Nghị định 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19
Vậy những điều kiện nào được hưởng hỗ trợ ngừng việc? Hồ sơ, thủ tục nhận hỗ trợ ngừng việc vì Covid-19 ra sao? Mời các bạn hãy đọc tiếp bài viết dưới đây.
Quy trình, thủ tục đăng ký nhận hỗ trợ ngừng việc vì Covid-19
- I. Điều kiện để nhận hỗ trợ ngừng việc do Covid-19
- II. Hồ sơ hỗ trợ cho người lao động bị ngừng việc do Covid-19
- III. Thủ tục nhận hỗ trợ ngừng việc do Covid-19
- IV. Mức hỗ trợ và cách thức thanh toán
I. Điều kiện đủ điều kiện để nhận hỗ trợ ngừng việc vì Covid-19
1. Người sử dụng lao động đã đóng đủ bảo hiểm xã hội hoặc đang tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất đến hết tháng 4 năm 2021 mà bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 dẫn đến phải giảm từ 15% số lao động tham gia bảo hiểm xã hội trở lên tại thời điểm nộp hồ sơ đề nghị so với tháng 4 năm 2021. Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội tính giảm bao gồm:
- Số lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật trừ đi số lao động mới giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 5 năm 2021 đến ngày người sử dụng lao động có văn bản đề nghị.
- Số lao động đang tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động mà thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.
- Số lao động đang nghỉ việc không hưởng tiền lương mà thời gian nghỉ việc không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.
- Số lao động đang ngừng việc mà thời gian ngừng việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.
2. Số lao động tham gia bảo hiểm xã hội tính giảm tại khoản 1 Điều này chỉ bao gồm người làm việc theo hợp đồng làm việc, hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 tháng trở lên, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương; không bao gồm người lao động nghỉ việc hưởng lương hưu từ ngày 01 tháng 5 năm 2021.
II. Hồ sơ hỗ trợ cho người lao động bị ngừng việc vì Covid-19
- Bản sao văn bản yêu cầu cách ly từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để đối phó với dịch Covid-19 từ ngày 01/5 đến hết 31/12/2021;
- Danh sách người lao động có xác nhận từ Bảo hiểm Xã hội;
- Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ (đối với đối tượng được hỗ trợ thêm):
- Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai;
- Giấy khai sinh/ Giấy chứng sinh của trẻ em;
- Giấy chứng nhận nuôi con nuôi;
- Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền.
III. Quy trình nhận hỗ trợ ngừng việc vì Covid-19
Dựa trên quy định của Điều 19 và Điều 20 trong Quyết định 23/2021/QĐ-TTg, doanh nghiệp có nhân viên đủ điều kiện nhận trợ cấp như đã nêu thực hiện các bước sau đây:
Bước 1: Yêu cầu cơ quan Bảo hiểm Xã hội xác nhận việc tham gia BHXH của nhân viên. Trong vòng 02 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu, cơ quan BHXH phải xác nhận việc tham gia BHXH của nhân viên.
Bước 2: Doanh nghiệp phải gửi hồ sơ trước hạn cuối là ngày 31/12/2021 đến UBND cấp huyện tại địa phương mà doanh nghiệp đặt trụ sở. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
- Bản sao của văn bản yêu cầu cách ly từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để phòng chống dịch Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 01/5 đến hết ngày 31/12/2021;
- Danh sách nhân viên có xác nhận từ Bảo hiểm Xã hội;
- Bản sao chứng thực hoặc bản sao kèm bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ (dành cho nhóm được hỗ trợ thêm):
- Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai;
- Giấy khai sinh/ Giấy chứng sinh của trẻ em;
- Giấy chứng nhận nuôi con nuôi;
- Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em từ cơ quan có thẩm quyền.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Trong vòng 02 ngày làm việc, từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp huyện sẽ xem xét và chuyển hồ sơ lên UBND cấp tỉnh.
Trong vòng 02 ngày làm việc, từ ngày nhận đủ hồ sơ, UBND cấp tỉnh sẽ ban hành Quyết định phê duyệt Danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo việc chi trả hỗ trợ. Trong trường hợp không được phê duyệt, sẽ có thông báo bằng văn bản và giải trình rõ lý do.
Bước 4: Thanh toán hỗ trợ
Trong vòng 02 ngày làm việc, từ ngày nhận được kinh phí hỗ trợ từ UBND cấp tỉnh, doanh nghiệp cần tiến hành chi trả cho nhân viên.
IV. Mức hỗ trợ và phương thức thanh toán
1. Mức hỗ trợ: 1.000.000 đồng/người.
2. Người lao động đang mang thai sẽ nhận thêm 1.000.000 đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 06 tuổi sẽ được hỗ trợ thêm 1.000.000 đồng/trẻ em chưa đủ 06 tuổi và chỉ áp dụng cho 01 người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.
3. Phương thức thanh toán: Thanh toán một lần cho người lao động.
Vì vậy, không muộn hơn 08 ngày làm việc, từ khi người sử dụng lao động nộp đủ hồ sơ, người lao động sẽ được hỗ trợ ngừng việc do Covid-19.