Nhiều bạn trẻ ngày nay không nhận ra rằng họ đang gặp phải 'thói quen trì hoãn' hay còn được gọi là 'procrastination' trong tiếng Anh. Nhưng chính xác procrastination là gì? Hậu quả của thói quen trì hoãn công việc đối với tâm lý và cách vượt qua như thế nào? Hãy cùng Mytour khám phá trong bài viết dưới đây.
Tác động của việc trì hoãn
Procrastination là biểu hiện của việc trì hoãn và sự lì lợm không muốn thực hiện ngay những điều mà chúng ta dự định, bất kể hậu quả tiêu cực và thường đi kèm với tâm lý chờ đợi. Điều này dần trở thành thói quen xấu và thậm chí ảnh hưởng đến tinh thần. Khi nhắc đến việc trì hoãn, một số người có thể đổ lỗi cho việc quản lý thời gian kém, thiếu khả năng tổ chức và sắp xếp ưu tiên công việc, thường chỉ hoàn thành nhiệm vụ vào phút chót, thậm chí là quá deadline.
Một nghiên cứu chỉ ra rằng việc trì hoãn có thể gây ra những vấn đề về tâm lý. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những người thường trì hoãn công việc cho đến phút cuối có thể có lòng tự trọng thấp hơn. Điều này có nghĩa là họ thường đánh giá bản thân mình thấp hơn so với đồng nghiệp của họ. Những người thường xuyên trì hoãn thường bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn, lo lắng về những nhiệm vụ chưa hoàn thành và điều này cản trở họ hoàn thành công việc hiện tại.
Do đó, những người có thói quen trì hoãn thường trải qua mức độ căng thẳng và lòng tự trọng thấp hơn. Họ có thể tự trách bản thân và tự chỉ trích khi trì hoãn công việc. Những hành vi này có thể dẫn đến căng thẳng và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy có mối quan hệ giữa trì hoãn và hệ thần kinh, gắn liền với lo lắng hoặc sự thất vọng. Một nghiên cứu khác trên Tạp chí Khoa học Tâm lý chỉ ra rằng những người thường xuyên trì hoãn có thể có amygdalae ở thùy thái dương lớn hơn so với người khác.
Hãy làm hôm nay, đừng để lại cho ngày mai. Nhưng với những công việc ngày càng chồng chất, bạn có thể cảm thấy căng thẳng và lo lắng. Một nghiên cứu năm 1997 chỉ ra rằng trì hoãn là một hành vi tự phá hủy bởi vì nó gây ra căng thẳng, vấn đề tâm lý và giảm hiệu suất làm việc. Những người thường trì hoãn có thể đã quen với mức độ căng thẳng thấp hơn khi họ trì hoãn công việc hơn so với những người không có thói quen này.
Tuy nhiên, họ sẽ phải chịu đựng căng thẳng kéo dài và gánh chịu hậu quả của việc không hoàn thành nhiệm vụ đúng deadline. Các nhà nghiên cứu cũng trích dẫn các nghiên cứu trước đó cho thấy rằng việc trì hoãn liên quan đến chất lượng sức khỏe tâm thần kém và hiệu suất làm việc thấp hơn.
Cách vượt qua thói quen trì hoãn
Để vượt qua thói quen trì hoãn, trước hết bạn cần nhận ra rằng mình đang mắc phải thói quen này. Bạn có thể đang trì hoãn nếu:
- Các công việc trong danh sách việc cần làm vẫn chưa được hoàn thành trong thời gian dài, mặc dù chúng rất quan trọng.
- Đọc email nhiều lần mà không quyết định được những công việc cần thực hiện với chúng.
- Bắt đầu một nhiệm vụ quan trọng và sau đó dành thời gian uống cà phê.
- Chìm đắm trong việc chờ đợi cho đến khi có “tâm trạng tốt” hoặc đến “thời điểm thích hợp” để làm một công việc.
Sau khi nhận ra rằng bạn đang trì hoãn, hãy bắt đầu tự đặt câu hỏi tại sao cho mình, tức là nhận biết lý do chính xác khiến bạn trì hoãn. Hãy hỏi tại sao bạn lại đề xuất trạng thái trì hoãn lâu như vậy. Ví dụ, có thể bạn cảm thấy công việc nhàm chán hoặc không đủ thú vị. Trong trường hợp đó, hãy khám phá những khía cạnh mới của công việc và tạo ra một quá trình hoàn thành thú vị hơn.
Đây là bước quan trọng nhất, hãy lên kế hoạch vượt qua thói quen trì hoãn bằng những cách sau đây:
- Tha thứ cho bản thân thay vì chỉ trích mắng vì đã trì hoãn trong quá khứ.
- Tắt các thông báo từ điện thoại, email để tránh bị phân tâm.
- Tiếp tục viết danh sách công việc và danh sách ưu tiên.
- Ưu tiên giải quyết những nhiệm vụ khó khăn và quan trọng trước tiên.
- Áp dụng các công cụ quản lý thời gian và dự án như google calendar, trello,...
- Thiết lập mục tiêu và hạn chế thời gian cho bản thân.
- Tự thưởng sau khi hoàn thành mục tiêu.
Sau khi ngăn chặn và loại bỏ thói quen trì hoãn, bạn sẽ cảm nhận được thành công và hoàn thành công việc. Điều này sẽ động viên bạn và tạo thêm động lực trong công việc.
Hi vọng Mytour đã giúp bạn hiểu rõ hơn về procrastination, hiểu tại sao chúng ta trì hoãn và cách ngăn chặn. Hãy hạn chế trì hoãn để duy trì sức khỏe tinh thần và cân bằng cuộc sống. Chúc bạn có cuộc sống lành mạnh và làm việc hiệu quả hơn!