
Mùa hè năm 1816 chứng kiến những trận mưa kéo dài. Sau thảm họa núi lửa Tambora năm 1815, thời tiết trở nên lạnh lẽo, ẩm ướt và khó chịu. Ở một biệt thự ven hồ Geneva, một thi sĩ trẻ người Anh cùng người tình của ông, cảm thấy chán chường với thời tiết bên ngoài, họ bàn bạc về sự đáng sợ của tự nhiên và suy ngẫm về đề tài đang được bàn luận nhiều trong thời đại đó - 'galvanism' - một phương pháp chữa bệnh bằng điện. Liệu có khả năng tái sinh một xác chết thành sống?
Biệt thự đó thuộc về Byron. Nhà thơ kia là Shelley. Vào lúc đó, Mary Shelley, 19 tuổi, đang đau lòng vì cái chết của đứa con mới sinh của bà. Byron đã được truyền cảm hứng bởi những câu chuyện về hiện tượng siêu nhiên, đã gợi ý rằng mỗi người tham gia bữa tiệc nên viết một câu chuyện ma để giết thời gian. Không có thời điểm nào thích hợp hơn để tạo ra một kiệt tác văn học mang đậm phong cách ma quái và lãng mạn như Quái vật Frankenstein. Một số người cho rằng cuốn tiểu thuyết này là nguồn gốc của thể loại tiểu thuyết khoa học viễn tưởng và một số khác coi nó là một kiệt tác của thể loại kinh dị và rùng rợn. Thực sự, Frankenstein vừa đầy đủ vừa thiếu sót so với những gì mà người ta đã gán cho nó.
Ban đầu, Mary Shelley lo lắng về thách thức của Byron. Nhưng sau đó, bà kể lại rằng, trong giấc mơ, bà đã thấy một nhà khoa học sử dụng dòng điện để mang sự sống vào những xác chết mà ông lấy từ các nghĩa địa: “Khi nhắm chặt mắt lại, tôi đã thấy - với ánh mắt tâm thức sắc nét - một người học trò của khoa học đó đang quỳ bên những thứ mà ông đã sắp xếp lại. Tôi đã thấy hình ảnh kinh hoàng của một người đàn ông, với thân thể mở rộng khi một cỗ máy khỏe mạnh đang hoạt động, tiết lộ dấu hiệu của sự sống, nó động đậy và chuyển động với sự khó khăn, nửa sống, nửa chết.”
Nhà khoa học Victor Frankenstein sau này trở thành người tạo ra quái vật được gọi trong văn hóa rộng lớn là ông. Câu chuyện của Frankenstein - một tác phẩm trở nên bất hủ trên màn ảnh và sân khấu, bắt đầu từ thư từ trao đổi giữa Thuyền trưởng Robert Walton - một nhà thám hiểm Bắc Băng Dương, người đã cứu một nhà khoa học khốn khổ khỏi vùng đất hẻo lánh, ông bắt đầu ghi lại câu chuyện kỳ lạ của anh. Chúng ta nghe câu chuyện của Victor Frankenstein, một sinh viên trẻ cố gắng tạo ra sự sống: “Dưới ánh sáng lòe loẹt của đèn,' anh kể, 'Tôi nhìn thấy đôi mắt vàng của sinh vật mở ra; nó hít thở và các cơ thể co giật.'
Làm thế nào có thể quên được rằng Frankenstein đã giải phóng những thế lực vượt quá sự kiểm soát của mình, dẫn đến chuỗi bi kịch khiến anh gần như điên đảo. Cuối cùng, Victor cố gắng hủy diệt sinh vật mà anh đã tạo ra, vì nó đã phá hủy mọi thứ anh yêu thương, và câu chuyện trở thành một câu chuyện về tình bạn, kiêu căng và rùng rợn. Tự truyện của Frankenstein - yếu tố chính trong câu chuyện của Shelley - đạt đến cao trào khi nhà khoa học tuyệt vọng đuổi theo quái vật ghê gớm của mình đến Bắc Cực. Cuốn tiểu thuyết kết thúc với cái chết của cả Frankenstein và sinh vật của mình, “lạc vào trong bóng tối.”
Tiêu đề phụ của Frankenstein là “Prometheus thời hiện đại”, ngụ ý về vị thần Titan khổng lồ trong thần thoại Hy Lạp, người được thần Zeus dẫn dắt để tạo ra loài người. Ngoài nguồn cảm hứng này, cuốn sách còn chịu ảnh hưởng sâu sắc từ “Paradise Lost” và “The Rime of the Ancient Mariner”. Mary Wollstonecraft - mẹ của Mary Shelley, người đã chiến thắng cho quyền của phụ nữ, vì vậy Mary Shelley thường xuyên tham khảo những ý tưởng liên quan đến tình mẹ và sự tạo ra. Tuy nhiên, chủ đề chính của cuốn sách là về cách con người sử dụng sức mạnh của họ, thông qua khoa học, để phá hủy chính mình.
Rõ ràng, Frankenstein không chỉ đơn giản mà còn phức tạp hơn rất nhiều so với những diễn giải sau này về nó. Những nhận định ban đầu về nó rất đa dạng, chỉ trích điều gì được gọi là “sự kinh tởm ngớ ngẩn”. Nhưng câu chuyện về một sinh vật kỳ lạ, siêu nhiên (như Dracula của Bram Stoker, Dorian Gray của Wilde và Jekyll & Hyde của Stevenson) ngay lập tức thu hút trí tưởng tượng của độc giả. Cuốn tiểu thuyết sau đó đã được sửa đổi để phù hợp với sân khấu vào năm 1822 và Walter Scott đã tán dương “khả năng diễn đạt tài năng và độc đáo ban đầu của tác giả'. Nó không bao giờ bị ngừng xuất bản; gần đây, phiên bản sách nói, do Dan Stevens thực hiện, mới được giới thiệu bởi Audible, một công ty con của Amazon.
Lời chú:
Bản nháp đầu tiên của “Frankenstein” hoặc “Prometheus thời hiện đại” được xuất bản ẩn danh với 3 tập dưới tên Langkington, Hughes, Harding, Mavor & Jones vào ngày 1 tháng 1 năm 1818. Sau đó được tái bản vào năm 1822, sử dụng thành công của phiên bản kịch, “Presumption”. Lần tái bản thứ 3 là vào năm 1831 với những sự thay đổi đáng kể. Lần này, Mary Shelley thể hiện lòng kính trọng của mình với người chồng đã mất, “người bạn đồng hành mà tôi sẽ không bao giờ gặp lại trong thế giới này”, và tiết lộ rằng lời tựa đầu tiên của cuốn tiểu thuyết được viết bởi chính ông Shelley. Đó là lời tựa thường được sử dụng ngày nay.
Mytour (Trạm Đọc)
Theo The Guardian