
Hệ thống cơ bản nhất ROOT
Quản lý và tổ chức Thư mục trên máy tính là công việc cực kỳ quan trọng, giúp dễ dàng tìm kiếm và lưu trữ tài liệu. Trước đây, mình thường sử dụng phương pháp rễ cây, mà mình nghĩ anh em cũng đang dùng hàng ngày.

Từ một thư mục lớn, mình chia thành những thư mục nhỏ hơn, ví dụ như Work có khách hàng 1, khách hàng 2. Trong mỗi khách hàng có dự án A, dự án B, và ở mỗi dự án lại có sub thư mục nhỏ hơn. Mỗi lần lưu và tìm file, chỉ cần click 5 đến 6 lần là có thể truy xuất đến thư mục cần tìm. Điều này giúp giảm rắc rối và dễ nhớ hơn. Vì vậy, mình tìm hiểu và áp dụng phương pháp hiệu quả này, gọi là ABC Method.
✅Phương pháp tổ chức thư mục ABC Method
Thực hiện phương pháp này rất đơn giản. Ở thư mục chính như dropbox, icloud, google drive, hoặc ổ C: ổ D:, hãy tạo 26 thư mục tương ứng với chữ cái tiếng Anh: a b c d e f g h i j k l m n o p q r s t u v w x y z.

Bạn có thể giảm bớt một số thư mục nếu công việc của bạn không liên quan. Trong mỗi thư mục sẽ là các thư mục con liên quan đến công việc và bắt đầu bằng chữ cái của thư mục cha. Ví dụ, trong thư mục M, mình tạo một thư mục con là Music để lưu trữ file nhạc. Thư mục B có thể có thư mục con là Bookmarks Safari Backup để sao lưu các bookmarks của trình duyệt Safari và như vậy. Hệ thống thư mục con của bạn sẽ được sắp xếp vào 26 thư mục gốc theo thứ tự A B C. Nếu bạn có nhiều khách hàng, thư mục con chỉ cần thêm đuôi phía sau, ví dụ Photos Of Nga, Photo cua hang, Anh cua Hieu,….

Mình đang chuyển dần sang phương pháp này và cảm thấy khá hài lòng với nó. Nhược điểm của phương pháp này là bạn khó chia sẻ thư mục nhóm với những người bạn khác vì thư mục thường tách biệt nhau mặc dù chúng đến từ cùng một khách hàng chẳng hạn. Phương pháp này sẽ phù hợp hơn nếu bạn sử dụng để quản lý thư mục cá nhân trên máy tính.
Còn phương pháp cũ, mình vẫn sử dụng song song vì mỗi cái đều có ưu nhược điểm riêng, vì vậy mình tận dụng cả hai. Bạn đang sử dụng phương pháp quản lý thư mục nào, hãy chia sẻ cho mọi người biết nhé.