Với chiến lược tiếp cận từ sản phẩm ở phân khúc giá rẻ, liệu Honor có thể chiếm lại thị phần như trước đây không?
Thị trường đang đối mặt với khó khăn
Vào ngày 1/7, Honor đã chính thức tung ra 2 mẫu smartphone giá rẻ tại thị trường Việt Nam là Honor X8a và Honor X7A. Trong số này, mẫu X8A đang trong giai đoạn đặt hàng trước từ 1/7 đến 7/7 và chỉ được bán độc quyền tại hệ thống FPT Shop, trong khi X7A đã sẵn sàng để mua. Ngoài ra, các mẫu khác như X5 và X9A cũng sẽ được ra mắt trong tháng 7.
Sự trở lại của Honor lần này không thu hút nhiều sự chú ý, việc quảng bá chủ yếu dựa vào các nhà bán lẻ. Thông tin cho biết, lần này, smartphone của Honor sẽ chỉ được phân phối tại một số hệ thống bán lẻ cụ thể. Theo thông tin mà chúng tôi thu thập được, có 3 đơn vị bán lẻ lớn xác nhận sẽ phân phối điện thoại Honor, bao gồm: FPT Shop, Hoàng Hà Mobile và Viettel Store.
Honor X8a sẽ được bán độc quyền tại FPT Shop trong tuần đầu tiên của tháng 7
Trò chuyện với phóng viên, một đại diện từ một hệ thống bán lẻ lớn khác cho biết dù họ tin tưởng vào khả năng của Honor và kỳ vọng vào một doanh số bán hàng tốt tại Việt Nam, nhưng vì một số lý do khách quan trong thị trường, họ không thể phân phối các mẫu smartphone mới của Honor.
Trên thị trường hiện tại, cạnh tranh về giá giữa các nhà bán lẻ đang trở nên khốc liệt, đặc biệt sau khi Chủ tịch Nguyễn Đức Tài của Thế Giới Di Động cảnh báo về 'tiếng rên xiết kéo dài' trong cuộc cạnh tranh giá bán. Thế Giới Di Động đã, đang và sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều nhãn hàng để phân phối độc quyền nhiều sản phẩm khác.
Mặc dù chiếm thị phần lớn, lên đến hơn 60%, nhưng không có thông tin về việc Thế Giới Di Động sẽ phân phối chính hãng các mẫu smartphone của Honor trong thời gian tới. Điều này có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tiếp cận người dùng của Honor.
Honor cũng phải đối mặt với một khó khăn lớn khác từ các thương hiệu đã quá quen thuộc tại Việt Nam: Samsung, OPPO, Xiaomi... Đây đều là các hãng đã chiếm thị phần lớn, chủ yếu là nhờ các dòng smartphone giá rẻ và tầm trung, ví dụ như Samsung có dòng Galaxy A bán rất chạy, OPPO có dòng A và dòng Reno cũng có thị phần lớn, và với Xiaomi là dòng Redmi và Redmi Note. Honor khi tiến vào một phân khúc sẽ cần phải có kế hoạch và định hướng rõ ràng, ít nhất là trong tương lai gần.
Redmi 12, một mẫu smartphone giá 4 triệu của Xiaomi, đã nhận được gần 50.000 đơn đặt hàng tại Thế Giới Di Động chỉ sau 2 tuần mở bán. Honor sẽ cần phải nỗ lực nhiều hơn để tái giành thị phần
Tín hiệu tích cực từ chuỗi bán lẻ
Ông Phạm Quốc Bảo Duy, Giám đốc ngành hàng Điện thoại di động tại FPT Shop, cho biết ở lần quay trở lại này của Honor, hãng đã quan sát thị trường Việt Nam và có kế hoạch tiếp cận từng bước. 'Chúng tôi nhận thấy rằng hãng đã quan sát kỹ và nhận ra thị trường Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn, sức mua giảm nên Honor cũng đang triển khai từng bước như: không tung ra quá nhiều mẫu cùng lúc, không đầu tư vào tất cả các kênh mà tùy chỉnh theo từng giai đoạn'.
Honor từng là một thương hiệu smartphone có uy tín lớn vì được thừa hưởng nhiều kinh nghiệm từ công ty mẹ là Huawei. Sau khi tách ra hoạt động độc lập và không còn phụ thuộc vào Huawei, Honor đang từng bước phát triển và lấy lại thị phần của mình. Tại Trung Quốc, Honor đang là thương hiệu smartphone hàng đầu. Ở một số thị trường khác, theo ông Phạm Quốc Bảo Duy, dù mới bắt đầu triển khai hơn một năm nhưng Honor đã đạt được kết quả khả quan khi chiếm thị phần khoảng 7,4% tại Malaysia và 5,4% tại Hong Kong.
'Việt Nam là một thị trường tiềm năng thu hút nhiều hãng điện thoại lớn, trong đó, nhiều thương hiệu Trung Quốc đã và đang thành công như OPPO, Xiaomi. Với tiềm lực hiện có, đặc biệt là về sản phẩm, hy vọng sự trở lại của Honor lần này sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực', ông Phạm Quốc Bảo Duy tuyên bố.
Trong năm 2022, dữ liệu từ Counterpoint Research cho thấy dòng Honor 60 series tầm trung đã giúp Honor trở thành một trong những thương hiệu smartphone có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong một năm tại quê hương, vượt qua cả Huawei
Ông Nguyễn Minh Khuê, đại diện truyền thông tại hệ thống Viettel Store tỏ ra lạc quan về Honor: 'Đây không phải là lần đầu tiên Honor kinh doanh smartphone tại thị trường Việt Nam. Trong lần trở lại này, Honor và Viettel Store đã chuẩn bị kỹ lưỡng để mang đến các sản phẩm và chương trình khuyến mãi phù hợp nhất với người tiêu dùng Việt Nam'.
Cùng quan điểm, đại diện của hệ thống Hoàng Hà Mobile xác nhận rằng với chiến lược tiếp cận từ sản phẩm giá rẻ, Honor sẽ có khả năng cạnh tranh tốt hơn. 'Chúng tôi nhận thấy rằng việc Honor quay lại thị trường ở thời điểm này, mặc dù không quá sôi động nhưng vẫn có thể cạnh tranh, vì họ bắt đầu với các dòng sản phẩm có giá thành hợp lý'.
Honor sẽ bán cả các sản phẩm cao cấp
Theo thông tin từ các chuỗi bán lẻ, mặc dù tập trung vào phân khúc giá rẻ và tầm trung, nhưng trong tương lai, hãng có kế hoạch mang cả các dòng sản phẩm cao cấp đến thị trường Việt Nam.
'Các dòng sản phẩm tầm trung của Honor sẽ được Viettel Store chú trọng hơn trong thời điểm này và theo thông tin chúng tôi nhận được, Honor cũng sẽ ra mắt các sản phẩm cao cấp tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới', đại diện hệ thống Viettel Store tiết lộ kế hoạch ra mắt sản phẩm trong tương lai của Honor.
Mặc dù chưa có thông tin cụ thể về mẫu smartphone cao cấp nào sẽ Honor mang đến Việt Nam, nhưng một chuỗi bán lẻ đã xác nhận sẽ có dòng smartphone màn hình gập được bán chính hãng. Hiện tại, Honor có các dòng smartphone gập như Magic V, Magic Vs, Magic Vs Ultimate... và sắp tới là Magic V2, chúng đều có thiết kế giống Galaxy Z Fold của Samsung. Giá của dòng sản phẩm này cũng không hề thấp.
Magic V2 sẽ là mẫu smartphone gập cao cấp tiếp theo mà Honor sẽ giới thiệu tại Trung Quốc trong tháng 7 này
Ngoài ra, sẽ có thêm dòng smartphone tầm trung phân khúc dưới 10 triệu đồng được bán tại Việt Nam, đó là Honor 90 series. Mẫu smartphone này có thiết kế đẹp, camera lên đến 200MP, màn hình 'Dynamic Island' giống iPhone và hiệu năng mạnh mẽ với chip Snapdragon 8+ Gen 1. Giá cụ thể và thời điểm ra mắt vẫn chưa được tiết lộ, và Honor cũng có thể sẽ điều chỉnh kế hoạch bán hàng tại Việt Nam tùy thuộc vào thị trường.
Hiện tại, các mẫu smartphone của Honor được phân phối tại Việt Nam có giá từ 1,99 triệu đồng (Honor X5) cho đến 8,49 triệu đồng (Honor X9A). Những sản phẩm này sẽ sớm có mặt trên kệ trong tháng 7 này.