Cả QA và QC đều đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng. Vậy QA QC thực sự là gì? Điểm giống và khác biệt giữa hai khái niệm này là gì? Hãy cùng HRI khám phá về QA QC qua bài viết sau đây nhé.
QA – Bảo Đảm Chất Lượng
QA là gì?

Xem thêm: PQC là gì? Chi tiết công việc và kỹ năng cần có của nhân viên PQC
Mô tả công việc của nhân viên QA
Cụ thể nhiệm vụ của nhân viên QA có thể thay đổi tùy thuộc vào loại sản phẩm. Tuy nhiên, vị trí này chịu trách nhiệm:
- Kiểm tra quy trình sản xuất để đảm bảo tuân thủ quy định và tiêu chuẩn nội và ngoại.
- Đảm bảo tài liệu kiểm toán, sản xuất được cập nhật thường xuyên.
- Thúc đẩy cải tiến liên tục trong quy trình cốt lõi để duy trì và tối ưu hóa chất lượng sản xuất.
- Đào tạo, hỗ trợ nhân viên mới về quy trình, giao thức, chất lượng,… trong nhóm QA.
- Lưu trữ và bảo quản tài liệu về đảm bảo chất lượng.
- Kiểm tra, thử nghiệm quy trình, thủ tục đo lường và so sánh với tiêu chuẩn đã xác định trước.
- Điều tra phép đo sai lệch so với quy định, tiêu chuẩn.
- Xây dựng quy trình vận hành tiêu chuẩn cho sản xuất.
- Phối hợp điều tra vấn đề chất lượng với khách hàng, nhà cung cấp.
- Xem xét, phê duyệt, truyền đạt nguyên nhân và biện pháp khắc phục cho các bên liên quan.
Tầm quan trọng của QA
Vai trò của QA QC là gì? QA đảm bảo sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu từ khách hàng. QA mang lại sản phẩm, dịch vụ chất lượng, xây dựng niềm tin, sự trung thành của khách hàng. Tiêu chuẩn, quy trình được xác định để ngăn ngừa lỗi trong sản phẩm.
Lịch sử và tiêu chuẩn của QA
Khái niệm về đảm bảo chất lượng bắt nguồn từ thời Trung cổ. Hoạt động đảm bảo chất lượng trở nên quan trọng hơn tại Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai, với việc kiểm tra lượng lớn vũ khí và đạn dược.
ISO được thành lập tại Geneva vào năm 1947, và công bố tiêu chuẩn đầu tiên về nhiệt độ tham chiếu cho phép đo công nghiệp vào năm 1951. Từ đó, ISO đã phát triển và mở rộng phạm vi tiêu chuẩn của mình.
Tiêu chuẩn ISO 9000 đã xuất bản lần đầu vào năm 1987, và mỗi phiên bản của nó cung cấp các tiêu chuẩn khác nhau cho các tình huống cụ thể. Các tiêu chuẩn QA đã trải qua nhiều thay đổi và cập nhật qua các giai đoạn khác nhau, phản ánh sự thay đổi trong cơ sở sản xuất và doanh nghiệp ngày nay.
Phiên bản mới nhất của bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là ISO 9001:2015. ISO 9001:2015 tập trung nhiều hơn vào khách hàng, quản lý hàng đầu và sự linh hoạt trong việc thay đổi công ty, đồng thời duy trì việc cải tiến liên tục. Ngoài những cải tiến chung, ISO 9001:2015 cũng bao gồm các cải tiến về cấu trúc và thông tin để đưa ra quyết định dựa trên rủi ro.
QA trong lĩnh vực phần mềm
Lĩnh vực của QA QC là gì? Đảm bảo chất lượng phần mềm (SQA) tìm kiếm và thực hiện các biện pháp để cải thiện quy trình phát triển. Việc sửa lỗi mã hóa có thể gây ra hậu quả không lường trước, có thể phá vỡ tính năng và chức năng khác.
SQA là yếu tố quan trọng đối với các nhà phát triển, giúp tránh được lỗi trước khi chúng xảy ra và giảm thiểu thời gian cũng như chi phí phát triển. Mặc dù quy trình SQA và cập nhật phần mềm có thể gây ra lỗi và phá vỡ tính năng khác, nhưng có nhiều phương pháp phát triển phần mềm đã được cải tiến theo thời gian nhờ vào SQA như Waterfall, Agile, Scrum,… nhằm tối ưu hóa và nâng cao hiệu suất công việc.

QC – Kiểm Soát Chất Lượng
QC là gì?
Mô tả công việc của nhân viên QC
Nhân viên QC, hay còn gọi là nhân viên kiểm soát chất lượng, có trách nhiệm giám sát trật tự và năng suất trong đơn vị của họ. Công việc cụ thể của vị trí này bao gồm:
- Đọc bản thiết kế và thông số kỹ thuật.
- Giám sát hoạt động và đảm bảo chúng đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sản xuất đã đặt ra.
- Đề xuất điều chỉnh quy trình lắp ráp và sản xuất.
- Kiểm tra, thử nghiệm và đo lường vật liệu, sản phẩm sản xuất.
- Đo sản phẩm bằng thước kẻ, đồng hồ đo, panme, …
- Vận hành thiết bị và ứng dụng kiểm định điện tử.
- Chấp nhận hoặc từ chối mặt hàng hoàn thành.
- Loại bỏ toàn bộ sản phẩm và vật liệu không đáp ứng các thông số kỹ thuật.
- Báo cáo dữ liệu kiểm tra và thử nghiệm về trọng lượng, nhiệt độ, độ ẩm, số lượng, …
Nhu cầu và Tầm Quan Trọng của QC
Vai trò quan trọng của QA QC là gì? QC liên quan đến việc kiểm tra đơn vị, xác định xem chúng có nằm trong thông số kỹ thuật của sản phẩm cuối cùng. Mục đích của việc thử nghiệm là xác định nhu cầu đối với hành động phải khắc phục trong sản xuất. Khâu kiểm soát chất lượng đảm bảo sẽ giúp công ty đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng.
Trong một công ty sản xuất, QC liên quan đến việc đánh giá dịch vụ khách hàng, khảo sát, kiểm tra, kiểm toán. Một công ty có thể sử dụng bất kỳ quy trình hoặc phương pháp nào để tiến hành xác minh sản phẩm, dịch vụ cuối cùng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tuyệt đối an toàn, hợp pháp.

QC trong những lĩnh vực phổ biến
QC có được sử dụng trong công ty hay không sẽ phụ thuộc vào sản phẩm và ngành. Ví dụ, trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm và dược phẩm, việc kiểm soát chất lượng bao gồm đảm bảo sản phẩm không gây bệnh cho người tiêu dùng. Do đó, công ty thực hiện kiểm tra hóa học và vi sinh trên mẫu từ dây chuyền sản xuất.
Trong lĩnh vực sản xuất máy bay, việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng rất quan trọng. Nhà sản xuất có yêu cầu từ bên ngoài về việc lập tài liệu, giám sát, kiểm tra và xem xét lại tất cả các bước trong quá trình xây dựng để chứng minh rằng mọi thứ được hoàn thành theo tiêu chuẩn một cách nghiêm ngặt.
Trong lĩnh vực sản xuất ô tô, kiểm soát chất lượng tập trung vào việc đảm bảo rằng các bộ phận đáp ứng các thông số kỹ thuật và dung sai. QC đảm bảo về động cơ, hệ truyền động, và các bộ phận cơ khí hoạt động một cách mượt mà, hiệu quả và đúng với thiết kế. Trong lĩnh vực điện tử, QC liên quan đến việc sử dụng đồng hồ đo dòng điện và kiểm tra áp suất.
Phân biệt QA và QC
Giống nhau giữa QA QC là gì?
Điểm giống nhau đầu tiên của QA QC là gì? Đó là QA QC đều là thành phần của hệ thống quản lý chất lượng – EMS, cùng hướng đến việc tạo ra sản phẩm chất lượng để đáp ứng tối đa nhu cầu và làm hài lòng người dùng sản phẩm. Công việc QA QC giống nhau và thường liên quan chặt chẽ, hỗ trợ cho nhau trong công tác đảm bảo và cải tiến chất lượng sản phẩm và hệ thống. Không có tình trạng chỉ cần QA mà loại bỏ QC và ngược lại.
Khác nhau giữa QA QC là gì?
Điểm khác nhau đặc trưng giữa QA QC là gì? Cụ thể như sau:
- Mục tiêu chính của QA là ngăn ngừa khuyết tật và sai lầm, trong khi QC tập trung vào sửa chữa khuyết tật.
- Người làm QA cần có kỹ năng phòng ngừa và biện pháp chủ động, trong khi QC phải có kỹ năng khắc phục và biện pháp phản ứng.
- QA định hướng quy trình và kế hoạch liên quan đến việc tạo ra sản phẩm, trong khi QC tập trung vào sản phẩm và hoạt động vận hành, kiểm tra để đảm bảo yêu cầu về chất lượng được đáp ứng.
- QA quản lý chất lượng bằng cách xác định quy trình, chiến lược, và thiết lập tiêu chuẩn, trong khi QC thực hiện kiểm tra theo nguyên tắc đã đặt ra và phát hiện ra khiếm khuyết để sửa chữa.
- QA đảm bảo tính đúng đắn trong quá trình thực hiện, trong khi QC đảm bảo sản phẩm cuối cùng đạt được chất lượng mong đợi và yêu cầu.
- Nhiệm vụ của QA liên quan đến việc phát triển sản phẩm, trong khi QC tập trung vào kiểm tra sản phẩm, phát hiện và khắc phục lỗi.
- QA áp dụng công cụ và kỹ thuật thống kê cho sản phẩm cuối cùng, trong khi QC sử dụng công cụ và kỹ thuật thống kê cho quá trình sản xuất.
Như vậy, HRI đã hướng dẫn bạn hiểu rõ hơn về QA QC là gì và phân biệt điểm tương đồng, khác biệt giữa hai khái niệm này. Hy vọng thông tin trên sẽ mang lại kiến thức hữu ích về quản lý chất lượng.
— Tin nội bộ nhân sự —
HR Vietnam – Trang web tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam