Xe điện sẽ được sạc pin ngay trong quá trình di chuyển tại quốc gia này - một điều chưa từng có trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô điện.
Ảnh minh họa
Thụy Điển đã tuyên bố sẽ mở con đường điện đầu tiên trên thế giới để sạc pin xe điện trong khi đang di chuyển vào năm 2025, với kế hoạch xây dựng hơn 3.000 km đường cao tốc. Hệ thống đường điện (ERS) cụ thể này sẽ tự động sạc pin cho xe điện khi đang di chuyển, giúp xe đi được xa hơn mà không cần phải đến trạm sạc.
Con đường cao tốc E20 đã được chọn làm điểm bắt đầu, nối các thành phố lớn như Stockholm, Gothenburg và Malmö. Đây sẽ là bước đầu tiên trong kế hoạch lớn hơn 3.000 km đường điện của Thụy Điển. Phương pháp sạc cho E20 vẫn chưa được quyết định nhưng có ba phương thức: hệ thống dây xích, hệ thống dẫn điện (dựa trên mặt đất) và hệ thống cảm ứng.
Thụy Điển đã tiên phong trong việc thử nghiệm đường điện hóa và đã thử nghiệm ba giải pháp hàng đầu. Vào năm 2016, một đoạn đường dài 2km tại Gävle - miền trung Thụy Điển đã được đưa vào sử dụng và sử dụng đường dây điện trên cao để sạc pin cho các phương tiện hạng nặng thông qua điện kế (tương tự như tàu điện hoặc xe điện).
Tiếp nối đó, một đoạn đường dài 1,6 km ở Gotland đã được điện hóa bằng cách sử dụng các cuộn dây tích điện đặt dưới lớp nhựa đường. Thành tựu thứ ba là vào năm 2018, Trafikverket đã giới thiệu đường ray có thể sạc đầu tiên trên thế giới với đoạn đường dài 2km cho phép xe tải điện có thể sạc pin.
Mặc dù việc sử dụng đường dây điện trên cao chỉ áp dụng cho xe tải, nhưng triển khai hệ thống sạc điện cảm ứng dưới mặt đường cũng có lợi ích cho người sử hữu ô tô riêng. Công nghệ này hoạt động tương tự như sạc không dây Qi trong điện thoại di động. Một miếng đệm hoặc tấm được đặt dưới mặt đường và xe điện được trang bị dây nối sẽ tự động sạc khi đi qua những đoạn đường này. Dịch vụ tương tự đã được thử nghiệm ở Đức và Michigan.
Công nghệ này không chỉ mở rộng phạm vi sử dụng của xe điện mà còn có thể giúp giảm chi phí sản xuất xe điện thông qua việc sử dụng pin nhỏ hơn. Theo các nhà nghiên cứu, pin xe điện tốt nhất chỉ cần bằng 1/3 kích thước pin hiện nay. Như vậy, người tiêu dùng có thể tiếp cận xe điện với giá rẻ hơn do chi phí pin giảm xuống.
Theo các nhà nghiên cứu, chỉ cần 25% mạng lưới đường bộ của Thụy Điển được điện hóa để đạt hiệu quả tốt nhất. Thụy Điển đã hợp tác với Đức và Pháp để chia sẻ kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu. Ngoài ra, Anh, Mỹ, và Ấn Độ đang nỗ lực gấp đôi để xây dựng các con đường điện hóa, nhưng vẫn chưa quyết định được loại công nghệ nào sẽ được sử dụng.
Trong năm vừa qua, doanh số bán các loại xe xanh ở Thụy Điển (bao gồm cả xe plug-in hybrid và xe điện) chiếm 56,1% tổng số xe mới đăng ký.
Theo Carscoop, Euronews