Render Network là một thị trường GPU ngang hàng cho phép người dùng đóng góp sức mạnh tính toán cho các dự án kết xuất 3D và nhận lại tiền điện tử. Render cung cấp sức mạnh tính toán GPU phi tập trung gần như vô hạn cho sáng tạo nội dung 3D thế hệ tiếp theo.
Render Network là gì?
Render Network là nền tảng kết xuất GPU phi tập trung đầu tiên, trao quyền cho các nghệ sĩ mở rộng công việc kết xuất GPU theo yêu cầu đến các Node GPU hiệu suất cao trên khắp thế giới. Đổi lại, người dùng nhận được RNDR, token tiện ích gốc của mạng lưới. Thông qua một thị trường blockchain cho sức mạnh tính toán GPU không sử dụng, mạng lưới này cung cấp cho các nghệ sĩ khả năng mở rộng công việc kết xuất thế hệ tiếp theo với chi phí thấp hơn nhiều và tốc độ tăng lên theo bậc khi so sánh với đám mây GPU tập trung.
Ra mắt vào năm 2017, Render Network được xây dựng để cung cấp một nền tảng cho một loạt các nhiệm vụ tính toán – từ kết xuất cơ bản đến trí tuệ nhân tạo – được thực hiện nhanh chóng và hiệu quả trong một mạng lưới ngang hàng (P2P) dựa trên blockchain, không có lỗi hoặc trì hoãn, đồng thời đảm bảo quyền sở hữu tài sản an toàn.
Render đơn giản hóa rất nhiều quy trình kết xuất và phát trực tuyến môi trường 3D và các hiệu ứng hình ảnh khác. Kết quả là, dự án này trở thành một khối xây dựng thiết yếu cho các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số thế hệ tiếp theo trong metaverse.

Kết xuất 3D: Nền tảng Quan trọng trong Metaverse
Từ phim hoạt hình và game trực tuyến đến thế giới ảo, hầu hết các hình thức giải trí chơi xổ sốu dựa vào đồ họa chuyển động và hiệu ứng hình ảnh ba chiều (3D). Đồ họa 3D cũng được áp dụng rộng rãi trong công nghiệp từ nguyên mẫu sản phẩm và mô phỏng đến hình ảnh hóa khoa học và kiến trúc.
Nhu cầu ngày càng tăng về trải nghiệm người dùng đòi hỏi độ phân giải cao, điều này cũng tăng nhu cầu về kết xuất 3D. Quá trình này là quá trình biến mô hình 3D thành hình ảnh có chi tiết và cấu trúc trên màn hình hiển thị, đòi hỏi các tính toán phức tạp.
Quá trình kết xuất 3D trở nên phức tạp hơn khi cần tạo ra đồ họa trong thời gian thực, như trong các trò chơi số và môi trường thực tế ảo. Khi nhu cầu về các thế giới sống động tăng, nhu cầu về tính toán phức tạp cũng tăng theo.
Mạng lưới Render giải quyết ba vấn đề chính cho người dùng cuối:
Khả Năng Mở Rộng
Một trong những ưu điểm chính của Render là khả năng mở rộng của mạng lưới kết xuất GPU, có thể mở rộng đến bất kỳ quy mô nào để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Mạng lưới phi tập trung của Render dựa trên hệ thống danh tiếng và phân công công việc tự động có thể mở rộng linh hoạt theo nhu cầu của các dự án. Mạng lưới mở của Render bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ kết xuất đã được kiểm tra kỹ lưỡng, cung cấp một giải pháp thay thế hiệu quả so với các giải pháp thị trường cục bộ tốn kém.
Tùy Chọn
Người dùng Render có nhiều lựa chọn hơn, bất kể họ làm việc trực tiếp với một công việc hay phân phối sức mạnh GPU dư thừa của họ. Điều này giúp tăng cường hiệu quả hoạt động toàn diện. Nhiều nghệ sĩ đồ họa chuyển động và doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào kết xuất và mô hình 3D đều ngần ngại chi tiêu một số tiền lớn cho các trung tâm dữ liệu đầy GPU, đặc biệt là do các GPU thường nhanh chóng lỗi thời và phải được thay thế mỗi vài năm để đáp ứng yêu cầu xử lý dữ liệu mới nhất. Các đơn vị GPU cũng đòi hỏi một lượng điện đáng kể để hoạt động, và nhiều người sáng tạo và người dùng đồ họa 3D thường sống ở các thành phố đắt đỏ với chi phí tiện ích cao.
Bảo Vệ Quyền Sở Hữu Trí Tuệ
Render cung cấp một hệ thống quản lý số hiệu quả dựa trên công nghệ ghi chép và mã hóa blockchain, và hoàn thành dịch vụ và chấm điểm dựa trên OctaneRender. Hầu hết các tùy chọn dịch vụ hiện có dựa trên các nền tảng tập trung có thể kiểm duyệt hoặc xóa dữ liệu người dùng mà không cần cảnh báo, nhưng Render tận dụng tính bất biến của công nghệ blockchain để đảm bảo rằng quyền của nhà sáng tạo được bảo vệ trong quá trình sáng tạo của họ.
Hệ Thống Quản Trị PoR của Render
Mạng lưới Render ban đầu được xây dựng trên blockchain Ethereum và hiện đã mở rộng sang Solana. Các quy trình xác minh dữ liệu và thanh toán của dự án dựa trên các blockchain này, công việc kết xuất 3D được thực hiện và hoàn thành bằng cách sử dụng OctaneRender kết hợp với khung công việc mã nguồn mở ORBX cho việc phát trực tuyến để tăng hiệu suất kết xuất.
Render sử dụng giao thức định giá đa tầng (MTP) sử dụng điểm số danh tiếng của người dùng để xác định phân công công việc và đảm bảo chất lượng dịch vụ cao.
Khách hàng (Creators) có thể lựa chọn từ ba tầng: Tầng 1 (Đối tác Tin cậy), Tầng 2 (Ưu tiên), và Tầng 3 (Kinh tế).
Dịch vụ Tầng 1 thường do các nhà cung cấp dịch vụ GPU hàng đầu hoàn thành, và họ thường tính phí cao hơn. Creators được đánh giá dựa trên phản hồi từ Node Operator, điều này ảnh hưởng đến khả năng truy cập node của họ. Điểm số của Creators quyết định tốc độ hoàn thành công việc của họ.
Cấu hình tầng này hỗ trợ hệ thống quản lý Proof-of-Render (PoR) của Mạng lưới Render, kết hợp các đầu vào tự động và thủ công để xác định điểm số của người dùng. PoR tương tự như Proof-of-Work (PoW), với Node Operator sử dụng sức mạnh tính toán để hoàn thành dịch vụ kết xuất VFX/3D thay vì giải các bài toán toán học.
Các thuật toán định giá của Render tự động cập nhật dựa trên lượng công việc tính toán mà Node Operator nhận được, phụ thuộc vào hiệu suất GPU, giá của dịch vụ kết xuất GPU từ các nhà cung cấp khác, chi phí điện, và mô hình cung cầu.
Mỗi người dùng của Mạng lưới Render có một định danh duy nhất liên kết với tài khoản OctaneRender của họ. Yêu cầu Know-Your-Customer (KYC) được tích hợp để ngăn chặn gian lận và tài khoản trùng lặp. Creators có thể sử dụng OctaneRender để theo dõi tiến độ của Node Operators và phát hiện bất thường trước khi công việc hoàn thành.
Creators có thể xem và đánh giá sản phẩm cuối cùng của Node Operators từng khung hình hoặc theo lô. Phản hồi của họ ảnh hưởng đến điểm số của Node Operators. Mạng lưới Render tự động đánh giá các công việc bằng cách so sánh tiềm năng tính toán của Node Operator và yêu cầu của công việc.
OctaneRender là gì?
OctaneRender là một ứng dụng kết xuất đồ họa 3D do OTOY phát triển, là một trong những công cụ kết xuất dựa trên GPU tiên tiến nhất, giúp tạo ra hình ảnh và hiệu ứng chất lượng cao với tốc độ nhanh chóng.
OctaneRender tận dụng sức mạnh tính toán của GPU thay vì CPU truyền thống, giúp tăng tốc độ kết xuất đáng kể, đặc biệt phù hợp cho các dự án phức tạp và cần xử lý nhanh chóng.
OctaneRender sử dụng các thuật toán vật lý chính xác để mô phỏng ánh sáng và bóng đổ, tạo ra hình ảnh rất chân thực và sống động, là lựa chọn hàng đầu cho việc tạo ra hình ảnh có độ chi tiết cao.
OctaneRender có thể tích hợp với nhiều phần mềm 3D phổ biến như Autodesk 3ds Max, Cinema 4D, Maya, Blender, giúp người dùng dễ dàng tích hợp vào quy trình làm việc hiện tại mà không gặp nhiều khó khăn.
Khả năng mở rộng và linh hoạt: OctaneRender hỗ trợ tính năng kết xuất phân tán, giúp tăng tốc quá trình kết xuất cho các dự án lớn và phức tạp bằng cách sử dụng nhiều GPU hoặc máy tính khác nhau.
Giao diện thân thiện và dễ sử dụng: OctaneRender, mặc dù mạnh mẽ, nhưng cũng có giao diện người dùng thân thiện, dễ dàng tiếp cận cho cả người mới bắt đầu và chuyên gia.
Với các tính năng này, OctaneRender trở thành công cụ quan trọng trong lĩnh vực kết xuất đồ họa 3D, được sử dụng rộng rãi bởi nghệ sĩ, nhà thiết kế và chuyên gia trong nhiều ngành công nghiệp.
Cách Sử Dụng Mạng lưới Render
Mạng lưới Render hoạt động như một thị trường tự động, và Creators có thể tải lên các nhiệm vụ kết xuất dựa trên GPU để Render hoàn thành bởi mạng lưới Node Operators. Người dùng thực hiện quy trình sau:
Tạo công việc: Creators gửi công việc của họ ở định dạng file ORBX sử dụng OctaneRender hoặc một plugin/hệ thống tích hợp khác, và đặt các thông số như độ phân giải, định dạng đầu ra, và kích thước mẫu. Creators chọn tầng dịch vụ dựa trên ưu tiên và tiêu chuẩn hiệu suất on-chain và điểm số danh tiếng của Node Operators.
Tải lên công việc: Khi một công việc được tải lên qua cổng web OctaneRender của Render, tài sản của Creator được chia thành các file riêng lẻ sau đó mã hóa và băm, giúp dễ dàng phát hiện và ngăn chặn hành vi độc hại. Yêu cầu công việc và điều khoản thanh toán được gửi đến một hợp đồng thông minh qua Mạng lưới Render.
Phân công công việc: Giao thức MTP của Render tự động phân công Node Operators dựa trên điểm số danh tiếng và thông số kỹ thuật của Creators. Render tự động đánh giá khả năng hiệu suất của Node Operator và kết hợp thông tin này trong quy trình đánh giá và phân công node.
Hoàn thành công việc: Node Operators sử dụng OctaneRender để xử lý công việc được phân công, cung cấp Proof of Render qua các nhiệm vụ tính toán. Các đóng góp của Node Operators được gắn liền với định danh OctaneRender của họ, và việc gửi và chấm điểm công việc cũng được hoàn thành qua OctaneRender.
Xác minh sản phẩm cuối cùng: Creators xem tiến độ kết xuất của Node Operators và đánh dấu các bất thường trước khi công việc hoàn thành. Các bản xem trước được đánh dấu bản quyền cho đến khi công việc được xác nhận, và Creator thanh toán cho công việc đã hoàn thành. Các đầu ra của Node Operators được mã hóa.
Thanh toán hoàn tất: Render giữ tất cả thanh toán trong tài khoản ký quỹ khi kết xuất, và token RNDR được phát hành cho Node Operators sau khi Creator xác nhận công việc của họ đã hoàn thành một cách công bằng. Mạng lưới Render nhận một phần nhỏ của token RNDR để thực hiện các giao dịch và vận hành, dao động từ 0,5-5% tổng số RNDR cần thiết để xử lý công việc, dựa trên mức cung cầu GPU hiện tại. Từ đó, Creators có thể tải xuống hoặc chia sẻ tài sản đã kết xuất trực tiếp trên OctaneRender.
Tokenomics của Token Render (RNDR)
Tất cả các giao dịch trên Mạng lưới Render đều được tính bằng RNDR, token tiện ích được Creators sử dụng để thanh toán cho tính toán GPU theo yêu cầu do Node Operators cung cấp. Tổng cung của RNDR được giới hạn ở mức 536,870,912 token.
RNDR được phát hành lần đầu thông qua bán token công khai vào tháng 10 năm 2017, tiếp theo là bán riêng từ tháng 1 năm 2018 đến tháng 5 năm 2018. 25% RNDR đã được bán ra công chúng, 10% được dành cho Dự trữ RNDR, và 65% còn lại hiện đang được giữ trong tài khoản ký quỹ để giúp điều chỉnh lưu lượng cung cầu của mạng lưới.
Mạng lưới Render gần đây đã giới thiệu RNDR Credits, cho phép Creators mua sức mạnh kết xuất trên mạng lưới bằng PayPal và Stripe. Các Credit này không thể chuyển đổi và chỉ có thể sử dụng trên mạng lưới. Do đó, mặc dù token RNDR vẫn sẽ là phương tiện trao đổi chính của Mạng lưới Render, nền tảng này đang triển khai các phương pháp tiếp cận thân thiện hơn với người dùng để các nhà sáng tạo không kỹ thuật có thể truy cập vào các dịch vụ phi tập trung này.
Mạng lưới chia sẻ GPU phi tập trung của Render có thể mang lại lợi ích cho nhiều ngành công nghiệp và các trường hợp sử dụng đặc biệt. Render không giống như các dự án blockchain khác tuyên bố là giải pháp toàn diện mà người dùng có thể xây dựng bất cứ thứ gì. Thay vào đó, Render tập trung vào sức mạnh kết xuất GPU và cung cấp một giải pháp dân chủ hóa cho các nhu cầu tính toán đang phát triển của thế giới kỹ thuật số.
Định nghĩa tính toán phi tập trung
Render Network tập trung vào danh mục token 'Tính Toán Phi Tập Trung' hay Decentralised Compute. Chức năng chính của nó là sử dụng sức mạnh GPU phân tán trên một mạng lưới người dùng để cung cấp các dịch vụ kết xuất cho việc sáng tạo nội dung kỹ thuật số.
Các mô hình AI đòi hỏi một lượng tài nguyên tính toán lớn như GPU để được huấn luyện và thực hiện suy luận. Tuy nhiên, không gian tính toán hiện đang đối mặt với tình trạng khan hiếm tài nguyên và cạnh tranh dữ dội, với các đại gia như Amazon, Google và Microsoft chiếm lĩnh thị trường. Điều này dẫn đến chi phí huấn luyện và suy luận mô hình AI tăng cao. Các chi phí này dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.
Do đó, các thị trường tính toán phi tập trung đã nảy sinh, kết nối các nhà cung cấp với những người đang cần thuê tài nguyên tính toán hiệu suất cao. Những thị trường này mở ra một lượng lớn cung cấp mới về GPU và tính toán, cho phép bất kỳ ai trên thế giới cũng có thể trở thành nhà cung cấp tài nguyên.
Render Network giúp các nhà sáng tạo nội dung truy cập vào khả năng kết xuất mạnh mẽ mà không cần phần cứng tính toán cao cấp, cá nhân, thông qua việc phi tập trung hóa quá trình tính toán cần thiết cho việc kết xuất. Cách tiếp cận này giải quyết các thách thức lớn trong ngành công nghiệp sáng tạo nội dung, như chi phí cao và thời gian xử lý lâu, bằng cách phân phối khối lượng công việc trên một mạng lưới toàn cầu của các chủ sở hữu GPU.
Render và Trí tuệ Nhân tạo
Sự kết hợp giữa Mạng lưới Render và Trí tuệ Nhân tạo mở ra những tiềm năng thú vị và tăng cường tác động cách mạng đối với việc sáng tạo nội dung kỹ thuật số. Trí tuệ Nhân tạo khi kết hợp với các dịch vụ kết xuất phi tập trung của Render có thể nâng cao đáng kể hiệu quả và chất lượng của quá trình sản xuất nội dung.
Các thuật toán Trí tuệ Nhân tạo có thể tối ưu hóa các nhiệm vụ kết xuất, dự đoán tài nguyên tính toán cần thiết cho các dự án cụ thể và tự động phân phối chúng trên Mạng lưới Render để đạt hiệu suất tối ưu. Ngoài ra, Trí tuệ Nhân tạo có thể đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển giao diện trực quan và công cụ tự động hóa trong nền tảng Render, làm cho nó trở nên dễ tiếp cận hơn với những người sáng tạo không có kiến thức kỹ thuật sâu rộng.
Sự kết hợp giữa Render và Trí tuệ Nhân tạo không chỉ giúp tinh giản quy trình kết xuất mà còn thúc đẩy sự đổi mới trong việc tạo ra nội dung kỹ thuật số siêu thực, các hoạt hình phức tạp và môi trường ảo sống động. Khi Trí tuệ Nhân tạo tiếp tục phát triển, việc tích hợp nó vào Mạng lưới Render hứa hẹn đẩy xa hơn các giới hạn của những gì có thể trong sáng tạo nội dung kỹ thuật số, cung cấp các công cụ và khả năng chưa từng có cho các nhà sáng tạo trên toàn cầu.
Lưu ý rằng Mạng lưới Render được xem xét là một mạng lưới tính toán phi tập trung hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo và tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo, không phải là một dự án trí tuệ nhân tạo.
Kết luận
Render Network thể hiện sự hợp nhất tiềm năng giữa công nghệ blockchain và ngành công nghiệp sáng tạo nội dung số. Bằng cách dân chủ hóa việc truy cập vào các dịch vụ kết xuất hiệu suất cao, Mạng lưới Render có tiềm năng ảnh hưởng đáng kể đến quy trình sản xuất nội dung kỹ thuật số, làm cho quá trình này nhanh chóng, hiệu quả và dễ dàng tiếp cận hơn với các nhà sáng tạo trên toàn cầu.
Khi dự án tiếp tục phát triển và mở rộng mạng lưới của mình, hệ sinh thái Render sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong tương lai của việc sáng tạo nội dung kỹ thuật số, được hỗ trợ bởi việc sử dụng tiền điện tử sáng tạo và tính toán phân tán.
- DePIN là gì?
- RNDR tăng mạnh sau khi Apple đề cập đến phần mềm Octane của Render
Truyện cổ tích về Thạch Sanh
Theo thông tin từ Mytour