
Những cột mốc quan trọng trong lịch sử của Range Rover
Range Rover ban đầu là một dự án bí mật của Land Rover, bắt đầu từ cuối những năm 1960. Những nguyên mẫu Range Rover đầu tiên được gọi là Velar. Công ty khi đó muốn thử nghiệm một mảng mới trong thị trường xe, muốn gợi nhớ cho người ta về quê hương Anh Quốc. Có tổng cộng 26 chiếc xe dành cho mục đích phát triển kĩ thuật đã được sản xuất từ 1969 đến 1970 và được đăng kí với biển số từ YVB151H đến YVB177H.
Năm 1970, Range Rover ra mắt mẫu thương mại đầu tiên, đó là một chiếc xe 2 cửa, có cửa sau và hệ thống dẫn động cầu trước. Tới năm 1981, mẫu xe 4 cửa đầu tiên của Range Rover xuất hiện và đã trở thành một hiện tượng, một sự thành công lớn nhờ xe rộng, thoải mái và hiệu năng cực tốt kể cả khi chạy trên đường lẫn khi chạy offroad. Range Rover đã demo khả năng offroad của mình khi cho xe chạy qua sa mạc Sahara, đi thăm các vùng hẻo lánh tại Châu Phi và xuất hiện trong cả các trường đua.


Nhiều chuyên gia đánh giá thời điểm này là bước chuyển mình quan trọng của Range Rover. Trong chớp mắt, Range Rover biến hình từ một hãng làm SUV thông thường sang một hãng làm xe sang, và hình ảnh đó vẫn giữ cho tới hôm nay. Rồi Range Rover cũng dần trở thành một hình ảnh xuất hiện trong phim ảnh, trong các bài nhạc, và trong văn hóa đại chúng nói chung.
Tới năm 2000, Land Rover tách khỏi Rover Group và BMW bán mảng này cho Ford, biến Range Rover trở thành một phần trong các dòng xe cao cấp của Ford (trong bộ này còn có Aston Martin, Jaguar, Volvo bên cạnh dòng xe Liconl nổi tiếng).
Năm 2005, chiếc Range Rover Sport xuất hiện với động cơ supercharge 4.2l và hệ thống treo mới cho phép người lái nâng hoặc hạ gầm xe tùy theo địa hình mà họ đang chạy. Tức là nếu bạn cần một khoảng sáng gầm xe lớn khi đi offroad thì chiếc Sport làm được, và nếu bạn cần trọng tâm thấp, chạy đầm khi đi trên đường thì Sport cũng đáp ứng được luôn.

Ưu điểm nào khiến Range Rover trở nên phổ biến?
Ngày xưa, khi nói về offroad hoặc đi đường khó, thường nghĩ tới những chiếc xe bán tải chỉ có 1 hàng ghế hoặc các dòng xe như Jeep với khả năng vượt mọi địa hình. Tuy nhiên, những chiếc xe này thường được sử dụng cho công việc hơn là giải trí. Đối với việc đi chơi hoặc du lịch, thường dùng sedan hoặc các dòng xe thể thao, nhưng chúng có khả năng offroad kém hơn. Ngược lại, nhu cầu sở hữu xe SUV hạng sang ngày càng tăng, tạo nên một làn sóng mới.
Và không ai khác, Range Rover là người tiên phong trong làn sóng này. Trước đây, ít có xe SUV hạng sang, vì vậy khi Range Rover xuất hiện, nó thu hút sự chú ý của nhiều người. Với vị thế hạng sang, nhiều người nổi tiếng đã chọn Range Rover. Thương hiệu Range Rover từ đó trở nên nổi tiếng hơn bao giờ hết.


Thương hiệu mạnh mẽ
Không nhiều hãng xe có thể so sánh được với Range Rover, khi mà tầm ảnh hưởng của thương hiệu con thậm chí còn vượt xa thương hiệu của công ty mẹ. Nhiều người không biết về Land Rover, nhưng họ biết về Range Rover. Bạn sẽ nói bạn đang sở hữu một chiếc Toyota hay một chiếc Ford, nhưng không ai nói rằng họ đang sở hữu một chiếc Land Rover, mà họ sẽ nói rằng họ đang sở hữu một chiếc Range Rover.
Range Rover cũng đóng vai trò quan trọng với Tata Motors, đem lại lợi nhuận và cả thương hiệu cho họ.
Nhiều hãng xe sang khác như BMW, Mercedes, thậm chí cả Porsche hay Lamborghini cũng đã bắt đầu sản xuất SUV hạng sang. Tuy nhiên, hình ảnh của họ vẫn liên kết chặt chẽ với sedan hoặc xe thể thao. Trong khi đó, thị trường SUV đang ngày càng phát triển (chiếm hơn 50% thị trường xe ở Mỹ), Range Rover, với tư cách là một thương hiệu chuyên về SUV, đã mang lại nhiều lợi ích cho họ. Vì vậy, Range Rover vẫn là biểu tượng của xe SUV và sẽ là lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi họ muốn mua một chiếc SUV.