Ngày 22/7, Google thông báo rằng họ đang có kế hoạch duy trì việc sử dụng cookie của bên thứ ba trên trình duyệt Chrome, mặc dù đã nhiều năm cam kết loại bỏ các công cụ theo dõi người dùng trên Internet
Văn phòng Google tại New York, Mỹ. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN
Trong một bài viết trên blog chính thức, ông Anthony Chavez, Phó Chủ tịch sáng kiến Privacy Sandbox do Google hỗ trợ, cho biết thay vì ngừng sử dụng cookie của bên thứ ba, công ty sẽ đưa ra một trải nghiệm mới trên Chrome cho phép người dùng “đưa ra quyết định thông minh về các tùy chọn trình duyệt của mình”. Ông cũng cho biết người dùng có thể thay đổi quyết định này bất cứ lúc nào.
Kể từ năm 2019, Alphabet đã nghiên cứu sáng kiến Privacy Sandbox để nâng cao quyền riêng tư trực tuyến và hỗ trợ các doanh nghiệp kỹ thuật số, với mục tiêu chính là dần loại bỏ cookie của bên thứ ba.
Cookie là các gói thông tin giúp các trang web và nhà quảng cáo nhận diện người dùng và theo dõi thói quen duyệt web của họ. Tuy nhiên, chúng cũng có thể bị lạm dụng để giám sát người dùng mà không được sự đồng ý.
Tại Liên minh châu Âu (EU), việc sử dụng cookie được điều chỉnh bởi Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR), yêu cầu nhà xuất bản phải có sự đồng ý rõ ràng của người dùng để lưu trữ cookie. Các trình duyệt cũng cung cấp tùy chọn xóa cookie theo yêu cầu.
Ông Chavez thông báo rằng Google đang hợp tác với các cơ quan quản lý như Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) cùng Văn phòng Ủy viên Thông tin Anh (ICO), cũng như các nhà xuất bản và nhóm bảo mật, để triển khai phương pháp tiếp cận mới, đồng thời tiếp tục đầu tư vào chương trình Privacy Sandbox.
Sự thay đổi lớn này xảy ra sau khi các nhà quảng cáo - nguồn thu chính của Google - bày tỏ lo ngại rằng việc loại bỏ cookie trên trình duyệt phổ biến nhất sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu thập dữ liệu để cá nhân hóa quảng cáo, khiến họ phụ thuộc vào cơ sở dữ liệu người dùng của Google.
Thông báo này đã nhận được nhiều phản ứng khác nhau.
Nhà phân tích Evelyn Mitchell-Wolf từ công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho biết các nhà quảng cáo giờ đây không còn phải chuẩn bị từ bỏ cookie của bên thứ ba.
Trong khi đó, chuyên gia công nghệ Lena Cohen từ nhóm quyền lợi người tiêu dùng trực tuyến Electronic Frontier Foundation cho rằng cookie có thể gây hại cho người dùng, ví dụ như quảng cáo lợi dụng nhắm vào các nhóm dễ bị tổn thương. Bà Lena cho biết quyết định của Google tiếp tục cho phép cookie của bên thứ ba - dù các trình duyệt lớn khác đã chặn chúng trong nhiều năm - phản ánh trực tiếp mô hình kinh doanh dựa vào quảng cáo của họ.