Trong đầu tư cũng vậy, ai cũng muốn đầu tư vào những doanh nghiệp không chỉ thành công trong những thời kỳ thuận lợi mà còn ổn định trong những thời điểm khó khăn. Vì vậy, quản lý rủi ro là yếu tố then chốt giúp nhà đầu tư đánh giá sự ổn định của doanh nghiệp.
Mytour sẽ hướng dẫn bạn cách đánh giá khả năng quản lý rủi ro của doanh nghiệp bạn quan tâm trước khi quyết định đầu tư.
Quản lý rủi ro (Risk management) là gì?
Rủi ro là những tình huống bất ngờ có thể xảy ra, có thể mang lại hậu quả tích cực hoặc tiêu cực cho doanh nghiệp. Quản lý rủi ro là quy trình xác định, phân tích và đối phó với những rủi ro này, mà là một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp.
Quản trị rủi ro hiệu quả đồng nghĩa với việc dự đoán và kiểm soát càng nhiều tình huống bất ngờ trong tương lai. Do đó, quản trị rủi ro bao gồm cả việc giảm thiểu khả năng xảy ra rủi ro và xử lý hậu quả khi rủi ro xảy ra.
Tầm quan trọng của quản trị rủi ro trong doanh nghiệp không thể nào bỏ qua.
Việc quản trị rủi ro không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu các nguy cơ tiêu cực mà còn giúp khai thác những cơ hội để đạt được mục tiêu tốt hơn, thậm chí có thể thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng.
Một hệ thống quản trị rủi ro chuyên nghiệp sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:
-
Đảm bảo hoạt động vận hành và kinh doanh ổn định, luôn được kiểm soát tốt để tránh những biến động kinh tế và các rủi ro bên ngoài doanh nghiệp;
-
Giảm thiểu các trách nhiệm pháp lý không cần thiết phát sinh;
-
Tạo môi trường làm việc an toàn và tin cậy cho nhân viên;
-
Cải thiện đáng kể an ninh và an toàn tại nơi làm việc cho nhân viên và khách hàng;
-
Tạo sự khác biệt cạnh tranh trên thị trường.
Phân loại và đánh giá rủi ro trong quản trị doanh nghiệp
Rủi ro thị trường (Market Risk)
Rủi ro thị trường, hay còn được gọi là rủi ro hệ thống, là những nguy cơ khách quan ảnh hưởng đến toàn bộ các cổ phiếu của các doanh nghiệp trên thị trường nói chung. Một số nguyên nhân gây ra rủi ro thị trường có thể bao gồm lạm phát, lãi suất, chu kỳ kinh tế, bất ổn chính trị, chiến tranh, dịch bệnh,... Loại rủi ro này không thể tránh được mà chỉ có thể đề phòng.
Nguy cơ thanh toán
Rủi ro thanh toán (là một loại rủi ro hệ thống) là nguy cơ mà các giao dịch thanh toán không diễn ra như dự tính. Rủi ro thanh toán bao gồm cả rủi ro về tín dụng và thanh khoản.
Nguy cơ công nghệ thông tin
Rủi ro công nghệ thông tin (một loại rủi ro phi hệ thống) là những nguy cơ chủ quan gây thiệt hại trong quá trình thực hiện các hoạt động liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin. Rủi ro này liên quan đến phần cứng, phần mềm, truyền thông, giao diện hệ thống, vận hành và con người. Cải thiện, nâng cấp kiểm soát hệ thống công nghệ thông tin của doanh nghiệp là cách để giảm thiểu rủi ro này.
Nguy cơ uy tín - thương hiệu
Rủi ro uy tín - thương hiệu (một loại rủi ro phi hệ thống) là nguy cơ chủ quan từ phía doanh nghiệp, có tác động trực tiếp đến hình ảnh và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.
Chúng ta cần có cái nhìn tổng thể về loại rủi ro này trong cả hai trường hợp. Trong trường hợp thứ nhất, doanh nghiệp vi phạm pháp luật, gây hại cho người tiêu dùng và môi trường xã hội. Trong trường hợp thứ hai, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhưng không bảo vệ, để mất mát và bị cạnh tranh.
Theo Warren Buffett, tất cả chúng ta đều biết rằng kinh doanh và đầu tư có rủi ro nhưng không chuẩn bị cho nó. Rủi ro luôn tỉ lệ nghịch với mức độ hiểu biết của nhà đầu tư. Vì vậy, hãy nghiên cứu thị trường và thông tin quản lý rủi ro của doanh nghiệp từ nguồn tin đáng tin cậy để đưa ra những quyết định đầu tư chính xác.