Trong một số trường hợp trong cuộc sống, chúng ta sẽ cần giấy tờ chứng minh tình trạng độc thân để chuẩn bị cho những kế hoạch sắp tới.
Tuy nhiên, có nhiều người vẫn chưa biết đủ về loại giấy tờ này cũng như cách để hoàn tất thủ tục. Dưới đây là thông tin về thủ tục làm giấy chứng nhận độc thân mà bạn cần biết!
Những điều cần biết trước khi làm giấy chứng nhận độc thân
Giấy tờ chứng minh độc thân có ý nghĩa gì?
Giấy tờ chứng minh độc thân giúp bạn chứng minh tình trạng hôn nhân của mình, là độc thân hoặc đã kết hôn. Nó quan trọng trong nhiều trường hợp như xin visa du học, thủ tục vay vốn ngân hàng, và các trường hợp khác theo quy định pháp luật.
Tài liệu chứng minh tình trạng hôn nhânThẩm quyền cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Theo quy định tại Điều 21 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP, thẩm quyền cấp giấy Xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định như sau:
- UBND cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam sẽ thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
- Trong trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú sẽ cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Tóm lại, để thực hiện thủ tục xác nhận độc thân, bạn cần phải thực hiện tại nơi cư trú của người xin xác nhận độc thân, cụ thể là tại nơi đăng ký thường trú (ghi trên giấy tờ chứng thực cá nhân) hoặc tại nơi tạm trú (nơi học tập, làm việc, công tác). Thẩm quyền cấp sẽ thuộc về UBND cấp xã tại nơi cư trú của bạn.
UBND tại nơi cư trú sẽ có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận độc thânBạn có được ủy quyền để làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân?
Câu trả lời là có nhé. Việc ủy quyền này được quy định rõ trong Điều 2 Thông tư 04/2020/TT-BTP, cụ thể:
Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 Luật hộ tịch (gọi là yêu cầu đăng ký hộ tịch) có thể ủy quyền cho người khác thực hiện thay mình; ngoại trừ việc đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con thì không được ủy quyền, nhưng một bên có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền, không cần văn bản ủy quyền của bên còn lại.
Bạn có thể ủy quyền cho người khác làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhânGiấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị như thế nào?
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sẽ có hiệu lực trong 6 tháng kể từ ngày cấp, không được sử dụng cho mục đích khác ngoài mục đích quy định trong Giấy xác nhận theo Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 12 Thông tư 04/2020/TT-BTP.
Giấy xác nhận hôn nhân sẽ có hiệu lực trong 6 thángCó được làm lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân không?
Trong trường hợp bạn mất giấy chứng nhận độc thân, bạn hoàn toàn có thể yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận độc thân theo quy định của pháp luật nếu bạn cam kết chưa kết hôn. Điều này được quy định cụ thể tại Điều 28 Nghị định 126/2014/NĐ-CP của Chính phủ.
Bạn hoàn toàn có thể yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận độc thânThủ tục xin cấp lại Giấy xác nhận độc thân
Đề xuất Hồ sơ xin cấp Giấy xác nhận độc thân
Để chuẩn bị Hồ sơ xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bạn cần có những giấy tờ sau:
- Đơn xin xác nhận tình trạng hôn nhân (mẫu tờ khai số 17 Phụ lục 5 Thông tư 15/2015/TT-BTP)
- Trích lục án ly hôn (nếu đã ly hôn)
- Giấy tờ chứng thực cá nhân của người xin xác nhận tình trạng hôn nhân
- Sổ hộ khẩu của người xin xác nhận tình trạng hôn nhân
- Nếu vợ, chồng đã qua đời thì phải đính kèm bản sao giấy chứng tử của họ
Quy trình xin cấp giấy xác nhận độc thân
Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ
Bạn cần chuẩn bị đủ giấy tờ theo yêu cầu của hồ sơ xin cấp giấy tờ và nộp tại cơ quan đăng ký có thẩm quyền.
Bước 2: Gửi hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền.
Tất cả giấy tờ bạn cung cấp phải hợp lệ để chứng minh tình trạng hôn nhân của bạn (nếu đã ly hôn hoặc vợ/chồng đã qua đời) bằng cách làm đơn xin trích lục Quyết định ly hôn của Tòa án, hoặc nộp bản sao Giấy chứng tử.
Khi đã nhận đủ giấy tờ hợp lệ, Chủ tịch UBND xã hoặc viên chức Lãnh sự sẽ ký và cấp cho bạn Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định). Trong trường hợp cần phải xác minh, thời gian xử lý sẽ là 5 ngày.
Bước 3: Xử lý và cấp giấy chứng nhận cho công dân
Cán bộ tư pháp - hộ tịch phải kiểm tra kỹ xem hồ sơ có đầy đủ và hợp lệ không. Sau khi xác nhận hồ sơ hợp lệ, nhân viên công chức sẽ trình Chủ tịch UBND ký cấp một bản giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người yêu cầu. Thời gian xử lý là 3 ngày kể từ khi nộp hồ sơ.
Lưu ý: Trong trường hợp người yêu cầu cấp lại giấy xác nhận độc thân để sử dụng cho mục đích khác (hoặc đã hết hạn), theo quy định tại Điều 23 của nghị định, phải gửi lại giấy xác nhận độc thân đã được cấp trước đó.
Quy trình cấp Giấy chứng nhận độc thân không quá phức tạpPhí khi xin cấp giấy xác nhận tình trạng độc thân
Bạn có thể tham khảo mức phí theo quy định tại Điều 5 Thông tư 250/2016/TT-BTC, cụ thể lệ phí cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân sẽ phụ thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương và được miễn giảm đối với các trường hợp sau:
- Người thuộc gia đình có công với cách mạng
- Người thuộc hộ nghèo
Đó là quy trình làm giấy chứng nhận độc thân mà Mytour muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về loại giấy tờ này. Chúc bạn thành công!
Bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch với khẩu trang y tế đạt chuẩn tại Mytour: