Quan hệ hợp tác kinh doanh (Business partner), còn được biết đến là đối tác làm ăn
Tầm quan trọng
Ngoài việc mở rộng khách hàng, quan hệ đối tác chiến lược còn giúp doanh nghiệp cung cấp thêm nhiều giá trị cho khách hàng hiện tại. Những quan hệ hợp tác này thường mang lại nhiều lợi ích và phù hợp với nhiều mô hình hoạt động khác nhau, với điều kiện các bên liên quan phải luôn tích cực xây dựng và tận dụng tối đa mối quan hệ đã thiết lập. Đối tác không phải là người mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, mà là một mối quan hệ hợp tác, chia sẻ để cùng đạt được mục tiêu chung. Các bên đối tác hợp tác với nhau để cùng đạt được các lợi ích chung như lợi nhuận tài chính, tăng cường thương hiệu hoặc nâng cao các đề xuất kinh doanh tổng thể.
Hơn cả một mối quan hệ chiến lược, đối tác kinh doanh là yếu tố mang lại sự khác biệt và phát triển tầm nhìn cho doanh nghiệp thay vì chỉ đi một mình trên con đường kinh doanh. Niềm tin là yếu tố cốt lõi trong mọi mối quan hệ hợp tác kinh doanh. Nguồn vốn, tài sản hay chuyên môn đều quan trọng, nhưng chúng sẽ trở nên vô nghĩa nếu đối tác không thực hiện được các cam kết đã đề ra. Thiết lập một mối quan hệ đối tác thành công và đảm bảo rằng nó có thể phát triển là điều cần thiết, nhưng điều này không đảm bảo sự thành công nếu không duy trì sự giao tiếp cởi mở, thường xuyên và tương tác cá nhân giữa các cấp lãnh đạo.
- Gulati, Ranjay; Wohlgezogen, Franz; Zhelyazkov, Pavel (2012-06-01). 'Hai khía cạnh của hợp tác: Hợp tác và Phối hợp trong Liên minh Chiến lược'. Academy of Management Annals. 6 (1): 531–583. doi:10.5465/19416520.2012.691646. ISSN 1941-6520.
- Poppo, Laura; Zenger, Todd (2002). 'Hợp đồng chính thức và quản trị quan hệ có đóng vai trò thay thế hay bổ trợ cho nhau?'. Strategic Management Journal. 23 (8): 707–725. doi:10.1002/smj.249. ISSN 1097-0266.
- Cao, Zhi; Lumineau, Fabrice (2015). 'Xem xét lại sự kết hợp giữa quản trị hợp đồng và quản trị quan hệ: Một nghiên cứu định tính và phân tích tổng hợp'. Journal of Operations Management. 33-34 (1): 15–42. doi:10.1016/j.jom.2014.09.009. ISSN 1873-1317.