Cảm thấy mệt mỏi khi phải tương tác với nhân viên thế hệ Gen Z thiếu kỷ luật, thích chống đối, thiếu kỹ năng, ảo tưởng vào bản thân, thiếu kiên nhẫn và cố chấp, ích kỷ, hời hợt với những cam kết lâu dài… là những từ dành cho thế hệ Gen Z. Nhưng sự thật, thế hệ Gen Z có đúng như vậy không, điểm tích cực của họ là gì? Doanh nghiệp làm thế nào để cùng làm việc với thế hệ Gen Z hiệu quả?
Góc nhìn mới về thế hệ Gen Z
Theo Bruce Tulgan - người sáng lập Công ty Rainmaker Thinking, thế hệ Gen Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) chiếm 30% dân số thế giới và dự kiến sẽ chiếm 27% lực lượng lao động vào năm 2025.
Trong buổi tọa đàm, hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều đánh giá cao thế hệ Gen Z là một tài nguyên quý bởi họ trẻ trung, tài năng, năng động và có khả năng tư duy sáng tạo. Tuy nhiên, có nhiều đặc điểm khiến các nhà quản trị gặp phải những thách thức, bao gồm cả cái tôi quá cao và nhiều tính cách khác.
Là người tiếp xúc và đồng hành nhiều với thế hệ Gen Z, bà Dương Thị Mỹ Loan - Giám đốc Công ty CP Tư vấn đầu tư Dương Trí Luật nhận định, mặc dù thế hệ này rất tài năng và nhanh nhẹn, nhưng lại thiếu sự điềm tĩnh và cân nhắc kỹ lưỡng trước các quyết định. Đồng thời, thế hệ này sống quá nhiều trong không gian ảo, không thực tế và thường 'phóng đại' năng lực của bản thân với những công việc có giá trị 200-300 triệu đồng nhưng không đạt được…
Founder, CEO Công nghệ sơn Valenta Đinh Thị Mỹ Bình cho rằng, thế hệ Gen Z đang 'cố gắng gồng mình để trở thành một người lớn', nhưng 'các bạn cần suy nghĩ ít hơn và hành động nhiều hơn'.
Nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá rằng Gen Z là một thế hệ vàng, với sự trẻ trung, tài năng, năng động và khả năng tư duy sáng tạo. Tuy nhiên, cũng có nhiều đặc tính khiến các nhà quản trị đau đầu, bao gồm cái tôi cao và nhiều tính cách khác nhau.
Cũng bởi vì thế hệ Gen Z tiếp xúc với công nghệ nhiều, nên họ có nhiều nền tảng, nhưng cũng thiếu sâu sắc, kinh nghiệm thực tiễn và dễ bị áp lực.
Ông Nguyễn Quang Nhựt - Giám đốc Công ty CP Quảng cáo Shojiki cho rằng Gen Z thiếu sâu sắc, ít suy nghĩ cho người khác và chỉ quan tâm đến bản thân. Họ có xu hướng không tuân thủ mệnh lệnh và thích giao tiếp thông qua công nghệ.
Phân tích về sự hình thành của các đặc điểm này, TS. Nguyễn Hải Minh - Giám đốc Công ty TNHH Wisdom Agency cho rằng, Gen Z ít tuân thủ mệnh lệnh và truyền thống hơn các thế hệ trước.
“Về mặt xã hội, tôi nhận thấy Việt Nam gần đây đang tiếp nhận những khái niệm không phù hợp và truyền đạt chúng đến giới trẻ một cách vội vã. Hãy tin vào bản thân mình. Chúng ta không phải lúc nào cũng nói điều này với chính bản thân mình, với nhân viên trong công ty của mình và với những người trẻ chứ? Vậy thì chúng ta có lý do gì để khi đưa ra yêu cầu lại gặp phải những rào cản này từ gen Z? Chúng ta có thể thấy gen Z đang thực hiện những dạy của thế hệ trước, nhưng chỉ là dạy về cái tôi”, TS. Nguyễn Hải Minh chia sẻ.
Tuy nhiên, gen Z lại đứng đầu trong việc sáng tạo ra các phương thức giao tiếp hiệu quả trên mạng và biến điều này thành lợi thế cạnh tranh.
Gen Z quan tâm đến chế độ lương thưởng và phụ cấp. Đối với thế hệ trước, họ tập trung vào các công việc ổn định và lâu dài hơn. Nhưng gen Z lại cảm thấy bức bối và khó chịu khi phải thực hiện các công việc lặp lại. Họ thích sự sáng tạo và thích đối mặt với thử thách. Tuy nhiên, để họ có thể phát huy tốt nhất, họ cũng mong muốn nhận được giá trị xứng đáng với công sức họ bỏ ra, vì vậy họ chú trọng nhiều vào lương thưởng và phụ cấp.
Là thế hệ trẻ, gen Z có nhiều quan điểm hơn trong công việc và họ sẽ đánh giá một vấn đề ở mọi khía cạnh. Gen Z có thể tạo ra những đột phá nếu được lắng nghe và có cơ hội đóng góp ý kiến. Họ cũng sẵn lòng lắng nghe và tiếp thu các ý kiến xây dựng.
Ngoài ra, gen Z không ngần ngại chia sẻ ý kiến cá nhân mang tính xây dựng trong công việc để được giải quyết một cách tối ưu nhất có thể.