Không thể phủ nhận những nỗ lực của Land Rover trong việc biến Range Rover 2022 thành một cỗ máy ấn tượng vượt trội so với 'đàn anh'.
Nếu thất vọng về tính bảo thủ của đội ngũ thiết kế Land Rover trong thập kỷ qua, người dùng sẽ có lý do để vui mừng khi biết rằng Range Rover đời mới đã lột xác toàn diện khi thương hiệu Anh Quốc không còn sợ sai khi thiết kế xe. Kết hợp với khung gầm mới, động cơ mới bao gồm cả các tùy chọn điện hóa và thậm chí thuần điện, Range Rover 2022 hứa hẹn sẽ hâm nóng phân khúc SUV hạng sang cỡ lớn hơn bao giờ hết.
Nếu phải nói về thiết kế tổng thể của Range Rover 2022, ta có thể tóm tắt rằng Land Rover đã làm rất tốt trong việc loại bỏ đi những chi tiết thừa thãi và chỉ giữ lại những gì cơ bản, tinh túy nhất. Phong cách mượt mà, gọn gàng toát lên rõ rệt khi nhìn trực diện vào hông xe với cửa, các đường nổi và cả viền cửa sổ đều nằm trên một mặt phẳng.
Đuôi xe là khu vực thay mới rõ ràng nhất với cụm đèn hậu dạng dọc được nối với nhau ở đỉnh trên thông qua dải đen gắn ký tự Range Rover khổ lớn chạy giữa. Khi xe không vận hành đèn này cũng chuyển về dạng tối màu biến toàn bộ hình chữ U ngược tại khu vực này thành một thể thống nhất.
Tuy vậy, phần đầu xe có lẽ vẫn sẽ được Land Rover cải tiến (hoặc nói chính xác hơn là điều chỉnh) mạnh mẽ hơn, nhưng thương hiệu Anh có vẻ muốn giữ lại bản sắc của chiếc SUV ở đây.
Kích thước Range Rover 2022 lớn hơn một chút so với trước với chiều dài tổng tăng nhẹ từ 5.000 lên 5.052 mm (bản dài thêm 200 mm), chiều dài cơ sở tăng 75 mm để cho phép xe có nhiều tùy chọn với 4, 5 và 7 chỗ ngồi. Kích thước mâm tối đa tăng lên 23 inch.
Dưới thiết kế mang phong cách 'mới nhưng cũ' là khung gầm MLA-Flex hoàn toàn mới cho phép Range Rover 2022 trang bị cả ba lựa chọn truyền động: động cơ đốt trong, hybrid và điện, trong đó hai tùy chọn sau sẽ ra mắt vào năm 2023.
Khi ra mắt, Range Rover 2022 chỉ có sẵn các tùy chọn động cơ đơn giản là 6 xy-lanh và 8 xy-lanh. Bên cạnh phiên bản 3.0L I-6 Ingenium được giữ lại từ thế hệ trước với thông số không đổi (395 mã lực, 551 Nm) cho Range Rover 2022 tiêu chuẩn, chúng ta còn có động cơ V8 P530 4.4L tăng áp kép lấy từ BMW X7 M50i với công suất 523 mã lực, mô-men xoắn 750 Nm khi kết hợp với hộp số tự động 8 cấp.
Tại một số thị trường, Range Rover 2022 cũng có sẵn động cơ diesel có công suất 296 hoặc 345 mã lực, mô-men xoắn lần lượt là 649 và 700 Nm.
Cả hai lựa chọn điện hóa PHEV và EV sẽ được giới thiệu vào năm 2024. Bản hybrid sạc điện sẽ kết hợp động cơ I-6 Ingenium với ắc quy 38.2 kWh và mô tơ điện 141 mã lực tích hợp trong hộp số. Cấu hình này có hai mức công suất tổng là 434 hoặc 503 mã lực và cho phép đi được tới 80 km mà không cần sử dụng nhiên liệu.
Với lần nâng cấp này, Range Rover 2022 mặc định sử dụng hệ dẫn động 2 cầu, nhưng không phải là hệ thống toàn thời gian, có khả năng tạm ngừng trục trước khi phát hiện thời tiết lạnh hoặc độ bám đường kém. Người dùng cũng có thể tinh chỉnh hệ thống này hơn thông qua Terrain Response. Hệ thống truyền động sau linh hoạt hơn trong đô thị.
Hệ thống treo khí nén điện tử trên Range Rover 2022 có thể sử dụng dữ liệu từ bản đồ định vị eHorizon để dự đoán cung đường phía trước và chuẩn bị phần cứng cần thiết. Hệ thống đánh lái 4 bánh mang lại độ linh hoạt tốt hơn, thể hiện qua bán kính quay ngắn.
Khả năng lội nước sâu 900 mm của Range Rover 2022 cho thấy khả năng off-road của SUV này, nhưng Land Rover cũng đang chú trọng vào tính sang trọng và hiện đại hơn để đảm bảo thành công trên thị trường toàn cầu.
Nội thất mới của Range Rover sử dụng táp lô xoay quanh màn hình trung tâm 13,1 inch và bảng đồng hồ kỹ thuật số 13,7 inch, cùng với hàng ghế sau có 2 màn hình giải trí 11,4 inch. Người dùng có thể truy cập trợ lý ảo Amazon Alexa, cập nhật phần mềm qua kết nối Internet, và thưởng thức hệ thống loa Meridian chống ồn tích hợp, ghế mát-xa điện 24 hướng, ốp kim loại/gốm và bàn mini điều khiển dưới trung tâm.
Theo thông tin chính thức từ Land Rover Việt Nam, Range Rover mới sẽ có 4 phiên bản và dự kiến có giá từ 10,879 tỷ đồng.
Cụ thể, Range Rover mới bắt đầu với bản SWB P360 Autobiography được trang bị động cơ xăng tăng áp lai điện nhẹ (MHEV) 6 xy-lanh 3,0 lít, công suất cực đại 355 mã lực và mô-men xoắn cực đại 500Nm. Giá dự kiến từ 10,879 tỷ đồng.
Tiếp theo, bản Range Rover SWB P400 First Edition vẫn sử dụng động cơ tương tự nhưng công suất được nâng lên 395 mã lực, mô-men xoắn cực đại 550Nm. Giá dự kiến từ 11,699 tỷ đồng. Bản Range Rover LWB P360 Autobiography trở lại với động cơ 355 mã lực nhưng có trang bị cao cấp hơn và khả năng nâng cấp lên cấu hình 7 chỗ với giá khởi điểm 11,079 tỷ đồng.
Cuối cùng, Range Rover LWB P530 Autobiography trang bị động cơ BMW V8 4,4 lít 523 mã lực, mô-men xoắn cực đại 750Nm với giá dự kiến từ 16,199 tỷ đồng.
Range Rover 2022 sẽ được lắp ráp từ năm 2022 và người dùng đã có thể liên hệ đặt hàng trước từ bây giờ. Ở Việt Nam, đã có khách hàng đặt cọc để nhận xe sớm nhất vào năm sau theo nguồn tin chính thức.