Quản lý bán hàng là người đứng đầu bộ phận bán hàng của cửa hàng, chi nhánh hoặc công ty. Họ giám sát và hướng dẫn toàn bộ hoạt động của cửa hàng, thiết lập mục tiêu doanh số và xây dựng kế hoạch để nhân viên bán hàng đạt được mục tiêu này một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Ngoài ra, quản lý bán hàng còn chịu trách nhiệm quản lý thời gian làm việc, phân chia ca làm việc và giao nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên.
Xem thêm: Top 10 ý tưởng bán hàng online lợi nhuận cao với vốn đầu tư ít
Quản lý bán hàng đóng vai trò then chốt trong sự thành công của doanh nghiệp, dẫn dắt đội ngũ bán hàng đạt mục tiêu doanh chơi xổ số ra.
Nếu thiếu quản lý bán hàng, đội ngũ bán hàng sẽ mất phương hướng, không biết phải làm gì tiếp theo, dẫn đến hàng tồn kho. Đây là lý do tại sao vai trò của quản lý bán hàng rất quan trọng đối với doanh nghiệp.
Công việc này đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với nhiều đối tác, xây dựng mối quan hệ tích cực và lâu dài thông qua kỹ năng giao tiếp khéo léo. Những mối quan hệ này không chỉ hỗ trợ giao dịch mà còn giúp công ty vượt qua khó khăn không lường trước.
Vai trò của quản lý bán hàng còn bao gồm chăm sóc và thuyết phục khách hàng trải nghiệm, mua sản phẩm. Để trở thành quản lý bán hàng giỏi, bạn phải là một người bán hàng xuất sắc.
Trách nhiệm của quản lý bán hàng là hướng dẫn và đào tạo đội ngũ nhân viên về kỹ năng bán hàng, nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, giữ chân và tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Nhiệm vụ chính của quản lý bán hàng là xây dựng kế hoạch chiến lược kinh doanh và quản lý hoạt động hàng ngày để đảm bảo hiệu suất kinh doanh của công ty. Cụ thể như sau:
- Phân tích, đánh giá và xác định cơ hội kinh doanh mới cho công ty.
- Đặt ra mục tiêu doanh số cho đội ngũ, công ty hoặc cửa hàng.
- Tuyển dụng, đào tạo và huấn luyện đội ngũ bán hàng mới.
- Thường xuyên theo dõi, đánh giá để kịp thời phát hiện và khắc phục những lỗ hổng.
- Lên kế hoạch và xây dựng chiến lược kinh doanh để đạt được mục tiêu của công ty.
- Đảm bảo nguồn nhân lực, nguyên liệu và thiết bị hỗ trợ sản xuất luôn đủ tại cửa hàng.
- Duy trì hoạt động kinh doanh của công ty đúng quy định và chính sách nhà nước.
- Lập báo cáo và đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh theo tháng, quý, năm.
Thu nhập của quản lý bán hàng phụ thuộc vào quy định của cửa hàng, doanh nghiệp và loại sản phẩm kinh doanh. Ví dụ, quản lý bán hàng tại văn phòng phẩm sẽ có mức lương thấp hơn so với quản lý tại trung tâm thương mại hay cửa hàng thiết bị điện tử.
Theo khảo sát hiện nay, mức lương trung bình của quản lý bán hàng dao động từ 13 - 16 triệu đồng/tháng.
Thu nhập của quản lý bán hàng không chỉ dừng lại ở mức lương cơ bản mà còn bao gồm các khoản hoa hồng theo doanh số bán hàng, thưởng nóng và thưởng quý.
Nếu bộ phận bán hàng do bạn quản lý đạt doanh số cao, tiền thưởng hoa hồng và thưởng quý sẽ tăng theo. Ngoài ra, bạn còn được hưởng các chế độ đãi ngộ và trợ cấp theo chính sách của doanh nghiệp.
Xem thêm: Những điều cần biết về người giám sát bán hàng
Vai trò của quản lý bán hàng đóng vai trò cực kì quan trọng và được xem như một khía cạnh then chốt trong sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp luôn mong muốn tìm kiếm một nhà quản lý có kinh nghiệm bán hàng, có khả năng đào tạo nhân viên và phân tích hiệu suất. Cụ thể, những yêu cầu đối với một quản lý bán hàng là như sau:
Hầu hết các vị trí quản lý bán hàng không yêu cầu kiến thức chuyên môn. Tuy nhiên, nếu bạn có bằng cấp cao hơn sẽ là một ưu điểm lớn. Đồng thời, bạn cũng cần phải cập nhật kiến thức về công nghệ, đặc biệt là các phần mềm quản lý bán hàng và các công cụ hỗ trợ khác
Để trở thành một quản lý bán hàng, trước hết bạn cần có kinh nghiệm từ 3 - 5 năm. Trong thời gian đó, bạn sẽ quen với quy trình bán hàng và xây dựng các mối quan hệ tích cực trong ngành bán hàng này.
Để thực hiện vai trò của một quản lý bán hàng tốt, bạn cần tích luỹ kinh nghiệm về khả năng lãnh đạo, giúp bạn điều hành các hoạt động nội bộ một cách chính xác nhất.
Nhà quản lý cần xem xét, đánh giá, phân tích và dựa vào đó để đưa ra các kết luận chính xác nhất, từ đó đề xuất các phương án thúc đẩy hoạt động bán hàng.
Quản lý bán hàng chịu trách nhiệm toàn bộ về doanh số và lợi nhuận của bộ phận bán hàng. Vì vậy, khả năng lập kế hoạch chiến lược là không thể thiếu.
Kỹ năng này được xem như là nền tảng cho mọi công việc, đặc biệt là trong vai trò của một quản lý bán hàng. Công việc này đòi hỏi cao về sự tương tác, trao đổi thông tin cũng như tư vấn và thuyết phục khách hàng.
Quản lý bán hàng sẽ phải làm việc với nhiều cá nhân, từ giám đốc đến nhân viên cấp dưới. Để công việc được thuận lợi, quản lý bán hàng cần biết cách tạo động lực cho chính bản thân và nhân viên.
Hiện nay có nhiều cách để bạn tiếp cận và tìm hiểu về các thông báo tuyển dụng vị trí quản lý bán hàng của các doanh nghiệp, từ lớn đến nhỏ như:
- Thông tin từ người quen, bạn bè: Nếu bạn muốn tìm việc làm quản lý bán hàng, đừng ngần ngại chia sẻ với người thân, bạn bè. Thường thì các vị trí quản lý bán hàng có mức lương cao thường ít được đăng tải trên mạng xã hội, thay vào đó thường dựa vào mối quan hệ giữa nhà tuyển dụng và người được giới thiệu.
- Mạng xã hội: Bạn có thể tham gia các nhóm tìm việc làm trên Facebook, từ đó có thông tin để bạn tìm hiểu và nộp đơn ứng tuyển.
Xem các bài viết có liên quan
Danh sách công việc làm bán thời gian từ nhà để kiếm tiền triệu hàng tháng năm 2022
10 phương pháp bán hàng trên Shopee hiệu quả giúp tăng doanh số
Những điều cần biết cho người giám sát bán hàng
5 kỹ năng quản lý cần thiết cho nhà quản lý
Kiến thức đào tạo