Người quản lý không còn là người truyền cảm hứng mà trở nên âm thầm và lặng lẽ?
1. Quản lý âm thầm là gì?
Quản lý âm thầm là một phong cách quản lý giảm thiểu tối đa sự kiểm soát. Khác với quản lý vi mô, chuyên gia khai vấn nghề nghiệp Adam Broda đã định nghĩa quản lý âm thầm là khi người quản lý:
- Ngừng giám sát thời gian làm việc của nhân viên.
- Cho phép nhân viên lựa chọn nơi làm việc theo ý thích.
- Khuyến khích nghỉ ngơi mà không gây cảm giác tội lỗi.
- Loại bỏ các cuộc họp và phiền toái không cần thiết.
- Lắng nghe phản hồi của nhân viên về cách thức quản lý mong muốn và thông tin cần được cung cấp.
- Sau đó tin tưởng trao quyền và chờ báo cáo công việc.
Bằng cách này, người quản lý đóng vai trò hỗ trợ nhiều hơn và lãnh đạo bằng cách trở thành tấm gương cho nhân viên, thay vì dẫn dắt theo cơ cấu quản lý hành chính cứng nhắc.
2. Nguồn gốc của quản lý âm thầm
Sau đại dịch, vài năm gần đây chứng kiến một loạt các xu hướng “âm thầm”: nghỉ việc âm thầm, sa thải âm thầm, cắt giảm âm thầm… Chuyên gia khai vấn sự nghiệp Adam Broda cũng đăng một bài viết trên LinkedIn đề xuất một xu hướng mới là 'quản lý âm thầm'.
Dù đã tạo ra nhiều cuộc thảo luận sôi nổi và nhận được nhiều ý kiến đồng thuận, nhưng phải đến năm 2024, cụm từ này mới thực sự gây chú ý. Tạp chí Forbes đã đăng tin và một tài khoản Tik Tok chia sẻ lại nội dung bài báo này đã nhận về 1,2 triệu lượt xem và nhiều bình luận đồng tình.