
Progress Rail, một phần của Caterpillar, vừa công bố một bước tiến mới trong công nghệ xe lửa: đầu máy hoạt động hoàn toàn bằng điện, được trang bị pin có thể sạc tương tự như các xe hơi điện hiện nay. Ngành công nghiệp xe lửa thế giới đã bắt đầu chuyển sang sử dụng năng lượng điện từ lâu, tuy nhiên, đa phần chỉ sử dụng để cung cấp điện cho đầu kéo qua đường ray hoặc hệ thống cấp điện trên cao.
Đầu máy xe lửa điện Joule, dự kiến sẽ ra mắt với mô hình đầu tiên là SD40JR, trông nó không khác gì những đầu máy diesel hiện tại. Theo thông số công bố cho mẫu SD70J-BB, nó sẽ được trang bị viên pin có công suất từ 2,4 megawatt giờ lên đến 14,5 megawatt giờ, lớn hơn hàng chục lần so với viên pin trên các xe hơi. Tất nhiên, nó sẽ có trọng lượng lớn, với đầu kéo nặng hơn 240 tấn và tốc độ tối đa lên đến 120km/h, cao hơn tốc độ trung bình của các đầu máy diesel.
Những con quái vật này sẽ được sạc bằng hai phương pháp khác nhau: sử dụng năng lượng phanh tái tạo và hệ thống sẽ tự động sạc khi đầu máy dừng đỗ tại điểm sạc. Theo thông báo, đầu máy Joule sẽ mất khoảng 4 giờ để sạc đầy bằng củ sạc 500kW.
Nguồn: Slash Gear