Quốc lộ 51 | |
---|---|
Quốc lộ 51, đoạn qua thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu. | |
Thông tin tuyến đường | |
Chiều dài | 86 km |
Một phần của | |
Một đoạn của đường thuộc | từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã tư Cổng 11 |
Các điểm giao cắt chính | |
Đầu Bắc | tại Ngã tư Vũng Tàu, Long Bình Tân, Biên Hòa, Đồng Nai |
tại Long An, Long Thành, Đồng Nai tại Phước Thái, Long Thành, Đồng Nai | |
Đầu Nam | Bùng binh Cầu Cửa Lấp, phường 12, thành phố Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu |
Vị trí đi qua | |
Tỉnh / Thành phố | Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu
|
Quận/Huyện |
|
Hệ thống đường | |
| |
Quốc lộ
← Quốc lộ 50B Quốc lộ 52 → |
Quốc lộ 51 là một trong những tuyến đường quan trọng tại Việt Nam. Nó bắt đầu từ thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, đi qua huyện Long Thành (Đồng Nai), tiếp tục qua thị xã Phú Mỹ (huyện Tân Thành cũ), thành phố Bà Rịa và kết thúc tại thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa – Vũng Tàu). Quốc lộ 51 cũng là một phần của đường Xuyên Á AH17, có tổng chiều dài 86 km.
Lịch sử
Trước năm 1975, Quốc lộ 51 được biết đến với tên gọi Quốc lộ 15, bao gồm đoạn từ ngã 3 Vườn Mít đến ngã 3 cầu Suối Quan (gần vòng xoay Cổng 11) và từ ngã 3 cầu Suối Quan đến vòng xoay Cầu Cửa Lấp thuộc TP. Vũng Tàu. Sau khi miền Nam và miền Bắc thống nhất, hệ thống quốc lộ miền Nam đã được tổ chức lại, và tuyến tránh TP. Biên Hòa từ ngã 3 cầu Suối Quan đến ngã tư Vũng Tàu được xây dựng. Tuyến tránh này và đoạn từ ngã 3 cầu Suối Quan đến vòng xoay Cầu Cửa Lấp đã được đổi tên thành quốc lộ 51 hiện nay. Đoạn từ ngã 3 Vườn Mít đến ngã 3 cầu Suối Quan được đặt tên là đường Phạm Văn Thuận và đường Bùi Văn Hòa.
Vào năm 2014, khi tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Quốc lộ 1) được hoàn thành, nó đã giao cắt với đường Bùi Văn Hòa tạo thành vòng xoay Cổng 11.
Chiều dài
Chiều dài của Quốc lộ 51 đi qua các tỉnh như sau:
- Tỉnh Đồng Nai: đi qua 2 địa phương: thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành, tổng chiều dài 37 km.
- Chiều dài Quốc lộ 51 qua thành phố Biên Hòa: dài 17 km (Km 0 - Km 17)
- Phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa
- Phường An Hòa, thành phố Biên Hòa
- Phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa
- Phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa
- Chiều dài Quốc lộ 51 qua huyện Long Thành: dài 20 km (Km 17 - Km 37)
- Xã An Phước, huyện Long Thành
- Xã Long Đức, huyện Long Thành
- Xã Lộc An, huyện Long Thành
- Thị trấn Long Thành, huyện Long Thành
- Xã Long An, huyện Long Thành
- Xã Long Phước, huyện Long Thành
- Xã Phước Thái, huyện Long Thành
- Xã Phước Bình, huyện Long Thành
Ranh giới giữa tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu trên Quốc lộ 51 được xác định tại Khu công nghiệp Sonadezi Gò Dầu, với địa phận giáp ranh là khu vực Ấp 2, Xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai và khu phố Phú Hà, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
- Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: đi qua 3 địa phương: thị xã Phú Mỹ, thành phố Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu, tổng chiều dài 49 km.
- Chiều dài Quốc lộ 51 qua thị xã Phú Mỹ: dài 23 km (Km 37 - Km 60)
- Phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ
- Phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ
- Phường Tân Phước, thị xã Phú Mỹ
- Phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ
- Xã Tân Hòa, thị xã Phú Mỹ
- Xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ
- Chiều dài Quốc lộ 51 qua thành phố Bà Rịa: dài 16 km (Km 60 - Km 76)
- Phường Kim Dinh, thành phố Bà Rịa
- Phường Long Hương, thành phố Bà Rịa
- Phường Phước Trung, thành phố Bà Rịa
- Chiều dài Quốc lộ 51 qua thành phố Vũng Tàu: dài 10 km (Km 76 - Km 86)
- Phường 12, thành phố Vũng Tàu
Các nút giao thông
- Ngã ba Bến Gỗ nối với đường Hương lộ 2 dẫn vào khu đô thị Long Hưng.
- Ngã ba cầu Suối Quan kết nối với đường Bùi Văn Hòa. Khi đường Võ Nguyên Giáp được xây dựng, ngã ba này đã hình thành ngã tư và được gọi là vòng xoay Cổng 11.
- Ngã ba Thái Lan (thuộc phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai): Ngã ba được hình thành do đường Phùng Hưng nối với Quốc lộ 51, hiện nay là ranh giới giữa thành phố Biên Hòa và huyện Long Thành. Trong thời kỳ chiến tranh Việt-Mỹ, trước năm 1972, một đơn vị lính Thái Lan từng trú đóng tại đây. Đường dẫn vào trường Thiết giáp của Quân lực Việt Nam Cộng hòa. Ngày nay, khu vực này là trường Lục quân, Quân đội Nhân dân Việt Nam. Đường này còn có thể kết nối với các đường khác đi Dầu Giây.
- Ngã tư Lộc An: giao lộ với tỉnh lộ 769 khởi đầu từ quốc lộ 51 giữa thị trấn Long Thành, tỉnh lộ 769 đi về hướng Đông Bắc cắt đường 51B tại xã Lộc An và tiếp tục ra ngã tư Dầu Giây.
- Ngã ba Cầu Xéo, giao lộ với tỉnh lộ 769 tại Cầu Xéo, cách thị trấn Long Thành 1 km. Tỉnh lộ 769 dẫn đến Nhơn Trạch và phà Cát Lái.
- Ngã tư vòng xoay Long Thành, giao với Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.
- Ngã ba Dầu Khí còn gọi là ngã ba Nhơn Trạch (Huyện Long Thành): giao lộ với tỉnh lộ 25B. Tỉnh lộ 25B dẫn đến trung tâm huyện Nhơn Trạch và phà Cát Lái về thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Ngã ba Bà Ký (huyện Long Thành): giao lộ với hương lộ 12. Hương lộ 12 từ giao lộ với quốc lộ 51 dẫn đến chợ xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch.
- Ngã ba Bàu Cạn còn gọi là ngã ba 67 (cũ), (huyện Long Thành): đường liên xã nối quốc lộ 51 đến xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, nông trường cao su Thái Hiệp Thành, xã Đồi 61, huyện Trảng Bom.
- Ngã ba cao tốc Bến Lức – Long Thành (đang được xây dựng).
- Ngã ba Mỹ Xuân (thị xã Phú Mỹ): dẫn đến Ngãi Giao, Hắc Dịch, khu du lịch Hồ Tràm Osaka, Hồ Cốc.
- Ngã ba Long Hương (thành phố Bà Rịa): nối với Quốc lộ 56, đi thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
- Vòng xoay Bà Rịa (thành phố Bà Rịa): kết nối với Quốc lộ 55, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận.
Trên tuyến đường này có 3 trạm thu phí:
- Trạm T1 nằm tại Ngã ba Thái Lan, Km 11 phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
- Trạm T2 nằm ở Km 29 xã Long An, huyện Long Thành.
- Trạm T3 là trạm Long Sơn tại Km 56, xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Mặc dù đường rộng (8 làn xe), nhưng mật độ giao thông lại rất cao do nhu cầu vận tải sắt từ các nhà máy trong KCN Phú Mỹ (Vina Kyeo, PFS, SSC, BSV, ThepViet,...), xi măng (Holcim,...), hải sản từ cảng cá Vũng Tàu và nhiều mặt hàng khác về Thành phố Hồ Chí Minh, khiến con đường trở nên chật chội và thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông.
Các thông số chung
- Tổng chiều dài: 86 km;
- Chiều rộng: mặt đường từ 15 m đến 23 m, được trải bê tông nhựa;
- Trên tuyến đường có 15 cầu, tải trọng từ 13 tấn đến 25 tấn;
- Loại đường: cấp I đồng bằng
- Ven đường có các khu dân cư và các khu công nghiệp mới như Long Thành, Tam An, Nhơn Trạch, Mỹ Xuân, Phú Mỹ...
- Là con đường huyết mạch kết nối Bà Rịa – Vũng Tàu với các tỉnh thành khác trong tam giác phát triển kinh tế miền Nam: TP. Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa Vũng Tàu
Đường tránh và đường nhánh
Quốc lộ 51 khi vào thành phố Vũng Tàu đi ở bờ tây và mở thêm 2 đường về phía đông là 51B và 51C.
Vào ngày 2/8/2009, dự án mở rộng Quốc lộ 51 lên 8 làn xe đã chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư lên tới 3.200 tỷ đồng.