Bạn đã nhập nhiều dữ liệu vào bảng tính Excel và cần thêm cột, di chuyển và ẩn cột, điều chỉnh độ rộng của chúng… Bạn đang bối rối không biết phải làm thế nào? Đừng lo lắng. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách quản lý cột trong Excel 2016 một cách hiệu quả.
Cách thêm cột trong Excel
Khi nhập dữ liệu, có thể bạn cần thêm hoặc chèn cột để bổ sung dữ liệu vào giữa các cột hiện có. Chọn cột (click vào tiêu đề cột) bên phải vị trí bạn muốn chèn cột mới. Sau đó, click chuột phải vào cột đó và chọn Chèn.
Cách ẩn hoặc hiện cột trong Excel
Nếu bạn làm việc với bảng tính có nhiều dữ liệu, việc ẩn cột sẽ giúp bạn dễ dàng xem thông tin cần phân tích hơn. Sau đó, bạn có thể hiện lại cột này nếu cần.
Chọn cột muốn ẩn, sau đó nhấp chuột phải và chọn Ẩn. Bạn cũng có thể ẩn nhiều cột bằng cách giữ phím Shift và Ctrl và nhấp chuột phải.
Sau khi ẩn, bạn sẽ thấy một dấu đôi mỏng ở cột bạn đã chọn, không có tiêu đề. Ví dụ, nếu bạn ẩn cột B, các tiêu đề sẽ nhảy từ cột A sang cột C.
Để hiện cột đã ẩn trong Excel, click vào dấu đôi mỏng để chọn nó. Sau đó, chuột phải vào đường đôi đã chọn và click Hiện.
Cách di chuyển hoặc sao chép cột trong Excel
Có hai cách để di chuyển hoặc sao chép cột. Bạn có thể kéo và thả cột hoặc sử dụng lệnh Cắt hoặc Sao chép trên thanh công cụ hoặc menu chuột phải.
Sử dụng kéo và thả
Di chuyển hoặc sao chép cột bằng cách kéo và thả có thể thay đổi nội dung cột mục tiêu. Nếu muốn giữ nội dung, hãy chèn cột mới để di chuyển hoặc sao chép cột.
Để di chuyển cột, chọn cột cần di chuyển, sau đó di chuột qua viền bên trái hoặc phải của cột (không phải tiêu đề) cho đến khi con trỏ biểu thị di chuyển (dấu cộng kèm mũi tên), cuối cùng, kéo cột tới vị trí mới.
Sao chép cột cũng tương tự, nhấn Ctrl khi di chuột qua viền của cột. Con trỏ sẽ thay đổi thành con trỏ sao chép thay vì con trỏ di chuyển. Giữ phím Ctrl đã nhấn khi kéo cột tới vị trí mới.
Sử dụng lệnh Cut hoặc Copy
Nếu không muốn sử dụng kéo thả cột, bạn có thể dùng lệnh Cắt hoặc Sao chép.
Chọn cột muốn di chuyển hoặc sao chép và nhấp vào nút Cắt (hoặc Sao chép ngay bên dưới Cắt) trong khu vực Bảng ghi trên tab Trang chính. Hoặc bạn cũng có thể click chuột phải vào cột đã chọn và chọn Cắt hoặc Sao chép.
Sau đó, chọn cột bên phải vị trí muốn di chuyển hoặc sao chép. Chuột phải và chọn Chèn Cắt Ô hoặc Chèn Sao chép Ô.
Thay đổi chiều rộng cột trong Excel
Chiều rộng chuẩn của một cột trong Excel là 8.43 ký tự. Tuy nhiên, trên các màn hình khác nhau, chiều rộng có thể thay đổi tùy theo kiểu phông chữ sử dụng trong Workbook. Microsoft cung cấp một cách dễ dàng để xác định chiều rộng cột trong Excel.
Để nhanh chóng xác định chiều rộng cột, chỉ cần di chuột qua viền bên phải của tiêu đề cột, nhấp và giữ nút chuột trái (hoặc phải). Chiều rộng sẽ được hiển thị bằng số ký tự và pixel.
Bạn có thể điều chỉnh chiều rộng của cột bằng cách nhập một số cụ thể hoặc kéo đường biên của cột.
Đặt chiều rộng cụ thể cho cột
Để đặt độ rộng của cột thành một giá trị nhất định, hãy chọn cột bạn muốn điều chỉnh, nhấp chuột phải vào cột đó, sau đó chọn Độ rộng cột.
Bạn cũng có thể truy cập Tab Trang chính > Ô > Định dạng. Dưới Kích thước ô, chọn Độ rộng cột.
Trong hộp thoại Độ rộng cột, nhập số và nhấp OK.
Theo phương pháp xác định độ rộng cột trong Excel này, bạn có thể cần thử nhiều số khác nhau để đạt được kết quả mong muốn.
Để thay đổi độ rộng của nhiều cột, bạn có thể kéo đường viền.
Sử dụng chuột để mở rộng hoặc thu hẹp cột sẽ thuận tiện hơn. Kéo chuột để xem cột thu hẹp hoặc mở rộng như thế nào.
Để thay đổi chiều rộng của cột, kéo ranh giới bên phải của tiêu đề cột cho đến khi đạt được độ rộng mong muốn.
Để điều chỉnh chiều rộng của nhiều cột, chọn các cột cần thay đổi, sau đó kéo ranh giới của một trong số chúng.
Để điều chỉnh chiều rộng của tất cả các cột cùng một lúc, nhấp vào nút Chọn Tất Cả ở góc trên bên trái của bảng tính. Tiếp theo, kéo ranh giới của một cột bất kỳ.
Thay đổi chiều rộng của cột sao cho phù hợp với nội dung tự động
Để tự động điều chỉnh kích thước cột sao cho phù hợp với dữ liệu, nhấp đúp vào đường viền bên phải của tiêu đề cột (không cần phải chọn cột đầu tiên).
Bạn có thể tự động điều chỉnh chiều dài, rộng của nhiều cột sao cho phù hợp với dữ liệu cùng một lúc bằng cách chọn các cột cần điều chỉnh, sau đó nhấp đúp vào đường viền bên phải của một trong số các cột đã chọn.
Để tự động căn chỉnh nhanh chóng chiều dài, rộng của tất cả các cột sao cho phù hợp với dữ liệu trên toàn bộ bảng tính, nhấp vào nút Chọn Tất Cả ở góc phía trên bên phải, sau đó nhấp đúp lên bất kỳ đường viền nào giữa hai tiêu đề cột.
Một cách tự động khác là đi tới Tab Home > Cells > Format. Dưới Kích Thước Ô, chọn Tự Điều Chỉnh Chiều Rộng Cột.
Bây giờ bạn đã biết cách quản lý cột cơ bản trong Excel rồi đấy. Chúng sẽ giúp bạn sắp xếp dữ liệu một cách dễ dàng. Hãy thử nghiệm và tinh chỉnh Cài Đặt và Tùy Chỉnh Xem để tối ưu hóa bảng tính.
Bạn đang quản lý cột trong Excel như thế nào? Bạn thường sử dụng chuột hay các tổ hợp phím tắt? Nếu bạn có bí quyết quản lý cột nào khác, hãy chia sẻ với chúng tôi nhé.