóa học, thậm chí có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho máy bay.
Xăng xanh do Porsche và các đối tác sản xuất có thể sử dụng trên các động cơ đốt trong hiện nay mà không cần thay đổi gì. Nếu sản xuất ở quy mô lớn, loại xăng này hoàn toàn có thể được bán tại các trạm xăng như hiện nay.
Nhà máy Haru Oni bắt đầu hoạt động từ đầu năm nay. Ban đầu, họ sử dụng khí CO2 từ nhiên liệu sinh khối Biomass, nhưng sắp tới sẽ thu CO2 từ không khí trực tiếp. Cách làm này sẽ giảm lượng CO2 phát thải trong quá trình xử lý sinh khối và dễ dàng mở rộng sản xuất xăng xanh.
Công đoạn đầu tiên trong quá trình tách CO2 từ không khí là lọc bỏ các tạp chất như bụi, đất. Sau đó, không khí sẽ đi qua một tấm lọc giữ lại CO2. Tiếp theo, CO2 được chiết xuất bằng cách nung nóng tấm lọc và sản phẩm phụ chỉ là nước.
Toàn bộ năng lượng điện cho quá trình sản xuất đến từ tổ hợp điện gió của Siemens Gamesa có công suất 3,4 GW. Thiết bị điện phân của Siemens Energy sẽ chuyển nước thành khí oxy và hydro. Nhiệt từ quá trình điện phân cũng được sử dụng để chiết xuất CO2.
Sau khi sản xuất, nhiên liệu tổng hợp (xăng xanh) vẫn chứa cácbon và sẽ thải ra môi trường khi động cơ đốt cháy. Tuy nhiên, cácbon này được lấy từ môi trường, không phải từ nguồn hóa thạch, nên không gây thêm CO2 và làm thân thiện với môi trường.
Ngoài sản xuất nhiên liệu thân thiện với môi trường tại nhà máy Haru Oni, khí CO2 này cũng có thể được sử dụng để sản xuất nhựa xanh, loại nhựa không từ nguồn hóa thạch.
Theo nghiên cứu của Viện Potsdam (Đức), mặc dù xăng xanh có tiềm năng lớn, nhưng có thể chỉ sử dụng ở quy mô nhỏ.
Nghiên cứu ước tính chi phí cho mỗi lít nhiên liệu xanh là 43 bảng Anh, tương đương gần 1,3 triệu đồng/lít; ngay cả khi sản xuất ở quy mô công nghiệp, giá vẫn cao hơn gấp đôi giá xăng hiện tại.
Porsche cho biết loại nhiên liệu này có thể sử dụng trên các động cơ đốt trong hiện nay, nhưng với mức giá này, nó chỉ phù hợp với một nhóm khách hàng nhất định hoặc sử dụng trong các môn thể thao đua xe; đối với người dùng thông thường, xe điện vẫn là lựa chọn kinh tế hơn.