Honda vừa trình làng phiên bản 2024 của mẫu xe sport CBR650R tại triển lãm EICMA 2023 tại Milan, Italy, cùng với một loạt các dòng xe mới đầy sáng tạo. Xe nằm trong phân khúc sport bike tầm trung, cạnh tranh với các đối thủ như Ninja 650 của Kawasaki hoặc Yamaha R7. So với thế hệ trước đó ra mắt vào năm 2019, mặc dù không có nhiều thay đổi về thiết kế bên ngoài, nhưng xe đã được nâng cấp về hộp số điện tử E-Clutch mới, vốn mới được giới thiệu không lâu.
CBR650R 2024 và CB650R 2024 đều phát triển dựa trên cùng một nền tảng khung sườn và hệ dẫn động. Do đó, cả hai đều chia sẻ cùng một trang bị và hiệu suất vận hành. Honda CBR650R 2024 vẫn trang bị động cơ inline-4 xy-lanh như thế hệ trước, mang lại công suất tối đa lên đến 95 mã lực và mô-men xoắn cực đại lên đến 62,4 Nm. Điểm đặc biệt của chiếc xe này chính là hộp số điện tử E-Clutch. Cách hoạt động của nó khá đơn giản, giúp người lái dễ dàng chuyển từ số N sang số 1 mà không cần sử dụng côn.
Khi xe chuyển sang số 1, không cần phải bóp côn, chỉ cần tăng ga nhẹ nhàng, giống như cách lái xe số trong bằng lái hạng A1. Điều này được thực hiện thông qua việc tích hợp các mô tơ điện vào hộp số, thay thế cho việc bóp côn truyền thống. Bộ điều khiển trung tâm của E-Clutch sẽ lấy thông tin từ nhiều nguồn khác nhau như tốc độ xe, vị trí bướm ga, tốc độ vòng quay động cơ, áp lực của chân bóp côn, tốc độ xoắn của động cơ và số hiện tại đang gắn để kích hoạt hai mô tơ điện bên trong hộp số E-Clutch để điều chỉnh việc bóp côn hoặc nhả côn tùy thuộc vào điều kiện của xe.
Ngoài ra, nó còn điều chỉnh quá trình đánh lửa và phun nhiên liệu để đảm bảo việc chuyển số diễn ra một cách trơn tru nhất. Honda đã khẳng định rằng người lái vẫn có thể chủ động bóp côn như bình thường nếu cần thiết mà không gây ảnh hưởng. Bộ ly hợp mới cũng làm tăng khối lượng của xe lên 2kg so với phiên bản trước đó. Phiên bản có E-Clutch có trọng lượng 211kg, trong khi phiên bản không có E-Clutch có trọng lượng 209kg.Honda CBR650R 2024 tiếp tục được trang bị hệ thống treo upside-down 41mm của Showa và hai phuộc Separate Function Forks (SFF) có chức năng riêng biệt, một phuộc cho đàn hồi và một phuộc cho giảm chấn. Hệ thống phanh trước gồm hai phanh đĩa, mỗi phanh có hai piston. Đối với tính năng an toàn, Honda CBR650R 2024 được trang bị hệ thống Kiểm soát Mô-men Xoắn Chủ Động - Selectable Torque Control (STC) và hệ thống Ly Hợp Chống Trượt Bánh Sau (Slipper Clutch).Một điểm mới so với phiên bản trước đó là bây giờ xe đã được trang bị màn hình TFT màu 5 inch, có khả năng kết nối với điện thoại thông qua ứng dụng Honda RoadSync. Theo như thông tin mà Honda công bố, đồ hoạ trên màn hình có thể được chuyển đổi giữa 3 kiểu khác nhau, và việc điều khiển màn hình này được thực hiện thông qua các phím bấm mới được bổ sung trên tay lái. Điều này làm nổi bật nhất về mặt thiết kế của Honda CBR650R 2024, mặc dù tổng thể hình dáng vẫn được giữ nguyên.Honda CBR650R 2024 sẽ có 2 tùy chọn màu sắc là 'Grand Prix Red Tricolour' và 'Matt Gunpowder Black Metallic', với giá bán khởi điểm từ 257 triệu đồng tại châu Âu. Phiên bản có E-Clutch hiện chưa có giá được công bố.