“Quái vật” Chevrolet Camaro ZL1 duy nhất tại Việt Nam ra sao sau 9 năm trở lại quê hương?
Chiếc Chevrolet Camaro ZL1 dù đã 9 năm trở lại Việt Nam nhưng vẫn là chiếc duy nhất do giá bán sau thuế quá đắt đỏ.
Tại Việt Nam, các mẫu xe cơ bắp Mỹ vẫn thu hút một số người chơi xe nhờ thiết kế độc đáo và hiệu năng ấn tượng, bất chấp sự cạnh tranh từ các mẫu xe cùng phân khúc như Ford Mustang. Một số mẫu xe như Dodge Challenger hay Chevrolet Camaro cũng được đưa về nước thông qua các đơn vị nhập khẩu tư nhân, nhưng tiếp tục gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng.
Chiếc Chevrolet Camaro ZL1 trong bài viết chỉ là một ví dụ. Hiện tại, chỉ có một chiếc Camaro biến thể ZL1 hiện diện tại Việt Nam, mặc dù đã nhiều năm trôi qua từ khi xe được nhập về (năm 2014). ZL1 là tên gọi của loại động cơ hoàn toàn bằng nhôm, được sử dụng trên những chiếc Camaro ZL1 1969, chỉ có 69 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới.
Ban đầu, chiếc Camaro ZL1 này được sơn màu đỏ nổi bật. Sau khi thay đổi chủ nhân, xe đã được sơn màu vàng và hiện đang có màu đen bóng, tạo ra diện mạo hầm hố và bí ẩn hơn cho chiếc xe.
Phần đầu xe mang thiết kế đơn giản đặc trưng của xe thể thao Mỹ. Cản trước có hốc gió lớn kéo dài, hai bên là hốc đèn sương mù. Mặt ca-lăng đơn điệu không kém, logo Chevrolet nằm chính giữa cũng được sơn đen để tạo ra sự đồng nhất. Cụm đèn chiếu sáng hình tròn không quá ấn tượng.
Nắp ca-pô của Camaro ZL1 được làm từ nhôm, có vòm và hai đường gân lớn cùng các khe thoát khí nhằm tăng hiệu suất làm mát cho động cơ siêu nạp dưới nắp. Ngoài ra, nắp ca-pô còn có huy hiệu ZL1 để đánh dấu phiên bản hiệu suất cao này.
“Dàn chân” của xe là bộ mâm 5 chấu kép dạng chữ V, được hoàn thiện bằng màu đen nhám và có kích thước 20 inch cho cả bánh trước và sau. Để đảm bảo hiệu suất vận hành mượt mà và an toàn cho người dùng, hãng xe Mỹ đã hợp tác với Brembo để phát triển hệ thống phanh dành riêng cho phiên bản này, bao gồm đĩa phanh trước 370 mm với cụm phanh 6 piston, đĩa phanh sau 365 mm và cụm phanh 4 piston.
Phần đuôi của xe được phủ hoàn toàn bằng màu đen bí ẩn, với cụm đèn hậu được ốp màu đen tương tự với màu sơn bên ngoài. Phía trên có một chiếc cánh lướt gió nhỏ nhằm làm giảm sự đơn điệu của xe. Thiết kế này có vẻ vuông vức hơn so với thế hệ hiện tại, nhưng không quá nổi bật vì nó được thiết kế đơn giản.
Hệ thống ống xả của chiếc Chevrolet Camaro ZL1 đã được nâng cấp lên loại mới do Borla sản xuất – một thương hiệu được nhiều tay chơi xe cơ bắp ưa chuộng, mang lại âm thanh mạnh mẽ và sôi động. Đối với những người không quen, việc ngồi trong xe có thể gây mệt mỏi.
Ban đầu, xe được trang bị động cơ LSA siêu nạp, dung tích 6.2 lít. Động cơ này sản sinh công suất lên đến 580 mã lực và mô-men xoắn 754 Nm, kết hợp với hệ thống dẫn động cầu sau và hộp số tự động 6 cấp. Nhờ vào điều đó, xe có thể tăng tốc từ 0-97 km/h trong 3,9 giây và đạt tốc độ tối đa 296 km/h.
Tuy nhiên, vì chưa hài lòng với hiệu suất hiện tại, chủ nhân trước của chiếc xe đã quyết định nâng cấp với gói độ từ West Bend Dyno Tuning LLC - một thương hiệu độ xe tại Mỹ, để tăng thêm 170 mã lực cho chiếc xe. Với công suất đạt 750 mã lực, Chevrolet Camaro ZL1 duy nhất tại Việt Nam thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả Lamborghini Aventador SV (740 mã lực).
Chiếc xe trước đây đã thuộc sở hữu của một số đại gia tại Sài Gòn trước khi được bán lại cho một người chơi xe ở Hà Nội. Mặc dù giá trị hiện tại của chiếc xe chưa rõ, nhưng 9 năm trước, Camaro ZL1 này đã có giá không dưới 7 tỷ đồng. Mức giá này đủ để khiến những người yêu thích phải phấn khích, vì theo cách tính thuế hiện nay, giá của chiếc xe có thể ngang bằng một số siêu xe khác.