Thành phố Đêm là một nơi nguy hiểm, tối tăm và nguy hiểm trong hầu hết thời gian. Thành phố lấp lánh đầy màu neon mà V gọi là nhà trong Cyberpunk 2077 thường là một khu phố ồn ào, sôi động, nơi băng đảng trao đổi súng và màn hình lớn chiếu quảng cáo màu sắc từ các loại thức ăn cho đến các loại quảng cáo braindances. Tôi đã quen với sự náo nhiệt nhanh chóng của nó, nhưng từ nơi tôi đang ngồi ngay bây giờ, nó không giống vậy. Trên tàu NCART, đi từ một điểm dừng đến điểm dừng khác, thành phố từ từ trôi qua tôi, cho tôi cơ hội thưởng thức các cảnh tượng của các tòa nhà cao tầng và biển biển đèn sáng rực rỡ trang trí bầu trời. Càng sử dụng nhiều, tôi càng yêu thích cách nó giúp tôi đánh giá một không gian ảo mà tôi đã dành nhiều thời gian trong một góc nhìn mới.
Trong khi tàu điện ngầm luôn là một phần của thành phố Đêm, cho đến khi cập nhật 2.1 vào tháng 12 năm ngoái CD Projekt Red đã tận dụng cơ hội để giới thiệu một mạng lưới đường sắt chạy thực tế mà chúng ta hiện có thể nhảy lên.
'Hệ thống tàu điện ngầm luôn là một phần của truyền thuyết và quy hoạch đô thị của Thành phố Đêm,' Danisz Markiewicz, nhà thiết kế nhiệm vụ chính cho biết. 'Chúng tôi đã đùa với ý tưởng theo nhiều hình dạng khác nhau trong suốt quá trình phát triển, nhưng ý tưởng biến nó thành hiện thực, dưới dạng như hiện nay, không xuất hiện cho đến gần đây trước khi Phantom Liberty phát hành, khi chúng tôi bắt đầu lên kế hoạch cho Patch 2.1. Nhiều người nghĩ rằng chúng tôi có thể đã giấu nó ở đâu đó, nhưng trong thực tế hầu hết mọi thứ được tổ chức từ Phantom Liberty và việc phát hành Patch 2.1, ngoại trừ một số mô hình. Chúng tôi đã tổ chức một đội nhóm nhỏ, đa ngành nghề và bắt đầu công việc.'
Tất cả lên tàu
Một trong những đoạn trailer của Cyberpunk 2077 luôn ở trong tâm trí của tôi là đoạn từ E3 2018. Trình bày V khi họ đi qua một khoang tàu, chúng ta nhìn thấy một bản đồ của mạng lưới đường sắt trước khi phong cảnh thành phố đi qua cửa sổ. Tất nhiên, khi trò chơi được phát hành vào cuối năm 2020, không có tàu điện ngầm để đi, nhưng một tính năng như vậy đã luôn ở trong tâm trí của người hâm mộ từ đó. Đó là điều mà CD Projekt đã rõ ràng nhận thức khi chính thức mang hệ thống tàu điện ngầm vào cuộc sống cho bản cập nhật 2.1.
'Chúng tôi đã biết rằng người chơi sẽ so sánh trải nghiệm tàu điện ngầm của chúng tôi với trailer đầu tiên được tạo bằng động cơ cho trò chơi, vì vậy điều này trở thành một tiêu chuẩn cho chúng tôi', Markiewicz nói. 'Một số người thực sự đã thử nghiệm tàu điện ngầm với âm thanh của trailer đó để đảm bảo rằng mọi thứ cảm thấy đúng khi V đứng dậy và đứng bên cửa. Chúng tôi muốn tái tạo lại cảm giác này. Và vì nó hoàn toàn về sự sống động, chúng tôi đã thêm vào càng nhiều chi tiết nhỏ thú vị càng tốt, như thông báo, hiển thị sơ đồ tuyến đường hoạt động hoàn toàn, hoặc dự báo thời tiết, tất cả nhằm mục đích khiến nó cảm thấy sống động và thực tế.'
Như Markiewicz nói, hệ thống tàu điện ngầm hoàn toàn về sự sống động, và điều đó giải thích tại sao tôi thích sử dụng nó nhiều như vậy. Với rất nhiều ô tô và xe máy để mua hoặc ăn cắp để đi xung quanh Thành phố Đêm, và một số điểm di chuyển nhanh để mở khóa trên các quận khác nhau, bạn có thể luận rằng điều đó là không cần thiết. Nhưng tôi yêu thích tất cả các chi tiết nhỏ trên tàu mà làm tăng phần chơi vai trò của RPG. Cho dù đó là việc lựa chọn đứng hoặc ngồi, nghiêng lưng khi bạn ngồi để có cái nhìn tốt hơn qua cửa sổ, hoặc chuẩn bị cho việc dừng, mọi thứ hoạt động cùng nhau để khiến bạn cảm thấy như thật sự trên tàu, nhìn ngắm thành phố khi nó đi qua.
Điều đó, như người ta nói, chính là mục tiêu của đội ngũ tại CD Projekt Red và số lượng vị trí và tư thế chúng ta có thể sử dụng 'đến tự nhiên' như một kết quả của phương pháp của họ. 'Từ ngày đầu, chúng tôi coi NCART là một tính năng chơi vai trò hàng đầu' Markiewicz nói. 'Chúng tôi quyết định đảm bảo rằng nó sẽ cảm thấy đúng - những cảnh trong Cyberpunk: Edgerunners đáng nhớ đã ở trong tâm trí của chúng tôi, tất nhiên. Đó là tất cả về V, và thông qua đó, người chơi của chúng tôi, cảm thấy kết nối với những người dân của Thành phố Đêm và thành phố chính nó. Nguyên tắc thiết kế đó đã hướng dẫn các quyết định khác, như đảm bảo rằng Radioport được tích hợp hoàn toàn với tàu điện ngầm, hoặc ít nhất một tuyến là một vòng lặp hoàn chỉnh để bạn có thể du lịch mãi mãi trong khi nghe nhạc yêu thích của mình.'
Cuộc sống của tôi là gì?
Bối cảnh của Thành phố Công nghệ 2077 hoàn toàn không nhỏ, và thành phố đại đô thị rộng lớn này là nơi của các quận với phong cách riêng biệt của họ. Điều đầu tiên gây ấn tượng với tôi về hệ thống tàu điện ngầm là có bao nhiêu tuyến bạn có thể lựa chọn để đến tất cả các điểm đến chính trên khắp Thành phố Đêm. Với tổng cộng năm tuyến, việc chọn tuyến nào để đi cũng làm tăng phần trò chơi vai - đối với tôi, nó gợi nhớ đến các tuyến đường ngầm khác nhau của hệ thống ngầm London ở Vương quốc Anh. Trên thực tế, nhiều phần trong trải nghiệm nhắc tôi đến những chuyến đi của riêng mình bằng tàu. Và từ những gì Markiewicz nói cho tôi, không có gì ngạc nhiên khi tôi có thể dễ dàng liên kết với nó khi mà NCART lấy cảm hứng từ những kinh nghiệm của đội ngũ trên các tàu điện ngầm.
'Một lúc nào đó, chúng tôi đã chuẩn bị một danh sách toàn bộ các ý tưởng cho những khoảnh khắc 'miếng' nhỏ có thể xảy ra ngẫu nhiên, lấy cảm hứng từ những kinh nghiệm và câu chuyện cá nhân của chúng tôi. Có rất nhiều hình ảnh của tàu điện ngầm Warsaw ở đó, nhưng cũng có London, Berlin và Los Angeles, khi mà mọi người từ khắp nơi trên thế giới đều góp ý. Một số chi tiết nhỏ, một số phát triển thành các cảnh toàn diện. Tôi cá nhân thích 'ánh nhìn đáng sợ'. Chúng tôi đều đã trải qua, cảm thấy không thoải mái khi một người lạ trên tàu luôn nhìn chúng ta. Thành phố Đêm không khác biệt. Nhưng, trừ việc những ánh mắt đó có thể phát sáng.'
Rút từ những câu chuyện cá nhân của họ trên toàn bộ đội ngũ đã giúp định hình cách tiếp cận của đội ngũ đối với trải nghiệm trên toa tàu NCART, nhưng khi đến việc thiết kế hệ thống tàu điện ngầm thực tế trong Thành phố Đêm, các tuyến tàu lại là thách thức lớn nhất đối với CD Projekt Red. 'Lập kế hoạch cho các tuyến thực sự là điều khó khăn nhất trong toàn bộ công việc này,' Markiewicz nói. 'Tôi đã dành hàng giờ với cán bộ phụ trách thành phố môi trường của chúng tôi, Wiktoria Stachowska, xem xét các lựa chọn và thảo luận về các thay đổi. Các trạm và đường tàu NCART đã là một phần của bố cục thành phố, và thực tế đã có một số bản đồ do người hâm mộ tạo ra về cách các tuyến khác nhau hoạt động. Chúng tôi phải đảm bảo rằng các tuyến của chúng tôi chồng lên nhau một cách thuận tiện cho người chơi, nhưng cũng tạo ra một chuyến đi đáng tin cậy cho cư dân Thành phố Đêm. Điều đó có nghĩa là thêm một số đoạn đường hoặc cung bậc nào đó khi không có, hoặc mở rộng một số trạm, như Corporate Plaza.'
'Câu chuyện trong trò chơi cũng là một yếu tố quan trọng, và Tuyến C là một ví dụ hoàn hảo. Nếu nhìn vào bản đồ, nó rất ngắn và kỳ lạ ngay từ cái nhìn đầu tiên, nối Corporate Plaza với Pacifica, hai điểm đến rất không tưởng. Cho đến khi bạn xem xét Kurt Hansen, người cai trị thực sự của Dogtown [trong bản mở rộng Phantom Liberty], và ảnh hưởng và mối quan hệ của ông. Nếu không có Hansen, tuyến này và có lẽ cả trạm Pacifica sẽ bị đóng cửa.'
Khi tôi ban đầu trở lại Thành phố Đêm cho bản cập nhật 2.1, tôi ở đó vì những cuộc hẹn lãng mạn. Ít ngờ tôi sẽ phải bắt đầu lại cuộc phiêu lưu của mình với V từ đầu nhờ vào những bổ sung khác như vé thành phố NCART và hệ thống tàu điện ngầm hoạt động. Trong thời gian tôi trở lại với RPG, tôi thấy mình đã lên tàu điện ngầm một số lần để thư giãn và thưởng thức vẻ đẹp của một thành phố ánh neon mà thường xuyên đưa tôi vào cuộc hành động - và tôi chắc chắn không phải là một mình trong đó.
'Phản hồi và phản ứng đã làm cho mọi thứ đều đáng giá,' Markiewicz nói. 'Và xem mọi người khám phá các chi tiết nhỏ luôn thú vị, như một số meme được tái tạo với ngôi sao rock yêu thích của mọi người, hoặc mọi người ngẫu nhiên nhận ra những chú mèo đang ngủ trên tàu. Tôi chắc chắn rằng vẫn còn những điều nhỏ mọi người đang tiếp tục khám phá, cả với NCART và Patch 2.1 nói chung.'
Tham khảo thêm những gì khác sẽ có từ nhà sản xuất với bài viết của chúng tôi về các trò chơi sắp tới của CD Projekt Red.