Xin chào mọi người, tôi là Hà Trang, hiện đang là Quản lý Tập sự ở bộ phận Marketing của Suntory PepsiCo Việt Nam. Nhân dịp này, tôi muốn chia sẻ với các SPVBer tương lai hành trình ứng tuyển của mình tại SPVB, đặc biệt là trải nghiệm ở vòng Phỏng vấn Ban đầu. Mong rằng những chia sẻ của tôi sẽ giúp mọi người chuẩn bị tốt hơn cho hành trình sắp tới của mình.
Chuẩn bị cho hành trình ứng tuyển vào Suntory PepsiCo như thế nào?
Trước khi quyết định ứng tuyển vào chương trình Quản trị viên Tập sự của SPVB, tôi đã dành ra một tháng để chuẩn bị và hoàn thành 3 việc sau đây:
Hiểu về công ty: Đây là một bước rất quan trọng để xác nhận lý do tại sao tôi quyết định ứng tuyển vào Suntory PepsiCo thay vì một MNC khác. Tôi đã tìm hiểu về mục tiêu, sứ mệnh cũng như tầm nhìn của công ty, biết được tại sao Suntory lại liên doanh với PepsiCo để trở thành Suntory PepsiCo như hiện nay, công ty đang có những đối thủ nào trên thị trường, v.v. Việc hiểu về sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp cũng giúp tôi hiểu rõ hơn về văn hóa làm việc ở đó và tự đánh giá xem bản thân tôi có thực sự phù hợp và mong muốn được cống hiến trong một môi trường như vậy hay không.
Hiểu về sản phẩm: Vì tôi ứng tuyển vào bộ phận Marketing nên việc hiểu về các sản phẩm hiện tại của công ty là cực kỳ quan trọng. Dưới đây là một số điểm mà các bạn cần lưu ý khi tìm hiểu về sản phẩm của SPVB:
- SPVB hiện đang có bao nhiêu danh mục sản phẩm, mỗi danh mục hiện đang có bao nhiêu thương hiệu?
Các sản phẩm của từng thương hiệu đang được định vị như thế nào trên thị trường, vị thế của sản phẩm trên thị trường như thế nào, đối thủ cạnh tranh trực tiếp ai?
Dành thời gian suy ngẫm về kinh nghiệm của bản thân
Trải nghiệm phỏng vấn trong vòng Initial Interview
Nếu phải dùng 3 từ để mô tả trải nghiệm trong vòng Initial Interview với SPVB thì đó chính là: Thách thức – Thoải mái – Đáng nhớ.
Challenging thì khá là đương nhiên rồi đúng không, để tìm ra những ứng viên phù hợp nhất thì các anh chị cũng sẽ hỏi rất kỹ về những trải nghiệm của em từ nhiều khía cạnh khác nhau để hiểu hơn về con người em và những kỹ năng mà em đã học được.
Comfortable là do anh chị thực sự đã tạo cho các bạn ứng viên (bao gồm cả chị) cảm thấy thật sự thoải mái để nói về những trải nghiệm của bản thân. Cách mà anh chị lắng nghe và đặt câu hỏi khiến cho chị cảm thấy đây giống như một buổi trò chuyện với các anh chị mentor hơn là đi phỏng vấn đó.
Memorable là vì thực sự nó rất đáng nhớ - đi phỏng vấn nhưng đối với chị cũng là một cơ hội để chị reflect lại bản thân, đồng thời chị cũng được hiểu thêm về SPVB thông qua các anh chị phỏng vấn buổi hôm đó, khiến cho chị càng chắc chắn hơn với quyết định apply SPVB đó. Một mũi tên trúng hai đích – tội gì mà lại không ứng tuyển đúng không nào.
Trong quá trình Phỏng vấn Ban đầu, tôi chủ yếu được hỏi về quan điểm của mình về Marketing nói chung và những kinh nghiệm trước đó của tôi với Marketing (nhận thức về việc dành thời gian để suy ngẫm về bản thân là quan trọng như thế nào). Để trả lời các câu hỏi về kinh nghiệm như vậy, hãy kể một câu chuyện theo mô hình CAR: Bối cảnh – Hành động – Kết quả là chìa khóa để thành công, và đừng quên rút ra bài học và cách tôi đã phát triển sau trải nghiệm đó như thế nào.
Một câu hỏi phỏng vấn cực kỳ cổ điển mà tôi cũng phải đối mặt trong quá trình Phỏng vấn Ban đầu là về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Như tôi đã đề cập ở trên, việc chuẩn bị trước cho phần này là rất quan trọng, ít nhất là chuẩn bị 3 điểm mạnh và 3 điểm yếu. Tôi khuyên các bạn nên thẳng thắn thừa nhận điểm yếu của mình và không nên cố gắng biến điểm yếu thành một điểm mạnh. Quan trọng nhất là nhận biết điểm yếu và có kế hoạch cải thiện trong tương lai.
Một số gợi ý để có một trải nghiệm phỏng vấn Ban đầu tuyệt vời nhất.
Lời khuyên đầu tiên mà tôi muốn chia sẻ là hãy chuẩn bị kỹ lưỡng - cách chuẩn bị có thể tham khảo ở trên. Việc này sẽ giúp bạn tự tin trả lời mọi câu hỏi, ngay cả khi đối mặt với những câu hỏi khó. Bạn có thể tự luyện tập hoặc thậm chí có một đồng đội cùng tham gia phỏng vấn để làm quen với áp lực.
Lời khuyên cuối cùng của tôi là hãy xem buổi phỏng vấn như là một cơ hội để hiểu thêm về công ty. Quan hệ giữa nhà tuyển dụng và ứng viên là một mối quan hệ có lợi cho cả hai bên, không phải là một mối quan hệ 'người chiến thắng' và 'kẻ thua cuộc'. Bạn có quyền đánh giá xem công ty có phù hợp với bạn không. Với tư duy này, chúc bạn có một kỳ Phỏng vấn Ban đầu thành công. Hẹn gặp bạn tại Suntory PepsiCo Việt Nam.