'Đôi khi điều này xảy ra. Kịch bản nghe có vẻ xuất sắc, mọi người trong công ty đều thích ý tưởng đó, và rồi niềm đam mê sáng tạo khiến họ tập trung triển khai ý tưởng đó theo một cách rất cụ thể, khiến họ không nhìn thấy được các khía cạnh khác. Tôi đã từng làm việc cho một công ty quảng cáo. Khách hàng của chúng tôi là General Motors, và lúc đó họ tự hào về chỉ số độ bền cao của xe hơi. Họ muốn có một quảng cáo hiển thị ở sự kiện Super Bowl để khoe thành tựu này.
Đầu tiên, tôi muốn chia sẻ một bình luận mà tôi cho là rất có giá trị mà tôi đọc trên Reddit hôm qua. Người viết bình luận này trước đây là giám đốc sáng tạo tại công ty quảng cáo Deutsch NY. Ông ta mô tả một câu chuyện không khác gì với tình huống mà Apple đang gặp phải với đoạn clip quảng cáo mới của iPad Pro, được gọi là Crush!:
Một nhóm sáng tạo có ý tưởng về một chú robot trong quy trình sản xuất, nhưng mắc phải một sai lầm khi làm rơi một con ốc vít nhỏ. Dây chuyền sản xuất ngừng hoạt động hoàn toàn, những chú robot khác hoảng loạn. Chú robot này bị chỉ trích và bị sa thải khỏi nhà máy. Ý tưởng âm nhạc kèm theo là sử dụng bản thu của ca khúc nổi tiếng 'All By Myself', theo dõi chú robot lang thang một mình ngoài đường trong đêm mưa cho đến khi chú dừng lại trên cầu và nhảy xuống. Khi chú tỉnh giấc, may mắn mọi thứ chỉ là một giấc mơ.
Lúc đó, mọi tổ chức chống tự tử và các nhóm hoạt động về sức khỏe tâm thần lên tiếng lên án cả GM lẫn agengy một cách dữ dội. Quảng cáo ngay lập tức bị hủy bỏ, và agengy cũng bị chỉ trích mạnh mẽ.'
Chiến dịch và đoạn quảng cáo mà người bạn trên Reddit đề cập là quảng cáo của thương hiệu Cadillac, được chiếu vào năm 2007 tại sự kiện Superbowl XLI. Đây là đoạn quảng cáo mà bình luận trên nhắc đến:
Clip quảng cáo Crush của Apple đang gây phẫn nộ cho nhiều người dùng internet và mạng xã hội trên khắp thế giới. Ý tưởng ban đầu về sự sáng tạo và táo bạo không thể phủ nhận. Nhưng đáng tiếc, cách thể hiện ý tưởng qua hình ảnh không đạt được như kỳ vọng. Dễ nhận thấy ý tưởng muốn nhấn mạnh sức sáng tạo của con người, nhưng kết quả chỉ là một chiếc iPad mỏng nhẹ, ám chỉ việc công nghệ trở thành cầu nối giữa ý tưởng và tác phẩm nghệ thuật.
Gần đây, đoạn quảng cáo dài 1 phút của Apple giới thiệu iPad Pro mới đã thu hút sự chú ý với nhiều tính năng mới, từ con chip M4 đến công nghệ màn hình Tandem OLED. Điều này rõ ràng qua bài đăng của CEO Tim Cook trên MXH X và các bình luận phản hồi.
Apple nhanh chóng lên tiếng xin lỗi: 'Sáng tạo là một phần của DNA của chúng tôi và chúng tôi luôn muốn tạo ra sản phẩm kích thích sự sáng tạo cho mọi người trên thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là tôn trọng và vinh danh cách mà người dùng thể hiện bản thân và biến ý tưởng của họ thành hiện thực thông qua iPad. Chúng tôi nhận ra sai lầm trong cách thể hiện ý tưởng trong quảng cáo và chúng tôi xin lỗi.'
Tóm lại, câu cuối của phó chủ tịch marketing Tor Myhren là “chúng tôi đã bỏ lỡ mục tiêu”, “sai lầm trong việc truyền đạt ý tưởng.” Phát biểu này cũng phản ánh ý kiến của hàng vạn người trên mạng xã hội sau khi xem quảng cáo Crush của Apple: Không thành công trong việc diễn đạt thông điệp mà Apple và agengy muốn truyền tải. Họ muốn tôn vinh những người sáng tạo, đồng thời mô tả chính họ như một tập đoàn tạo ra sản phẩm hỗ trợ sáng tạo, chứ không phải làm quảng cáo cho một thiết bị công nghệ thay thế hoàn toàn cho những đồ vật gắn liền với con người hàng trăm năm qua. Tiếc thay, quảng cáo chỉ tập trung vào khía cạnh thứ hai của câu chuyện.
Lời xin lỗi của Apple là phản ứng hợp lý, vì họ nhận ra vấn đề của đoạn quảng cáo. Trong thời đại mạng xã hội, có những người nổi tiếng xin lỗi chỉ để làm dịu lòng cộng đồng, nhưng lời xin lỗi của họ không có ý nghĩa, giống như việc nói “tôi tiếc vì bạn cảm thấy bị xúc phạm”, không phải là “tôi tiếc vì những gì mình đã nói.”
Tuyên bố của Tor Myhren gửi tới AdAge rất đơn giản và súc tích, nhấn mạnh rằng những người sáng tạo luôn được đánh giá cao tại Apple. Jason Aten của Inc. cho rằng việc nhận ra vấn đề và xin lỗi một cách thành thật là bài học cho mọi thương hiệu, không phải là một lời xin lỗi chỉ để làm dịu lòng cộng đồng và thúc đẩy việc mua sản phẩm của Apple.
Theo BáoNội dung được phát triển bởi đội ngũ Mytour với mục đích chăm sóc khách hàng và chỉ dành cho khích lệ tinh thần trải nghiệm du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không đưa ra lời khuyên cho mục đích khác.
Nếu bạn thấy bài viết này không phù hợp hoặc sai sót xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua email [email protected]