Rất nhiều thí sinh nghĩ rằng cách tốt nhất để làm tốt bài thi IELTS Speaking là chuẩn bị thật kỹ và học thuộc lòng các câu trả lời, sau đó chỉ cần tự tin “trả bài” khi đi thi. Do đó, trong quá trình ôn luyện chuẩn bị cho bài thi IELTS Speaking, đa phần thí sinh chỉ tập trung học thật nhiều từ vựng, sau đó chuẩn bị sẵn sàng những “câu trả lời mẫu". Theo Hội Đồng Anh (British Council), đây là phương pháp chưa thật sự đúng vì các câu trả lời theo kiểu “được ghi nhớ” (scripted answer) rất dễ nhận biết và giám khảo được đào tạo để phát hiện ra ngay những câu trả lời theo kiểu này. Bạn sẽ không chỉ bị mất điểm, giám khảo còn có thể hỏi bạn những câu hỏi khó hơn để kiểm tra trình độ tiếng Anh để nhận định trình độ thực sự của bạn. Nhằm giúp thí sinh giải đáp những thắc mắc và hình thành tư duy học tập, chiến thuật đúng cho bài thi IELTS Speaking, tác giả Andrew Guilfoyle - giảng viên dày dặn kinh nghiệm luyện thi IELTS đã biên soạnquyển Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking.
Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn đọc cấu trúc, cách sử dụng, phân tích đánh giá nội dung sách và những lưu ý khi sử dụng quyển sách Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking.
Key Takeaways
· Sách tập trung phân tích yếu tố giúp cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ nói trong tiếng Anh và xây dựng chiến thuật có tính thực tế cao cho bài thi IELTS Speaking.
· Bao gồm 20 Tips, phần Summary exercising và Practice Test.
· Sách phù hợp với người có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tương đương trình độ IELTS 4.5+.
Giới thiệu tổng quan về Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking
Khác với những quyển sách giúp cải thiện kỹ năng Speaking khác, quyển sách Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking không đơn thuần cung cấp các từ vựng theo chủ đề trong Speaking, thay vào đó quyển sách tập trung phân tích các phương pháp giúp thí sinh nói tiếng Anh tự nhiên hơn và chỉ ra một số sai lầm khi trả lời câu hỏi trong bài thi IELTS Speaking.
Tổng quan cấu trúc của Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking
Trình tự 20 Tips được sắp xếp đi từ xây dựng kiến thức nền tảng và tư duy đúng để sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên (tip 1 - tip 7), đến các chiến thuật phát triển ý cho các câu hỏi ở part 1 (tip 8 - tip 11), cách áp dụng cấu trúc OCOE trong part 2 (tip 12 - tip 16), cách đưa ra câu trả lời ở part 3 (tip 17 - tip 19), và hệ thống lại quy trình giúp các bạn tự tin chinh phục bài thi IELTS Speaking từ khi bước vào phòng thi đến khi kết thúc (tip 20). Bên cạnh đó, cuối sách bao gồm phần Summary exercising (Luyện tập dựa trên tóm tắt) và Practice Test I - IV giúp người học hình dung toàn bộ quá trình áp dụng các tips đã được học vào trong bài thi.
Đối tượng sử dụng Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking
Tuy nhiên, sách được viết bằng ngôn ngữ là tiếng Anh vì vậy đòi hỏi người học có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tương đương trình độ IELTS 4.5+. Nếu không, người học cần nhờ sự trợ giúp của giáo viên hoặc các bạn học có khả năng đọc hiểu tốt phần phân tích để hướng dẫn người học áp dụng.
Hướng dẫn sử dụng Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking
Ở mỗi tip, người học nên đọc từng ví dụ và sau đó đọc kỹ phần phân tích của tác giả, so sánh và đối chiếu sau đó rút ra những cách trả lời đúng và phù hợp với bản thân.
Người học không nên học theo trình tự ngẫu nhiên vì các phần trong sách được xây dựng tiếp nối kiến thức với nhau.
Về mặt thời gian sử dụng sách, người học được khuyến khích phân chia thời gian phù hợp cho từng phần, tránh việc đọc qua loa mà không tập trung vào từng phần cụ thể.
Đánh giá (Ưu điểm và Nhược điểm của sách)
Ưu điểm
Sách giúp người học hiểu biết sự khác biệt giữa ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ giao tiếp, đồng thời phát triển khả năng tư duy ngôn ngữ giao tiếp. Đặc biệt, ở Tip 1, tác giả chỉ ra những yếu tố quan trọng tạo nên bài nói tự nhiên trong giao tiếp. Điều này hỗ trợ người học IELTS ở mọi trình độ nhằm nhận biết sự khác biệt trong ngôn ngữ nói và tiến bộ từ đó.
Nhược điểm
Một số gợi ý (Hint) trong các Tips chưa được phân loại rõ ràng. Ví dụ, ở Tip 3, phương pháp ‘Topic-ise’ your life (Tư duy theo chủ đề từ cuộc sống) được giới thiệu, nhưng gợi ý thứ 2 (Hint 2) đề cập đến cách sử dụng stress (nhấn âm) không liên quan chặt chẽ đến chủ đề của Tip 3, có thể gây nhầm lẫn cho người học.