“Ngay cả trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không ổn định, thương hiệu Porsche vẫn giữ vững sức hút và đặc điểm riêng,” ông Detlev von Platen, Thành viên Hội Đồng Quản Trị, phụ trách Kinh doanh và Tiếp thị tại Porsche AG, nhấn mạnh. “Năm ngoái, chúng tôi đã có lợi thế đặc biệt từ vị thế cân bằng của Porsche trên các thị trường có doanh số lớn nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục tối ưu hóa việc cung cấp sản phẩm đồng đều trên các thị trường.”
Tại Châu Âu (trừ Đức), Porsche đã bán ra tổng cộng 70.229 xe, tăng 12% so với năm 2022. Ở thị trường quê nhà Đức, tổng cộng 32.430 xe đã được giao cho khách hàng, tương đương với mức tăng trưởng 10%. Trong khi đó, thị trường Bắc Mỹ giao 86.059 xe (tăng 9%) và trở thành thị trường lớn nhất của Porsche trong năm 2023.
Tại Trung Quốc, tổng cộng có 79.283 xe được giao tới khách hàng (giảm 15%). Sự giảm doanh số chủ yếu là do tình hình kinh tế khó khăn vẫn diễn ra ở khu vực này. Trên các thị trường khác và các thị trường đang phát triển, kết quả kinh doanh tiếp tục tăng trưởng tích cực với mức tăng 16%, số lượng xe Porsche được giao đạt 52.220 chiếc trong năm ngoái.
Trong năm 2023, dòng xe Porsche 911 đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất, chiếm 24%. Tổng cộng 50.146 chiếc 911 đã được giao tới khách hàng trên toàn thế giới. Tiếp theo là dòng xe Taycan cũng đạt thành tích đáng kể với mức tăng trưởng hai chữ số, đạt 40.629 chiếc (tăng 17%).
Dòng xe Porsche Cayenne tiếp tục dẫn đầu doanh số với 87.553 chiếc được bán ra (giảm 8%). Số lượng bán giảm nhẹ do việc chuyển đổi mẫu xe, bao gồm cả việc ra mắt thế hệ mới tại từng thị trường từ tháng 4, cùng với việc cập nhật phần mềm cho các phiên bản hybrid để đảm bảo chất lượng tối ưu.
Porsche Macan tiếp tục duy trì doanh số ổn định với 87.355 xe, tương đương với năm 2022. Trong khi thế hệ mới của mẫu sedan sang trọng Panamera sẽ được giới thiệu vào tháng 11 năm 2023, thế hệ tiền nhiệm vẫn ghi nhận số lượng 34.020 chiếc được giao trong năm cuối của vòng đời sản phẩm. Bộ đôi 718 Boxster và 718 Cayman cũng đóng góp vào kết quả kinh doanh với 20.518 chiếc (tăng 13%).
Ông von Platen nhận định năm 2024 sẽ là một năm đầy thách thức: “Chúng tôi đang đặt nền tảng cho tương lai và sẽ giới thiệu những thế hệ nâng cấp mới của 4 trong số 6 dòng xe Porsche. Đây là năm duy nhất có số lượng sản phẩm được ra mắt theo từng giai đoạn nhiều nhất từ trước đến nay.”
Ông cũng dự đoán thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức. “Do đó, việc duy trì cân bằng cấu trúc kinh doanh và củng cố các thị trường nước ngoài, đặc biệt là các thị trường trong khu vực ASEAN, là rất quan trọng. Trong năm 2024, chúng tôi sẽ tập trung hơn vào việc tăng trưởng và củng cố chiến lược kinh doanh ổn định và tăng giá trị.”