René Magritte | |
---|---|
Chân dung Rene Magritte chụp bởi Lothar Wolleh | |
Thông tin cá nhân | |
Sinh | |
Tên khai sinh | René François Ghislain Magritte |
Ngày sinh | 21 tháng 11, 1898 |
Nơi sinh | Lessines, Bỉ |
Mất | |
Ngày mất | 15 tháng 8, 1967 | (68 tuổi)
Nơi mất | Brussels, Bỉ |
Nguyên nhân | ung thư tuyến tụy |
Giới tính | nam |
Quốc tịch | Bỉ |
Dân tộc | Người Wallon |
Gia đình | |
Anh chị em | Paul Magritte |
Lĩnh vực | Họa sĩ |
Sự nghiệp nghệ thuật | |
Bút danh | Emair |
Năm hoạt động | 1915 – 1967 |
Đào tạo | Học viện Mỹ thuật Hoàng gia |
Trào lưu | Siêu thực |
Thể loại | nghệ thuật động vật, nhân vật, tranh phong cảnh, nghệ thuật khỏa thân, chân dung, cảnh quan thành phố, tĩnh vật, nội thất, chủ nghĩa siêu thực |
Tác phẩm | The Treachery of Images On the Threshold of Liberty The Son of Man |
Có tác phẩm trong | |
Ảnh hưởng bởi | |
Chữ ký | |
René François Ghislain Magritte (sinh ngày 21 tháng 9 năm 1898 - mất ngày 15 tháng 8 năm 1967) là một họa sĩ siêu thực người Bỉ nổi tiếng với những bức tranh đầy tính dí dỏm và hài hước.
Cuộc đời
Magritte sinh ra tại Lessines, tỉnh Hainaut, Bỉ vào năm 1898. Ông là con trai trưởng của Léopold Magritte, thợ may, và Adeline Magritte, thợ làm mũ. Năm 1910, ông bắt đầu học vẽ. Năm 1912, mẹ ông tự tử bằng cách nhảy xuống sông Sambre và Magritte đã chứng kiến cảnh tượng đau lòng này. Hình ảnh mẹ nổi trên mặt nước có thể đã ảnh hưởng đến những bức tranh mờ ảo của ông. Magritte học tại Học viện Hoàng gia Khoa học và Nghệ thuật Bỉ ở Brussels trong hai năm trước khi kết thúc khóa học vào năm 1918. Năm 1922, ông kết hôn với Georgette Berger, người bạn từ thuở thiếu niên.
Magritte làm việc tại một xưởng sản xuất giấy dán tường, sau đó trở thành nhà thiết kế áp phích và quảng cáo. Năm 1926, ông ký hợp đồng với Galerie la Centaure tại Brussels để tập trung vào sáng tác nghệ thuật. Cùng năm đó, ông vẽ bức tranh siêu thực đầu tiên và tổ chức triển lãm vào năm 1927. Mặc dù bị các nhà phê bình chỉ trích nặng nề, Magritte không nản lòng, chuyển đến Paris và gia nhập nhóm các họa sĩ siêu thực, kết thân với André Breton.
Khi Galerie la Centaure đóng cửa và hợp đồng của Magritte kết thúc, ông trở lại Brussels và làm việc trong ngành quảng cáo một lần nữa. Ông và em trai sau đó thành lập một công ty quảng cáo với mức lương chỉ đủ để trang trải cuộc sống gia đình.
Nhà bảo trợ của phong trào siêu thực, Edward James, đã mời Magritte đến ở miễn phí trong căn hộ của ông ở Luân Đôn để tiếp tục sáng tác. James xuất hiện trong hai bức tranh của Magritte, Le Principe du Plaisir và La Reproduction Interdite.
Trong Thế chiến thứ hai, khi quân phát xít Đức chiếm đóng Bỉ, Magritte vẫn ở lại Brussels và mất liên lạc với Breton. Ông đã từ chối các chủ đề bạo lực và bi quan trong các tác phẩm trước đó, nhưng sau đó lại quay về với những chủ đề này.
Các tác phẩm của Magritte được trưng bày tại New York vào năm 1936 và sau đó vào các năm 1965 và 1992.
Magritte qua đời vào ngày 15 tháng 8 năm 1967 vì bệnh ung thư tuyến tụy và được chôn cất tại Nghĩa trang Schaarbeek ở Brussels.
Trong thập niên 1960, các tác phẩm của Magritte đã gây ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều nghệ sĩ và nhà văn toàn cầu. Vào năm 2005, ông đứng thứ 9 trong danh sách Những người Bỉ vĩ đại nhất mọi thời đại theo bình chọn của cộng đồng người Pháp, và thứ 18 trong bảng xếp hạng của cộng đồng người Hà Lan.
Sự nghiệp
Magritte mô tả các bức tranh của mình như sau:
'Các bức tranh của tôi là những hình ảnh cụ thể nhưng không chứa đựng ý nghĩa ẩn giấu; chúng gợi lên sự bí ẩn và khi người xem nhìn vào một bức tranh của tôi, họ sẽ tự hỏi, 'Điều này có ý nghĩa gì?'. Bí ẩn không có nghĩa, đó là cái không thể hiểu được'
Magritte nổi bật với những tác phẩm bí ẩn và kỳ quặc. Một trong những đặc điểm nổi bật của các bức tranh ông là sự kết hợp các vật thể và hiện tượng hữu hình theo cách lạ thường và gây ấn tượng mạnh. Ví dụ, trong bức tranh Sự tương đồng chọn lọc, ông vẽ một quả trứng bị nhốt trong lồng chim, và trong bức tranh Thính phòng, ông vẽ một quả táo khổng lồ nằm trong một căn phòng.
Nhiều yếu tố trong các bức tranh của Magritte mang đậm tính hoang đường và bí ẩn. Chẳng hạn, trong bức tranh Chân dung Edward James, Edward James nhìn vào gương nhưng chỉ thấy phần sau của chính mình. Các hình ảnh siêu thực khác của Magritte bao gồm vật thể biến thành người, lá biến thành chim, và nến phát ra ánh sáng đen.
Golconde là một trong những tác phẩm nổi bật của Magritte, miêu tả hình ảnh những người mặc áo đen đồng phục rơi xuống thành phố như mưa.
Ảnh hưởng văn hóa
Vào thập niên 1960, nhiều hình ảnh từ tranh của Magritte đã được sử dụng làm bìa album, chẳng hạn như bức tranh Thính phòng được chọn làm hình nền cho album 'Beck-Ola' của nhóm nhạc Jeff Beck.
Paul McCartney, một người hâm mộ lớn của Magritte và hiện đang sở hữu nhiều tác phẩm của ông, chia sẻ rằng ông được truyền cảm hứng từ tranh của Magritte để đặt tên tập đoàn của nhóm The Beatles là 'Apple'.
Hình ảnh người đàn ông với mặt bị che khuất bởi quả táo trong bức tranh Con trai người đàn ông đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim khác nhau.
Magritte và một số bức tranh của ông đã được in trên tờ tiền 500 franc của Bỉ.
Liên kết ngoài
- Bảo tàng René Magritte tại Brussels
- www.ReneMagritte.org