Proposal là gì?
Proposal (đề xuất) là một tài liệu viết nhằm trình bày một ý tưởng, dự án, sản phẩm hoặc dịch vụ đến một đối tượng khách hàng, đối tác hoặc cơ quan chức năng để thu hút sự quan tâm và hợp tác của họ. Mục tiêu của một proposal là thuyết phục đối tượng tiếp nhận về tính khả thi và giá trị của ý tưởng hoặc dự án, đồng thời đề xuất các hình thức hợp tác hoặc giao dịch cụ thể.
Cấu trúc chi tiết của Proposal
Vậy cấu trúc của một Proposal là gì? Một Proposal chuẩn thường bao gồm 4 phần chính như sau:
- Giới thiệu
- Phần giới thiệu của Proposal nên bao gồm các thông tin cơ bản liên quan đến nội dung để giúp người đọc có cái nhìn tổng quan nhất.
- Nội dung phần giới thiệu Proposal bao gồm:
- Tên dự án/chương trình và hình thức (ví dụ: Hội thảo, chương trình khuyến mãi, quảng cáo,...).
- Giới thiệu về bản thân và lý do gửi Proposal này.
- Các cá nhân tham gia và người chịu trách nhiệm chính.
- Các đầu mục công việc mà người đọc sẽ thực hiện.
- Khung nội dung chương trình.
- Thông tin liên hệ.
Lấy khách hàng và đối tác làm trọng tâm
Phần này là yếu tố quyết định đến thành công của Proposal. Nội dung phải hấp dẫn và thuyết phục, làm cho khách hàng cảm thấy Proposal này có thể đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này sẽ tăng cơ hội nhận được sự đồng ý từ phía khách hàng.
Phần này cần bao gồm nhiều thông tin như sau:
- Lý do thực hiện dự án/chương trình.
- Thời gian diễn ra dự án.
- Địa điểm diễn ra dự án.