Foxconn, công ty gia công thiết bị điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, muốn trở thành nhà sản xuất của chiếc xe hơi điện tiếp theo của bạn.
Có khả năng rất cao rằng chiếc xe tiếp theo của bạn - có thể là chiếc xe điện đầu tiên - sẽ được sản xuất bởi cùng một công ty đã sản xuất chiếc iPhone bạn đang sử dụng.
Chúng tôi không đề cập đến mô hình Apple Car được đồn đoán từ lâu - dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026.
Foxconn, nhà sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng hàng đầu thế giới, nơi sản xuất các thiết bị phổ biến như iPhone, iPad, Kindle và Nintendo Switch, đang muốn tham gia vào thị trường ô tô điện. Họ không chỉ muốn bán các xe điện dưới thương hiệu của mình, mà còn muốn thiết kế và sản xuất các xe cho các nhà sản xuất nổi tiếng và các công ty khởi nghiệp.
Nói một cách khác, Foxconn đang thực hiện những gì họ đang làm cho Apple, nhưng hướng đến khách hàng là Tesla. Vào tháng 10, Chủ tịch của Foxconn cho biết mục tiêu của công ty là sản xuất từ 40-45% lượng xe điện trên toàn cầu, tương tự như thành công của họ trong lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng.
Foxconn đã giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên vào năm ngoái và không mất nhiều thời gian để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Đầu năm nay, công ty mua một nhà máy sản xuất ô tô cũ từ Lordstown Motors ở Ohio, một công ty khởi nghiệp đang gặp khó khăn.
Fisker, một startup về xe điện, đã lựa chọn Foxconn để sản xuất mẫu xe thứ 2 của mình, chiếc Pear từ năm 2024. Foxconn cũng đang phát triển một mẫu xe cho một startup khác mang tên Indi EV, đồng thời thiết lập mối quan hệ đối tác với Yulon Motor của Đài Loan.
Volkswagen đang cân nhắc thuê Foxconn phát triển một mẫu SUV và một mẫu bán tải chạy điện cho thị trường Mỹ.
Mẫu SUV và bán tải chạy điện của Foxconn được ra mắt vào cuối năm 2021.
“Sự chuyển đổi sang xe điện của Foxconn là một bước lớn”, Bill Russo - sáng lập kiêm CEO của Automobility, một công ty tư vấn ô tô có trụ sở tại Thượng Hải - nói với Business Insider. Công ty này đã rất thành công trong việc sản xuất các sản phẩm điện tử tiêu dùng, một phần vì họ có thể mua linh kiện với số lượng lớn. Foxconn có nhiều lợi thế để thực hiện điều tương tự cho các nhà sản xuất ô tô điện - những người mong muốn giảm các khoản đầu tư khổng lồ để phát triển và đưa một chiếc xe ra thị trường.
Ngoài ra, xe hơi ngày càng được kỹ thuật số hóa, đòi hỏi ngày càng nhiều linh kiện điện tử mà Foxconn đã quen thuộc. “Nó rất giống với các thiết bị mà Foxconn đang sản xuất. Rất nhiều màn hình, rất nhiều chip, rất nhiều thứ mà họ biết cách mua với số lượng đủ lớn để giảm chi phí”, Russo nói.
Tu Le, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô Sino Auto Insights cho biết sự tham gia của Foxconn sẽ mang lại lợi ích cho các công ty khởi nghiệp xe điện, những công ty không có tiền để xây nhà máy của riêng họ. Các công ty mới nổi như Rivian và Lucid đã bỏ ra số tiền lớn để xây nhà máy của riêng họ, nhưng không phải công ty xe điện nào cũng có khả năng tiếp cận nguồn vốn đó.
“Sẽ có rất nhiều công ty khởi nghiệp xe điện ra mắt tại Mỹ trong 24-30 tháng tới. Họ cần một nhà máy có khả năng sản xuất ở mức giá buôn', ông nói.
Ông Le cũng nhận thấy tương lai một số nhà sản xuất như Tesla cũng sẽ lựa chọn Foxconn để gia công sản phẩm của mình. Tuy nhiên, trước hết, công ty phải chứng minh rằng họ có thể sản xuất những chiếc SUV hoặc bán tải chạy điện với tiêu chuẩn chất lượng tương đương với iPad hay iPhone.
“Có rất nhiều cơ hội nếu họ có thể chứng minh những chiếc xe đầu tiên sản xuất ra có chất lượng cao, độ tin cậy cao, và đạt tiêu chuẩn an toàn mà người Mỹ mong đợi”