Tôi không biết về tình yêu từ cái nhìn đầu tiên, nhưng tôi chắc chắn đã cảm nhận được điều gì đó chỉ sau vài giây từ video giới thiệu Still Wakes the Deep tại sự kiện Summer Game Fest năm ngoái. Nỗi kinh hoảng? Chắc chắn. Nhưng cũng có sự hồi hộp không thể kiềm chế. Tôi chắc chắn đã bị làm phiền, một đám bướm bé nhỏ trong dạ dày tôi nổi lên cùng với sóng biển náo động, sắt thép gầm gừ trong gió biển Bắc, và tiếng la hét rạng rỡ của cái quái gì mà nhân vật chính ở góc nhìn thứ nhất đang trốn tránh trên giàn khoan dầu hình như bị bỏ hoang. Đã một thời gian kể từ khi Phòng Trung Quốc chuyển hướng sang thể loại kinh dị, nhưng, wow, sự chờ đợi dường như đáng giá ở thời điểm này.
Tôi đã bị cuốn hút bởi những 61 giây ngắn ngủi đó của hình ảnh, đến mức tại thời điểm đó, tôi đã gợi ý Still Wakes the Deep có thể là điểm cao của làn sóng kinh dị sinh tồn hiện tại. Một biểu hiện của sự đánh giá này hơi cao quá sau vài tháng là tôi vẫn cảm thấy như vậy ngày hôm nay - điều này được củng cố trong tâm trí tôi bởi ba đoạn gameplay Unreal Engine 5 gợi cảm xuất hiện trong Gamescom 2023.
Không chỉ vì Still Wakes the Deep trông đáng sợ chết người, mà còn vì nó đi kèm với sự kính trọng đặc trưng của The Chinese Room đối với những cài đặt dường như nhàm chán mà đã, cách nào đó, bị tàn phá bởi những điều phi thường. Amnesia: A Machine For Pigs của năm 2013 là trò chơi kinh dị cuối cùng của studio, và Still Wakes the Deep trông giống như đáng sợ không kém.
'Chúng tôi cảm thấy như mình đã nhặt lên và mang theo một cây đuốc, một cây được thắp sáng bởi giám đốc sáng tạo chính Dan Pinchbeck,' giải thích Rob McLachlan, người dẫn dắt Still Wakes the Deep. 'Dan nảy ra ý tưởng cho Still Wakes the Deep - 'Quái vật trên một giàn khoan dầu' - và sự chuyên môn của anh ấy rất quý giá đối với chúng tôi, để bắt đầu trên một con đường cao, để lấy điều mạnh mẽ và độc đáo nhất của các trò chơi trước đó của TCR và mang lại sự tương tác và sự đắm chìm mới cho trải nghiệm. Chúng tôi cảm thấy Still Wakes the Deep là một cột mốc sáng trên nhiệm vụ của chúng tôi để tạo ra những trò chơi kể chuyện tốt nhất.'
Raptured
Hai năm sau A Machine For Pigs, The Chinese Room phát hành Everybody's Gone to the Rapture, một trò chơi phiêu lưu kết hợp với yếu tố điều tra sâu sắc nhưng đầy bất ngờ, trong đó người chơi khám phá một làng nhỏ ở Anh mà cư dân của nó đã biến mất một cách bí ẩn. Như Dear Esther vào năm 2008 - một bản mod của Half-Life 2 sau này được phát hành độc lập, về bản chất khởi đầu cho thể loại trò chơi đi bộ mô phỏng - Everybody's Gone to the Rapture khám phá một bối cảnh cực kỳ Anh, lần này là những cánh đồng lười biếng và những con đường quê xinh đẹp của nông thôn Anh. Ngược lại, Still Wakes the Deep diễn ra trên một giàn khoan dầu ở Biển Bắc - một phần của ngành công nghiệp Scotland, và một bối cảnh không tưởng cho thể loại kinh dị.
'Cả Rapture và Still Wakes the Deep đều là một phần của một sợi chỉ chung, một sợi chỉ được đặc trưng bởi sự gợi lên một bối cảnh Anh độc đáo, biểu tượng - một bối cảnh nơi một vòng lặp kinh hoàng của sự không biết của vũ trụ đã lan rộng và biến tất cả mọi thứ,' McLachlan tiếp tục. 'Đối với Rapture, tôi biết rằng nhóm đã khám phá nhiều bố cục và đặc điểm của một làng Anh trước khi quyết định về bố cục phù hợp nhất phục vụ câu chuyện và luồng của trò chơi như một thể thống nhất - trong khi cộng đồng làng quyết định toàn bộ quan điểm truyền tải câu chuyện.'
'Tương tự, trong Still Wakes the Deep, chúng tôi đã tạo ra Beira Delta và câu chuyện đồng thời - chúng đã thông tin cho nhau. Câu chuyện của chúng tôi không có gì nếu thiếu giàn khoan dầu như xương sống của nó. Các đặc điểm của các nền tảng ngoài khơi khiến chúng tôi hào hứng trở thành các phần quan trọng của câu chuyện của chúng tôi - nhưng chúng tôi cũng không ngần ngại cải thiện môi trường giàn khoan dầu khi chúng cần thiết cho gameplay hoặc các thước phim kịch tính chính. Với chúng tôi cũng vậy, thời kỳ những năm 1970 rất quan trọng để xác định mọi thứ từ hình ảnh đến cách kể chuyện của chúng tôi.'
McLachlan nói rằng sự đáng tin cậy của tất cả những điều trên được nhấn mạnh bởi những nhân vật không anh hùng và dễ nhận biết. Một điều tôi cá nhân yêu thích về các trò chơi của The Chinese Room là khả năng kỳ lạ của họ để đặt (và thường bắt buộc) những nhân vật thông thường, hàng ngày vào hoàn cảnh phi thường, từ đó làm cho chúng ta cảm thông và quan tâm đến nhân vật chính và những tình huống khó khăn họ gặp phải.
'Điều này quan trọng ngay từ đầu,' McLachlan nói. 'Đối với tất cả các nhân vật của chúng tôi - những người thông thường, thú vị và dễ đồng cảm như tất cả những người thông thường. Nhân vật anh hùng của chúng tôi, Caz McLeary, không phải là một bí ẩn hoặc một cái vỏ trống cho người chơi điền vào. Anh ấy gần như là một nhân vật thứ ba trong một trò chơi người đầu tiên. Chúng tôi muốn người chơi cảm thấy như họ đang chơi với Caz một cách có ý thức, và cho nhân vật của anh ấy ở phía trước. Anh ấy không phải là một anh hùng, anh ấy là một võ sĩ quyền Anh không phù hợp ở giữa một tình huống vượt xa tưởng tượng. Phản ứng của anh ấy là chân thành, và, chúng tôi hy vọng, hấp dẫn và thú vị. Điều quan trọng thực sự đối với chúng tôi là dialog của anh ấy càng xã hội và cảm xúc càng thực tế càng tốt, và chúng tôi nghĩ rằng với kịch bản của Dan và những người khác, cùng với diễn xuất của diễn viên chính tuyệt vời của chúng tôi, chúng tôi đã đạt được điều đó.'
Kẻ khổng lồ ngủ say
Thể loại kinh dị đang trong tình trạng tốt đẹp hiện nay, với mọi thứ từ Dead Island 2 đến Sons of the Forest, Lies of P, và các phiên bản làm lại Dead Space và Resident Evil 4 đều ra mắt chỉ trong năm qua. Nhìn về phía trước, thể loại cũng sẽ chào đón Silent Hill 2, Little Nightmares 3, Alone in the Dark, Senua's Saga: Hellblade 2 và, tất nhiên, Vẫn Thức Dậy Biển Sâu vào năm 2024. Để trở thành một phần của một thời điểm thú vị như vậy trong thể loại kinh dị trò chơi điện tử, McLachlan nghĩ rằng đó là một vinh dự - với sản phẩm mới nhất của Phòng Trò Chơi Trung Quốc giành được vị trí của mình như một nỗ lực tập trung vào cốt truyện.
McLachlan tiếp tục: 'Cây gia đình của thể loại kinh dị đang bùng nổ ở mọi hướng và nó đang được thúc đẩy cả bởi sự tiến hóa ở trung tâm và sự đổi mới ở phía mũi nhọn. Gần đây, đã có những siêu phẩm như Lethal Company, xây dựng trên Among Us và Space Station 13; các bản làm lại ngon miệng của những bộ phim kinh điển như System Shock, và những phiên bản hoàn hảo của các bộ phim kinh điển như The Texas Chain Saw Massacre.'
'Những làn sóng tiếp tục của P.T. và hỗn hợp SCP đưa ra những trải nghiệm shakycam to lớn gần như hàng tuần, trong khi kinh dị tâm lý nội tâm và các câu chuyện kinh dị điên rồ đứng cạnh nhau trên itch.io. Các anh em huyết thống của chúng tôi tại Frictional cũng đã phát hành phiên bản tuyệt vời của họ về kinh dị hệ thống, Amnesia: The Bunker. Có một sự trưởng thành đang nổi lên làm cho kinh dị bất ngờ trở nên sốc hơn, như trong Immortality - trong khi tính mở cửa và tính hài hước tự thân khiến Alan Wake 2 trở thành một trò chơi vui vẻ với những mô típ thể loại.'
Bên cạnh Vẫn Thức Dậy Biển Sâu, Phòng Trò Chơi Trung Quốc cũng đang làm việc vào tựa game Vampire: The Masquerade – Bloodlines 2 được mong chờ từ lâu, với việc nhận sự kiểm soát của dự án phát triển gặp nhiều khó khăn từ năm ngoái. McLachlan cho biết với đội ngũ làm game Vẫn Thức Dậy Biển Sâu trên một tầng, và đội ngũ làm Bloodlines 2 trên một tầng khác, hiện có một sự náo nhiệt đáng chú ý trong văn phòng; một cảm giác hào hứng và mong đợi được thôi thúc bởi việc hai dự án tuyệt vời được làm cùng một lúc dưới một mái nhà.
Và thông qua điều này, McLachlan nói rằng anh và đồng đội biết rõ Vẫn Thức Dậy Biển Sâu là gì, hy vọng đạt được điều gì, và cách nó sẽ phản ánh trong thể loại kinh dị hiện đại vào năm 2024. Đó là một trải nghiệm đầy kinh hoàng, thú vị và làm rối loạn tâm trí cùng một lúc. McLachlan nói: 'Chúng tôi rất vui khi phát hành Vẫn Thức Dậy Biển Sâu vào một thời điểm thịnh vượng như hiện nay của thể loại. Chúng tôi cảm thấy mình là một phần bổ sung phù hợp với nhiều tựa game mới của năm 2023 và năm nay, mang đến một trải nghiệm kinh dị theo cốt truyện âm thầm thay vì căng thẳng liên tục… tuy nhiên chúng tôi cũng có một chút thế!'
'Chúng tôi muốn càng nhiều fan của [Phòng Trò Chơi], những người hâm mộ cốt truyện và kinh dị chơi Vẫn Thức Dậy Biển Sâu càng tốt; đó là một trò chơi được thiết kế để hoàn thành. Nó không kéo dài quá lâu, nó mang đến cho bạn một thế giới phong phú để khám phá, và chúng tôi rất tự hào về cách nó trông và nghe như thế nào.'