Đây chính là một mưu mẹo của kẻ lừa đảo mà những người cả tin và thiếu kinh nghiệm giống như người phụ nữ này sẽ dễ dàng rơi vào bẫy.
Xe ô tô là một phương tiện đi lại phổ biến hiện nay, vì vậy thị trường mua bán ô tô cũng sôi động. Tuy nhiên, vì đây là tài sản lớn nên người mua cần cân nhắc nhiều yếu tố, tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng hoặc trở thành nạn nhân của kẻ lừa đảo như người phụ nữ trong câu chuyện dưới đây.
Liên hệ với nhân viên bán xe, người phụ nữ nhanh chóng chuyển tiền đặt cọc
Theo thông tin trên tờ Mothership, hôm 11/6 vừa qua, một người phụ nữ Singapore tên là Ng Poh Leng (hay còn gọi là Polin) đã chia sẻ trên trang Facebook mang tên Complaint Singapore về trải nghiệm của mình với một nhân viên bán xe thuộc CarTimes Group, đơn vị chuyên bán các loại xe cũ.
Polin cho biết cô đã sở hữu một chiếc ô tô nhưng vì muốn nâng cấp lên chiếc khác, cô đã lên mạng tìm kiếm thông tin. Vào ngày 27/4, một nhân viên của CarTimes Group tên là Chan Kee Ken đã liên hệ với cô để giới thiệu một chiếc Noah của Toyota.
Ảnh chụp màn hình cho thấy các giao dịch mà Polin đã thực hiện với Chan.
'Ban đầu tôi cũng không quá hứng thú vì đây không phải là chiếc xe mà tôi muốn mua, nhưng cuối cùng, tôi cũng đồng ý đi xem xe. Sau đó, tôi đã chuyển trước cho anh ta số tiền là 10.000 đô la Singapore (khoảng 175 triệu VNĐ) tiền đặt cọc bằng hình thức quét mã QR do anh ta gửi cho tôi qua điện thoại', Polin viết trong bài viết của mình.
Một ngày sau đó, sau khi suy nghĩ kỹ lưỡng, Polin đã quyết định rằng cô sẽ mua chiếc Toyota Yaris Cross và thông báo cho Chan.
Theo thỏa thuận mua bán giữa hai bên, Polin đã chuyển thêm 50.000 đô la Singapore (tương đương khoảng 875 triệu VNĐ) cho Chan tới một tài khoản của ngân hàng UOB và được thông báo rằng cô có thể nhận chiếc xe mới này trước ngày 22/5 vừa qua.
Ngoài ra, Polin sẽ trao đổi chiếc Honda Shuttle hiện tại của mình cho Chan. Chiếc xe này được Chan định giá là 105.000 đô la Singapore (tương đương 1,8 tỷ VNĐ) vào ngày 18/5. Chiếc xe mới được coi là trị giá 172.000 đô la Singapore (tương đương 3 tỷ VNĐ) vì vậy để hoàn thành việc mua bán, Polin đã chuyển thêm 7.000 đô la Singapore (tương đương 122 triệu VNĐ) bằng cách quét mã QR. Do đó, cô đã chuyển cho Chan tổng cộng 67.000 đô la Singapore (tương đương 1,1 tỷ VNĐ).
Chan cũng hỗ trợ Polin trong việc chuyển quyền sở hữu chiếc xe hiện tại mà cô muốn đổi cho Chan để lấy chiếc xe mới.
Tuy nhiên, điều không ngờ tới đã xảy ra với người phụ nữ này.
Mua xe mới nhưng chưa nhìn thấy, đã mất hơn 1 tỷ và quyền sở hữu chiếc xe hiện tại
'Vào ngày 22/5/2023, ngày mà theo kế hoạch tôi sẽ nhận xe mới thì Chan gọi và thông báo rằng chiếc xe chưa thể giao được vì đang bị giữ lại ở cảng để chờ thủ tục kiểm tra của bên hải quan. Tôi rất thất vọng, nhưng anh ta cam kết rằng, đến ngày 25/5, chiếc xe sẽ được giao cho tôi', Polin chia sẻ.
Tuy nhiên, Polin đã đi du lịch nước ngoài từ ngày 24 đến ngày 29/5 nên không thể nhận xe, mọi việc lại bị trì hoãn.
'Trong chuyến đi, tôi đã cố gắng liên lạc với anh ta để hỏi về tình hình nhưng không thành công. Tôi còn gọi vào số hotline của văn phòng nhưng có một phụ nữ nói rằng anh ta đã nghỉ làm được 1 tuần và không thấy xuất hiện ở văn phòng. Tôi cảm thấy lo lắng hơn bao giờ hết', Polin chia sẻ cảm xúc.
Polin cũng mất quyền sử dụng chiếc Honda Shuttle hiện tại của mình. (Ảnh minh họa)
Sau khi trở về từ chuyến du lịch, Polin đã đến trực tiếp văn phòng của CarTimes Group và được một trưởng phòng kinh doanh thông báo rằng chiếc xe chưa thể giao do chưa thanh toán hết.
'Tôi đã rất bối rối. Tôi đã thanh toán đủ số tiền mà không thiếu bất kỳ khoản nào, ý của anh ta là gì vậy? Anh ta đã yêu cầu tôi gửi bằng chứng đã thanh toán và tôi đã làm như vậy', Polin chia sẻ.
Trưởng phòng kinh doanh của công ty thông báo cho chị Polin biết công ty chưa nhận được bất kỳ số tiền nào trong các giao dịch. Quyền sở hữu chiếc xe hiện tại của chị cũng không được gửi đến CarTimes Group. Điều này có nghĩa là Chan đã tự ý chỉnh sửa hợp đồng và chắc chắn anh ta đã bán quyền sở hữu chiếc xe của chị Polin cho ai đó.
'Họ nói với tôi rằng vấn đề sẽ được giải quyết theo quy trình, nhưng tiền đã trả của tôi sẽ đi đâu? Và quyền sở hữu chiếc xe hiện tại của tôi đã bị chuyển đi đâu? Tôi có thể đòi lại mọi thứ không?', chị Polin lo lắng.
Người ta biết chị Polin đã đệ đơn tố cáo tới cảnh sát vào ngày 31/5 và 1/6 vừa qua. Chị đã gặp giám đốc quản lý của CarTimes là Eddie Loo nhưng không có tiến triển gì, thậm chí chị không nhận được lời xin lỗi nào.
Thay vào đó, Loo nói rằng tất cả các giao dịch trên 3.000 đô la Singapore đều phải thanh toán qua séc tới công ty và CarTimes chỉ là nạn nhân trong vụ việc này. Ông khuyên chị Polin nên đợi kết quả điều tra của cảnh sát để xem có lấy lại được tiền và quyền sở hữu chiếc xe hiện tại hay không.
Không đồng ý với cách giải quyết muốn xóa bỏ trách nhiệm của CarTimes Group, Polin đã chia sẻ trên Facebook câu chuyện của mình. 'Ngay khi tôi nghĩ không có gì làm tôi cảm thấy tồi tệ hơn, thì tôi đã nhầm. Bây giờ tôi cực kỳ buồn bã, thất vọng và tức giận. Tôi cảm thấy bị phản bội bởi công ty mà tôi đã tin tưởng', chị Polin chia sẻ.
Trong khi đó, vào ngày 11/6 vừa qua, CarTimes Group thông báo rằng Chan không còn là nhân viên của công ty này và anh ta đã vi phạm quy tắc của công ty như tự ý liên hệ với khách hàng, cung cấp dịch vụ mua bán bất hợp pháp, yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của mình...
Hơn nữa, CarTimes Group cũng khuyến nghị các khách hàng khi mua xe nếu có bất kỳ nghi ngờ nào thì nên liên hệ trực tiếp với công ty để được làm sáng tỏ, tuyệt đối không chuyển khoản qua các tài khoản cá nhân của nhân viên hoặc giao xe của mình cho họ để tránh rơi vào các tình huống tương tự.