Thương hiệu Resident Evil đã trở nên rất phổ biến trong thể loại game kinh dị sinh tồn, nhưng vẫn còn nhiều khía cạnh kinh dị khác mà nó có thể tận dụng
Dù không phải là trò chơi kinh dị đầu tiên hay duy nhất, Resident Evil gần như chắc chắn là biểu tượng của thể loại này trên thị trường game. Trong gần 30 năm, thương hiệu lớn của Capcom đã luôn tìm cách khẳng định vị thế của mình qua nhiều phiên bản chính thức cũng như các phiên bản phụ, thậm chí còn có sự trở lại ấn tượng sau khi Resident Evil 6 thất bại.
Kể từ phần thứ 7, loạt game này đã thể hiện sự nỗ lực để vượt ra khỏi ranh giới an toàn để mang đến cho người hâm mộ những trải nghiệm đỉnh cao nhất. Thương hiệu Resident Evil luôn liên kết với Zombies và một chút yếu tố sinh học, nhưng vẫn còn rất nhiều ví dụ về các trò chơi Resident Evil đã thử nghiệm các thể loại kinh dị khác nhau.
Resident Evil VilMytoure nổi tiếng với cách tiếp cận 'Lễ hội Kinh hoàng' trong gameplay của mình, mỗi vùng đất của các Lãnh Chúa đại diện cho một phong cách kinh dị riêng. Với tương lai mở rộng của thương hiệu sau những cải tiến cần thiết và những phiên bản làm lại độc đáo của các tựa game kinh điển, Resident Evil có cơ hội để khám phá những ý tưởng kinh dị mới.
Không gian Kinh dị
Seri Resident Evil đã khám phá nhiều địa điểm tăm tối và đáng sợ trong lịch sử của mình, nhưng chúng luôn thuộc về Trái Đất. Ý tưởng về một tựa game Resident Evil với bối cảnh kinh dị ngoài vũ trụ không chỉ hứa hẹn mà còn đã chứng tỏ thành công với nhiều thương hiệu khác, như Dead Space.
Thay vì đối mặt với vũ khí sinh học tạo ra từ các thí nghiệm ngoài kiểm soát, nhân vật chính có thể đối mặt với những nỗi kinh hoàng tột cùng được khám phá bởi các tổ chức quỷ dữ, châm ngòi cho những nơi con người không bao giờ dám tiến vào.
Kinh dị thực tế/Đột nhập vào nhà
Đây không phải là một ý tưởng mới trong lĩnh vực điện ảnh và trò chơi, nhưng Resident Evil chưa khai thác nhiều ngoại trừ Resident Evil 7: Biohazard. Capcom có thể tiếp tục phát triển thể loại này, biến đổi căn nhà/dinh thự truyền thống thành một điểm đề phòng an toàn thay vì một mê cung cần phải thoát khỏi. Hoặc cũng có thể lấy cảm hứng từ các trò chơi như Condemned: Criminal Origins, với nhân vật chính săn tìm những kinh hoàng thực tế ngoài đời, như kẻ giết người hàng loạt.
Kinh dị thể xác theo phong cách Cronenberg
Về cơ bản, Resident Evil đã khám phá khía cạnh kinh dị về cơ thể, tuy nhiên hiếm khi chú trọng vào tâm lý của nhân vật chính. Một trò chơi Resident Evil mới có thể khám phá mối liên kết của nhân vật với cơ thể khi nó biến đổi thành điều kinh khủng có thể gây ra nỗi sợ hãi lan tỏa mà ít trò chơi kinh dị nào làm được.
Lúc này, khái niệm 'cư dân' trong Resident Evil trở thành tình huống mà nhân vật chính bị mắc kẹt trong cơ thể của mình khi nó bắt đầu phản bội họ. Resident Evil 4 đã sơ sài khai thác về thể loại này khi cả Leon, Ada và Ashley đều trải qua giai đoạn bị lây nhiễm trước khi kịp tiêm vaccine chữa trị.
Kinh dị Siêu Nhiên
Cuối cùng, là một ý tưởng kinh dị khác mà các phiên bản trước của Resident Evil đã khám phá một phần. Cả Resident Evil 7 và Resident Evil VilMytoure đều có các đoạn mà nhân vật chính Ethan Winters phải tránh xa những bóng ma hoặc hiện thực siêu nhiên.
Các trò chơi như Phasmophobia đã chứng minh rằng việc sử dụng những tình huống jump-scare đơn giản liên quan đến ma quỷ vẫn rất hiệu quả. Vì vậy, một trò chơi Resident Evil do Capcom phát triển hoàn toàn có thể tận dụng ma quỷ và linh hồn một cách tối đa, mang lại trải nghiệm hấp dẫn cho người chơi.