Quản lý chất lượng (tiếng Anh: quality control hay viết tắt QC) là quy trình mà các bên liên quan đánh giá chất lượng của mọi yếu tố liên quan đến sản xuất. Theo định nghĩa của ISO 9000, quản lý chất lượng là 'Một phần của quản lý chất lượng tập trung vào việc đảm bảo các yêu cầu chất lượng được đáp ứng'.
Quản lý chất lượng chú trọng vào ba khía cạnh chính (theo tiêu chuẩn như ISO 9001):
- Các yếu tố như kiểm soát, quản lý công việc, quy trình được xác định và điều hành hiệu quả, tiêu chí về hiệu suất, tính toàn vẹn và đồng nhất
- Kỹ năng, bao gồm kiến thức, kinh nghiệm và chứng chỉ
- Các yếu tố mềm, bao gồm nhân sự, tính chính trực, sự tin tưởng, văn hóa tổ chức, động lực, xây dựng đội ngũ và các mối quan hệ chất lượng.
Giám sát là phần quan trọng trong quản lý chất lượng, khi sản phẩm được kiểm tra trực tiếp qua quan sát (hoặc phân tích kết quả cuối cùng của dịch vụ). Người kiểm tra sẽ nhận được danh sách và mô tả về các khiếm khuyết không thể chấp nhận, như vết nứt hoặc vết mờ trên bề mặt sản phẩm.
Lịch sử
Trong quá khứ, các công cụ như đe không có lỗ và các bộ phận không thể hoán đổi đã phổ biến. Sản xuất hàng loạt đã thiết lập quy trình để tạo ra các bộ phận và hệ thống đồng nhất, nhưng quy trình này không hoàn toàn đồng bộ, dẫn đến sự không hài lòng của một số khách hàng. Kiểm soát chất lượng tách biệt việc thử nghiệm sản phẩm để phát hiện khiếm khuyết khỏi quyết định chấp nhận hoặc từ chối xuất xưởng sản phẩm, vì quyết định có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố tài chính. Đối với công việc theo hợp đồng, đặc biệt là với các cơ quan chính phủ, vấn đề kiểm soát chất lượng là lý do chính để không gia hạn hợp đồng.
Hình thức kiểm soát chất lượng đơn giản nhất là so sánh sản phẩm với bản phác thảo mong muốn. Nếu không khớp, sản phẩm sẽ bị loại bỏ qua quy trình Go/no go. Tuy nhiên, các nhà sản xuất nhận thấy việc chế tạo các bộ phận giống hệt mô tả là khó khăn và tốn kém; vì vậy vào khoảng năm 1840, giới hạn dung sai được áp dụng, cho phép bộ phận hoạt động nếu các thông số nằm trong phạm vi cho phép. Chất lượng sau đó được xác định chính xác bằng thiết bị đo lỗ và dụng cụ đo vòng trong. Mặc dù vậy, vấn đề với hàng hóa lỗi vẫn tồn tại; việc tái chế hoặc xử lý chất thải làm tăng chi phí sản xuất và cần giảm tỷ lệ sai sót. Nhiều phương pháp đã được đề xuất để ưu tiên các vấn đề kiểm soát chất lượng và quyết định liệu có nên áp dụng kỹ thuật đảm bảo chất lượng để cải thiện và ổn định sản xuất hay không.
Quản lý dự án
Trong quản lý dự án, việc kiểm soát chất lượng yêu cầu người quản lý dự án và/hoặc nhóm dự án kiểm tra công việc đã hoàn thành để đảm bảo nó phù hợp với yêu cầu dự án. Thực tế, nhiều dự án có một nhóm chuyên trách kiểm soát chất lượng trong lĩnh vực này.
- Đảm bảo chất lượng
Ghi chú
- Mẫu: FS1037C MS188
- Joseph M. Juran, A. Blanton Godfrey (1999). Sổ tay chất lượng của Juran. McGraw Hill. ISBN 9780070340039.
- Thomas Pyzdek, Paul A. Keller (2003). Sổ tay kỹ thuật chất lượng. CRC Press. ISBN 0824746147.
Tài liệu tham khảo thêm
- OSDL Data Base Test Suite Backgrounder, Thông cáo báo chí, Open Source Development Labs, ngày 3 tháng 3 năm 2003, Bản gốc lưu trữ ngày 5 tháng 6 năm 2004, truy cập ngày 29 tháng 6 năm 2009
- QACity: Resources for Busy Testers, LogiGear, Bản gốc lưu trữ ngày 9 tháng 10 năm 2004, truy cập ngày 29 tháng 6 năm 2009
- Trang chủ, Saksoft, ngày 29 tháng 5 năm 2004, Bản gốc lưu trữ ngày 10 tháng 8 năm 2004, truy cập ngày 29 tháng 6 năm 2009
- Quality Progress Magazine, ngày 1 tháng 4 năm 2010, Bản gốc lưu trữ ngày 3 tháng 8 năm 2017, truy cập ngày 2 tháng 5 năm 2010
- Quality Assurance in the View of a Commercial Analytical Laboratory, ngày 1 tháng 4 năm 2010, Bản gốc lưu trữ ngày 21 tháng 9 năm 2020, truy cập ngày 2 tháng 5 năm 2010