Là một thương hiệu nổi tiếng với các dòng SUV vượt địa hình hàng đầu, Land Rover luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng để tạo ra những sản phẩm sang trọng và tiện nghi theo xu hướng hiện đại.
Range Rover VelarLand Rover đã đạt được một cột mốc quan trọng vào năm 1966 khi giới thiệu dòng xe Range Rover đầu tiên, mở ra chuẩn mực mới cho các dòng xe SUV hạng sang, song song với việc giữ vững vị thế trong lĩnh vực Off-Road. Hiện nay, Land Rover có tổng cộng 4 dòng xe SUV bao gồm Range Rover, Range Rover Sport, Range Rover Velar và Range Rover Evoque.
Range Rover EvoqueTại sự kiện đặc biệt này, Land Rover Việt Nam đã giới thiệu 3 trong số 4 dòng xe Range Rover để phục vụ các khách mời, bao gồm Range Rover Sport 2023, Range Rover Velar và Range Rover Evoque.
Sau khi hạ cánh tại sân bay, khách hàng sẽ được đưa về resort TUI Blue, Quảng Nam trên những chiếc Range Rover tham gia chương trình Off-Road để trải nghiệm khả năng di chuyển trên đường địa hình dài gần 170 km.
Điều đặc biệt là tôi đã có cơ hội lái thử Range Rover Sport 2023 mới ra mắt tại Việt Nam. Với công suất 400 mã lực từ động cơ I6 3.0 lít và mô-men xoắn cực đại lên tới 550Nm, đây có thể coi là một sức mạnh khủng khiếp trên thị trường Việt Nam. Kết hợp với hộp số tự động 8 cấp của ZF, Range Rover Sport 2023 với trọng lượng hơn 2,3 tấn vẫn có thể đạt được tốc độ 100 km/h chỉ sau 5,7 giây, một thành tựu đáng nể.
Trên các đường đông đúc sau khi rời sân bay, hệ thống trợ lái điện của Range Rover Sport 2023 phản ứng linh hoạt, giúp vô-lăng nhẹ nhàng để lái xe dễ dàng lách qua những ngã tư đông đúc.
Khi chuyển sang chế độ lái Dynamic, âm thanh từ bộ ống xả gốc của Range Rover Sport 2023 làm cho người lái cảm thấy hứng khởi. Khi đạp ga và vượt qua 5000 vòng/phút, chiếc xe lao đi mạnh mẽ, đôi khi khiến tài xế quên điều rằng đây là một chiếc SUV.
Trên cao tốc, vô-lăng của Range Rover Sport 2023 hoạt động mạnh mẽ như một chiếc xe thể thao gầm thấp. Từ 60km/h tăng lên 120km/h trên cao tốc chỉ mất khoảng 4 giây, với một lực đẩy mạnh mẽ nhưng êm ái, không gây cảm giác giật mạnh cho hành khách.
Khả năng cách âm và động cơ êm ái của xe đảm bảo sự khác biệt hoàn toàn giữa trong và ngoài xe, giúp bạn thưởng thức những bản nhạc giao hưởng thú vị với kính cách âm 2 lớp ở trước và hai bên.
Xe được cách âm rất tốt, gần như không nghe thấy bất kỳ tiếng ồn nào khi di chuyển ở tốc độ cao. Hệ thống treo khí nén trên Range Rover Sport 2023 hoạt động chính xác theo chế độ lái, giữ cho xe ổn định và êm ái ngay cả khi di chuyển ở tốc độ 120 km/h.
Khi thực hiện việc chuyển làn nhanh chóng ở tốc độ 120 km/h, Range Rover Sport 2023 mang lại cảm giác chắc chắn và không bị dao động, giúp tài xế cảm thấy tự tin hơn.
Điều này chính là nhờ vào hệ thống thanh cân bằng kết hợp với mô tơ điện 48v, giúp xe cân bằng và duy trì trạng thái ổn định nhất khi có sự vặn xoắn. Cùng với vô-lăng trợ lực điện, tài xế có thể cảm nhận được phản hồi chính xác từ vô-lăng mỗi khi thay đổi góc lái, mang lại sự chắc chắn và ổn định ở tốc độ cao.
Vô-lăng trợ lực điện của xe cung cấp cảm giác tuyệt vời cho tài xế, với phản hồi chính xác mỗi khi thay đổi góc lái. Vô-lăng này mang lại sự chắc chắn hơn cả vô-lăng thủy lực ở tốc độ cao, giúp tài xế cảm thấy như mình đang lái xe một cách chính xác và dễ dàng trên mọi loại địa hình.
Và điều thú vị nhất đã đến, mỗi người lái sẽ trải nghiệm lần lượt từ Range Rover Evoque, Velar đến Sport 2023. Các HLV lái xe sẽ ngồi bên cạnh để hỗ trợ trực tiếp cho chủ nhân của các mẫu xe Range Rover trong trải nghiệm độc đáo là lái xe trên cát.
Những kỹ năng cơ bản nhất được chia sẻ bao gồm giảm áp suất lốp xuống khoảng 1.7 kg/cm2 (bar) hoặc nếu cần thêm độ bám nữa sẽ giảm xuống tối đa 1.5 kg/cm2, vì đây là giới hạn áp suất giúp mâm và vỏ liên kết với nhau.
Nếu giảm áp suất vỏ/lốp quá thấp có thể làm cho vỏ/lốp bung ra khỏi mâm khi chạy trên cát hoặc thậm chí gây lật xe nếu chạy quá nhanh và cua gắt.
Thứ tự lái thử từ Range Rover Evoque, Velar đến Sport 2023 đã được sắp xếp một cách cẩn thận, không phải ngẫu nhiên. Bắt đầu bằng Range Rover Evoque vì mẫu xe này nhẹ nhất trong 3 mẫu xe Range Rover trong chương trình lần này.
Dù có động cơ chỉ có công suất 200 mã lực nhưng trọng lượng nhẹ của Range Rover Evoque khiến cho việc lái trên địa hình cát trở nên dễ dàng hơn nhiều. Với xe đã được giảm áp suất vỏ/lốp sẵn, việc lái Range Rover Evoque trở nên đơn giản hơn rất nhiều, ngay cả đối với những người lái không có kinh nghiệm Off-Road.
Trong suốt hành trình Off-Road trên cát với Range Rover Evoque, việc lái chỉ đơn giản là chọn đúng chế độ lái, giữ đều chân ga và duy trì tốc độ không quá chậm khi vượt qua hố cát lớn hoặc đỉnh dốc. Chiếc Range Rover Evoque trôi đi trên cát một cách nhẹ nhàng mà không đòi hỏi người lái có nhiều kinh nghiệm lái xe Off-Road.
Bên cạnh đó, Range Rover Evoque mặc dù không được trang bị giảm xóc khí nén nhưng theo quan điểm cá nhân của tôi, điều này không phải là điểm yếu mà ngược lại, xe mang lại cảm giác rất chân thực khi chạy trên cát ở tốc độ cao.
Cảm giác này thực sự phấn khích khi lái xe với tốc độ 40-50 km/h vượt qua những hố cát, để trải nghiệm sự cứng cáp đầy ngạc nhiên của thân xe khi vượt qua chướng ngại vật cùng với cảm giác xóc thú vị nhưng được dập tắt nhanh chóng.
Tiếp theo là Range Rover Velar, việc điều khiển chiếc xe này với công suất động cơ 250 mã lực hơi thú vị hơn một chút. Đặc biệt là Velar được trang bị hệ thống treo khí nén mang lại sự êm ái khi vượt qua những đụn cát mập mô.
Đáng chú ý trên Range Rover Velar là 2 hệ thống kiểm soát địa hình All Terrain Progress Control (ATPC) và thích ứng địa hình thế hệ thứ 2 Terrain Response 2. Hệ thống này cung cấp tính năng tự động điều khiển xe qua các đường Off-Road mà không cần lái phải can thiệp, chỉ cần tập trung vào việc nhìn đường và lái xe.
Khi đó, xe sẽ tự động tăng giảm ga để vượt địa hình một cách tốt nhất, duy trì tốc độ lý tưởng để tránh lún xe. Khi lái một chiếc Range Rover với công nghệ Off-Road 'xịn sò', người lái chỉ cần lên xe, cài đặt tính năng và lái đi mà không cần quan tâm đến kiến thức Off-Road.
Trên Range Rover Velar còn có nhiều trang bị khác như hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian và Hệ thống dẫn động chủ động thông minh (IDD), giúp lái xe rất nhẹ nhàng và làm giảm sự thú vị cho những tay lái thích tự lái.
Và cuối cùng là chiếc xe hấp dẫn nhất trong chương trình, Range Rover Sport 2023 với động cơ mạnh 400 mã lực và mômen xoắn cực đại 550Nm. Trên Range Rover Sport 2023 cũng có nhiều công nghệ hỗ trợ Off-Road như Velar và thậm chí còn 'xịn' hơn với Adaptive Off-Road Cruise Control.
Tuy nhiên, việc điều khiển trực tiếp Range Rover Sport 2023 mà không sử dụng hệ thống tự động mới là thú vui thực sự. Lái chiếc xe nặng 2,3 tấn chạy trên cát gần như không lún trừ khi bạn cố tình đánh hết lái và nhấn ga.
Mômen xoắn 550Nm luôn tràn đầy nhờ động cơ MHEV và bộ siêu nạp chạy bằng mô tơ điện, giúp động cơ phản ứng nhanh với chân ga và cung cấp lực kéo mạnh mẽ để xe lướt đi trên cát mạnh mẽ.
Hệ Thống Treo Khí Nén Thể Thao là yếu tố then chốt đối với khả năng vượt địa hình của Range Rover Sport Mới, có thể tăng lên 135mm trong 15 giây khi phát hiện bánh xe trượt, giữ cho xe ổn định trên các địa hình khó khăn nhất.
Việc đi qua những hố lớn êm ái như cưỡi trên tấm thảm bay, xe chỉ dao động một cách nhẹ nhàng và nhanh chóng lấy lại cân bằng. Độ xóc nảy dù có đôi chút nhưng rất êm và thoải mái cho hành khách sau xe.
Chương trình Range Rover Off-Road thực sự tạo nên một trải nghiệm đặc biệt. Nó mang lại cơ hội cho chủ xe Range Rover hiểu hơn về khả năng của chiếc xe và thú vị khi sử dụng. Đồng thời, nó cũng giúp loại bỏ định kiến về việc SUV hạng sang không thích hợp cho Off-Road.