Hầu hết các hãng xe tổ chức các buổi trải nghiệm, lái thử và cố gắng mọi cách thu hút khách hàng đến. Nhưng Porsche lại có cách tiếp cận khác. Họ bán vé tham dự sự kiện, và đương nhiên, giá vé không hề rẻ.
Vào giữa tháng 5 tại Singapore, Porsche tổ chức Porsche World Road Show - một sự kiện trải nghiệm lái xe mà hãng xe Đức định vị là lớn nhất sau thời gian dịch Covid-19.
Singapore, mặc dù không phải là thị trường có doanh số bán xe nổi bật trong khu vực và cả xe sang nữa, nhưng được chọn làm địa điểm tổ chức bởi đây là trung tâm quan trọng của Porsche ở khu vực Đông Nam Á.
Tuy nhiên, đó không phải là lý do duy nhất.
Lái xe Porsche là một trải nghiệm không thể bỏ lỡ với những người yêu tốc độ - Ảnh: Porsche
Doanh số thấp không có nghĩa là nhu cầu thấp. Dù giá xe ở đây thuộc loại đắt nhất thế giới, nhưng vẫn có những người sẵn lòng chi ra hơn 2 tỷ đồng để sở hữu một chiếc xe hơi. Tỉ lệ xe mới so với tổng số dân số ở đất nước này là 1,12% - gần 4 lần cao hơn so với Việt Nam (theo số liệu tính đến cuối năm 2020).
Và chính vì lẽ đó, Porsche World Road Show không miễn phí như các sự kiện lái thử thông thường. Vé tham dự sự kiện này có giá 688 đô-la Singapore, tương đương khoảng 12 triệu đồng Việt Nam! Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu. Số tiền này thậm chí còn được ghi là “từ 688 SGD”, điều này có nghĩa là còn có các chi phí phụ khác như việc bạn lựa chọn các phụ kiện khi mua xe. Và với người mua xe Porsche, ai lại chọn bản cơ bản chứ?
Cách sân bay chỉ mất vài phút lái xe, và khi bạn vừa đặt chân tới Trung tâm triển lãm Changi, bạn sẽ được chào đón bởi hàng loạt các hoa dài dằng dặc, điều rất đặc trưng của Singapore khi đón tiếp du khách.
Bầu không khí trước giờ bắt đầu của Porsche World Road Show rất yên bình - Ảnh: Porsche
Lễ ra mắt đơn giản nhưng ấn tượng của 911 GT3 RS tại Singapore - Ảnh: Porsche
Không tiếng ồn, không những cú drift, không tiếng pô nổ, buổi ra mắt bắt đầu bằng sự gọn nhẹ của mẫu xe 911 GT3 RS. Nhưng sau đó, mọi thứ hoàn toàn vượt xa sự tưởng tượng.
26 chiếc xe Porsche, bạn không đọc nhầm đâu, từ chiếc Taycan - mẫu xe thể thao điện đầu tiên của Porsche, đến biểu tượng thời gian là 911. Gia đình 718 với động cơ đặt giữa, các mẫu xe thể thao 4 cửa, và bộ đôi SUV Macan và Cayenne đều góp mặt đầy đủ tại Singapore.
Và đây chính là phần đỉnh cao, khiến tôi nhận ra rằng tôi đang ở giữa một cơn bão yên lặng trước khi bước vào cơn ác mộng tốc độ.
Xe điện không có độ trễ - điều này ai cũng biết. Bấm ga là chạy. Nhưng Porsche lại khác biệt. Chúng tôi lần lượt được đưa lên ghế hành khách, cả phía trước và phía sau, chỉ để nghe vài lời giới thiệu về “Launch Control” trong khi vẫn ngây ngất với vẻ đẹp hoàn hảo của mẫu xe điện hiệu suất cao Taycan Cross Turismo.
Hai chiếc xe mở đầu cho trải nghiệm thể thao đích thực của Porsche - Ảnh: Porsche
“Tựa đầu về sau”, huấn luyện viên dứt lời, nhấn phanh mạnh, chiếc xe lao vút như một viên đạn, để lại phía sau những cảm xúc đang dâng trào của 3 khách hàng Việt. Chúng tôi chưa kịp hiểu xem gì đã xảy ra, xe đã đến đích. Nếu bạn đã trải nghiệm cảm giác của trò tàu lượn siêu tốc ở VinWonders Nam Hội An, với Porsche, mọi thứ còn gấp đôi, gấp ba lần nữa.
Cảm giác hưng phấn tràn đầy khi rời khỏi ghế phụ, chuyển sang ghế lái và nắm chặt vô lăng của chiếc Porsche 911 Turbo S để thử lại những gì vừa trải qua. Dĩ nhiên, huấn luyện viên kiên nhẫn hạ sự hưng phấn của chúng tôi xuống một chút để tập trung vào các bước thực hiện.
“Tôi có gia đình, hai đứa con, và tôi biết nhiều bạn cũng vậy, vì vậy đừng ngần ngại nếu không hiểu tiếng Anh. Khi tăng tốc lên 100km/h chỉ trong 2 3 giây ngắn ngủi, mọi chuyện có thể xảy ra, vì vậy hãy nhớ rằng: An toàn là quan trọng nhất,” người đàn ông từ Malaysia nhẹ nhàng nhắc nhở.
Người huấn luyện viên người Malaysia cùng nhóm Việt Nam tham gia Porsche World Road Show - Ảnh: Porsche
Và chúng tôi đổi chỗ. Đứng ở vạch xuất phát, lâu lắm rồi mới có cơ hội sử dụng chân trái khi lái xe. Đạp hết phanh. Chân phải dứt khoát đạp hết ga để nghe thấy tiếng động cơ gầm gừ. Nhả phanh. Chiếc 911 lao đi nhưng dính chặt với mặt đường. Cả cơ thể đẩy về sau, từng đường nét trùng khớp với ghế lái. Chưa kịp hiểu gì đã xảy ra thì “phanh”, huấn luyện viên ra hiệu lệnh. Chân phải chuyển sang phanh, đạp sâu, chiếc 911 dừng lại, để lại vệt bánh thẳng tắp nối với vạch xuất phát.
Porsche mang lại cảm giác mạnh mẽ và an toàn - Ảnh: Porsche
Ngay cả khi bạn được sử dụng 'Launch Control' trên một trong những biểu tượng của Porsche - Ảnh: Porsche
Launch Control có ích gì không? Không. Có dùng không? Không. Có sướng không? Có.
Và đây chính là lúc bạn hiểu rằng những người giàu có sẵn lòng bỏ ra một vài tỷ, thậm chí vài chục tỷ để chắc chắn họ trải nghiệm tốc độ mà không cần lo lắng cho tính mạng của mình. Bởi chỉ cần thực hiện đúng kỹ thuật, mọi thứ khác đã được chiếc xe đảm trách.
Chuyển sang trải nghiệm thứ hai: Slalom hoặc lái zigzag. Khác với trải nghiệm thứ nhất, Slalom không còn mới mẻ với tôi. Tuy nhiên, một lần nữa, Porsche lại khiến tôi bất ngờ. Huấn luyện viên tiếp tục hướng dẫn một cách súc tích và nhiệt tình.
“Hãy thả lỏng”, ông nhắc đi nhắc lại cụm từ này như là vòng lặp của chiếc 718 Boxster GTS trong bài zigzag. Khi thấy một thành viên trong đoàn lái xe bắt đầu đánh lái một cách đặc trưng của nhiều người Việt, ông ngay lập tức chỉnh sửa: “Hãy luôn nhớ đặt tay ở vị trí 9h và 3h”.
Một lần nữa ông minh chứng rằng với kỹ năng đúng, chiếc xe mang lại cảm giác sung sướng tuyệt vời mà vẫn an toàn. Dù ở tốc độ 60-70km/h, đánh lái qua trái, qua phải, cơ thể lái xe và bộ khung thép như hòa quện vào nhau, nghiêng trái, nghiêng phải, và tiếp tục như vậy, chiếc xe lượn qua từng góc cua một một cách êm dịu.
Trải nghiệm với Porsche không chỉ dừng lại ở đó. Một chuyến đi ngắn khám phá đường phố Singapore là bài thứ ba, như một cách để giảm bớt sự tập trung cao độ của người tham gia, và cũng để bù đắp cho sự thiếu sót… là lúc ngắm hoa ban. Tất cả đều ngồi ở ghế hành khách vì ở quốc gia này, họ lái ô tô bằng tay phải - khác với thói quen của người Việt. Trong khoảng 45 phút với 3 lần đổi xe, từ Taycan 4S, Cayenne GTS đến Panamera, đủ câu chuyện về Singapore, từ vạch kẻ đường zigzag thay vì biển cấm dừng đỗ, hay các công trình kiến trúc mang nét đặc trưng của Anh vì đây từng là thuộc địa của người Anh,... Chiếc xe lao vun vút với tốc độ 90km/h ngay cả khi vào cua, thậm chí khi có xe khác cũng đang vào cua song song. Bởi vì, một lần nữa, với kỹ thuật đúng, chiếc xe sẽ mang lại trải nghiệm khó quên.
Vạch kẻ đường zigzag chỉ ra cấm dừng đỗ trên đường phố Singapore - Ảnh: Porsche
Đoàn xe nổi bật cả góc trời khi tham gia tour ở Singapore - Ảnh: Porsche
Quay lại Trung tâm triển lãm Changi khoảng 11h, khi trời nắng gắt, chúng tôi cảm thấy một điều gì đó... gắt gao hơn.
Đây là 718 GT4 RS, 911 Targa, 911 Carrera 4S, 911 Carrera GTS và 911 Turbo S!
5 chiếc Porsche thể thao mạnh mẽ và hấp dẫn đang chờ đợi từng người trên đường đua mô phỏng. Những gì họ đã học từ Launch Control, Slalom và trải nghiệm trên đường trường được áp dụng ngay tại đây.
Kết thúc!
Trên đường đua với những dòng xe thể thao nổi tiếng của Porsche - Ảnh: Porsche
Đoàn xe di chuyển liên tục với tốc độ lên đến 100km/h, điều này thực sự khó tin. Chúng tôi luân phiên lái từng chiếc xe Porsche trong dàn xe, trải nghiệm cả 5 mẫu xe và tương đương là 5 vòng trên đường đua.
Lần này, không còn ai ngồi cạnh vì vị huấn luyện viên tin rằng 3 bài tập trước đã cung cấp đủ kỹ năng và kiểm soát cho chúng tôi trên những chiếc 'quái thú' tốc độ này.
Cuối cùng, dàn SUV Cayenne Turbo, Cayenne GTS và Cayenne S đợi chúng tôi để bước vào trải nghiệm cuối cùng: Đường địa hình. Nếu các bài trước, huấn luyện viên khiến chúng tôi bất ngờ, thì lần này là ngược lại.
“Thật khó tin, các bạn đã làm rất tốt”, tiếng khen liên tục vang lên khi thấy các xe vượt qua dốc nghiêng hay các khúc cua khó khăn một cách nhẹ nhàng.
“Ở Singapore, mọi con đường đều thẳng, phẳng nên người dân ở đây hiếm khi có cơ hội để thử sức trên địa hình đồi núi. Nhưng các bạn lại khác, các bạn xử lý mọi tình huống một cách trôi chảy”, một người đàn ông đến từ Malaysia nhận xét.
Tất nhiên, chúng tôi và những ai ở đó đều hiểu rằng chiếc xe phải tốt, phải vững vàng, chỉ khi đó, những vặn xoắn mới không còn là vấn đề. Và khi đưa xe vào chế độ off-road, bạn chỉ cần rà ga, phanh một cách nhẹ nhàng và lái đúng hướng. Mọi thứ khác, đã có xe lo.
Đồng hồ chỉ 12 giờ, 5 bài trải nghiệm với dàn xe Porsche kết thúc. Phải chia tay Changi trong tiếc nuối nhưng đầy hài lòng với vị huấn luyện viên tận tụy của Porsche, tôi mới thấu hiểu giá trị của việc chi trả “từ 688 SGD”. Kỹ năng lái xe thể thao ở tốc độ cao và trên địa hình phức tạp mới chính là những gì mà người đàn ông Malaysia muốn truyền đạt, không phải là sự hào nhoáng của những chiếc xe. Suốt buổi sáng, dù Porsche có thừa thông tin để khoe, nhưng không một thông tin về xe hay các thông số nào được rò rỉ ra ngoài.
Từ sự yên bình đầy thách thức của Taycan tới sự linh hoạt của 911, sự thoải mái của Panamera, hay cảm giác phấn khích từ dàn 718, xe Porsche vẫn là ước mơ của những ai khát khao tốc độ. Và ước mơ sẽ trở nên đẹp hơn khi được biến thành hiện thực trong những chuyển động không ngừng.
Ở cuối đường thử, tôi nghe được cuộc trò chuyện giữa một vị khách tham gia và một người đại diện từ phía Porsche: “Kinh tế khó khăn nhưng tôi không ngại chi tiêu. Nếu đáng, tôi vẫn sẵn lòng bỏ tiền ra”...