Con đường hầm này kéo dài gần 12 km, được khoan bởi một thiết bị khoan cao 142 mét và nặng 3.500 tấn trong hang sâu 149 mét tại núi Nam Sơn, Trùng Khánh.
Đường hầm đường sắt đầu tiên dưới sông Dương Tử thuộc một phần của đoạn Trùng Khánh - Tiềm Giang trong tuyến đường sắt cao tốc Trùng Khánh - Hồ Nam. Theo iChongqing, dự án này là thành tựu đáng chú ý trong ngành đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Đây là đường hầm đường sắt cao tốc dài nhất Trung Quốc, và đầu tiên đi qua thượng nguồn sông Dương Tử. Ngoài ra, đây cũng là dự án đầu tiên ở Trung Quốc sử dụng đường hầm có khoét hầm chống đất đá sụt lở với đường kính lớn lắp ráp bên trong đường hầm.
Thiết bị khoan hầm được sử dụng để xây dựng hầm đường sắt tại Trùng Khánh.
Đường hầm đường sắt này được xây dựng ở quận Yuzhong và quận Nan’an, với tổng chiều dài 11,942 km. Đường hầm sông qua sông Dương Tử tại Trùng Khánh là dự án quan trọng trong đoạn Trùng Khánh - Tiềm Giang của Đường sắt cao tốc Trùng Khánh - Hồ Nam.
Đoạn đường hầm này bắt đầu từ Ga Xe lửa Trùng Khánh, đi qua các cấu trúc địa chất phức tạp của thành phố, bao gồm cả các cây cầu, tuyến đường sắt đô thị, các tòa nhà, Thung lũng sông Dương Tử và các ngọn núi phía nam.
Kong Yuqing, giám đốc dự án máy khoan tại Tổng công ty China Railway 14th Bureau Group Corporation Limited, nói rằng: “Thách thức lớn nhất của dự án này là việc điều hướng qua kênh chính của sông Dương Tử.”
Ông giải thích thêm rằng, đường hầm nằm ở độ sâu tối đa dưới mặt nước là 42 m, với độ dày tối thiểu của lớp phủ bên ngoài chỉ là 10 m. Vì vậy, áp lực nước có thể tăng lên đến 0.9 megapascal, tương đương 9 kg/cm2 trên một diện tích nhỏ như móng tay.
Theo iChongqing, đường hầm sông Dương Tử ở Trùng Khánh là một dự án đầy thách thức và rủi ro, được phân loại là đường hầm rủi ro cao cấp I. Các kỹ sư xây dựng đường hầm dưới sông Dương Tử đã kết hợp cả hai phương pháp khoan và nổ mìn kỹ thuật để đào và đắp, sử dụng cả phương pháp chống đỡ hầm với các tấm chắn có đường kính lớn. Đây là đường hầm dưới nước đầu tiên ở Trung Quốc sử dụng kết hợp các phương pháp trên.
Chen Yang, kỹ sư hàng đầu về xây dựng đường hầm tại Tổng công ty China Railway Eryuan Engineering Group Co. Ltd, cho biết: “Phương pháp đào hầm có tấm chắn không chỉ đảm bảo dòng chảy của sông mà còn đảm bảo an toàn cho dự án trong quá trình thi công.”
Các kỹ sư đang vận hành máy khoan.
Khi hoàn thành, dự án đường hầm sông Dương Tử sẽ kết nối nhanh chóng và hiệu quả giữa Ga xe lửa Trùng Khánh và Ga xe lửa Đông Trùng Khánh, mở rộng ga cuối trước đây và tạo điều kiện cho tàu chạy thẳng suốt hành trình.
Phát triển cách thi công này cũng làm nền móng cho việc xây dựng các công trình kết nối liền mạch giữa Đường sắt Cao tốc Trùng Khánh - Trường Sa, Đường sắt Cao tốc Trùng Khánh - Vạn Châu và Đường sắt Cao tốc Thành Đô - Trùng Khánh tại trung tâm đô thị của Trùng Khánh.
Đoạn đường Trùng Khánh - Tiềm Giang của Đường sắt cao tốc Trùng Khánh - Hồ Nam đã trở thành một phần quan trọng của Đường sắt cao tốc Hạ Môn - Trùng Khánh. Theo China Daily, đây là một phần của mạng lưới đường sắt cao tốc trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt trung và dài hạn của Trung Quốc.
Đoạn đường Trùng Khánh - Tiềm Giang không chỉ phục vụ người dân di chuyển xa mà còn hướng tới các hành khách đi giữa các tỉnh. Khi hoàn thiện, đoạn đường này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nghèo đói ở các khu vực miền núi lân cận và thúc đẩy du lịch dọc theo tuyến đường này.
Tham khảo iChongqing