Đây cũng là nơi đặt nhà máy của hãng xe điện bán chạy nhất thế giới trong quý 4 vừa qua.
Ảnh minh họa
Theo Reuters, VinFast sẽ khởi công nhà máy sản xuất pin tại bang Tamil Nadu phía nam Ấn Độ. Công ty sẽ sản xuất pin cho xe điện tại nhà máy ở thành phố Thoothukudi và công bố rằng đây không phải là kế hoạch lắp ráp xe vận chuyển linh kiện từ Việt Nam như đã công bố trước đó. Công ty sẽ công bố thông tin về nhà máy mới trong thời gian sắp tới.
Một quan chức cao cấp tại Ấn Độ liên quan trực tiếp đến vấn đề này cho biết vào hôm thứ Ba: “Một số quan chức của VinFast đã thăm quận Thoothukudi ở Tamil Nadu để kiểm tra các địa điểm.”
Trước đó, Reuters đã đưa tin vào tháng 9 rằng VinFast đã bắt đầu tuyển dụng các vị trí bán hàng, pháp lý và hậu cần tại Ấn Độ, tìm kiếm những người “dám nghĩ, dám làm và dám đối mặt với khó khăn”.
Về quy mô đầu tư cũng như thời gian hoạt động của nhà máy VinFast ở Tamil Nadu vẫn chưa rõ. VinFast đã thông báo vào tháng 10 rằng sẽ xây dựng nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ và Indonesia, mỗi nhà máy có khả năng sản xuất lên đến 50.000 xe/năm và vốn đầu tư ban đầu lên đến 200 triệu USD, với kế hoạch bắt đầu sản xuất vào năm 2026.
CEO của VinFast, bà Lê Thị Thu Thủy, cũng tiết lộ rằng Xanh SM cũng đang có kế hoạch tấn công thị trường Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ ba trên thế giới.
Thành phố Chennai của bang Tamil Nadu được biết đến với biệt danh 'Detroit của Châu Á' và các khu vực khác cũng là nơi tập trung của một số công ty xe điện lớn bao gồm nhà sản xuất xe hai bánh của Ấn Độ Ola Electric, Ather cũng như BYD của Trung Quốc.
Ấn Độ hiện đang là một trong những thị trường xe điện phát triển nhanh nhất trên thế giới. Theo một báo cáo phát hành vào tháng 4 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), hơn 90% trong tổng số 2,3 triệu xe điện hiện có ở Ấn Độ là xe hai hoặc ba bánh.
Nhà phân tích Elizabeth Connolly của IEA cho biết, trong năm vừa qua, số lượng điểm sạc pin xe điện ở Ấn Độ đã tăng gấp 10 lần, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của xe điện.
Các nhà phân tích chia sẻ rằng, kế hoạch trị giá 1,3 tỷ USD của chính phủ Ấn Độ nhằm khuyến khích sản xuất xe điện và giảm giá cho khách hàng, cùng với việc chi phí nhiên liệu ngày càng tăng cao và nhận thức của người tiêu dùng về lợi ích dài hạn của dòng xe nhiên liệu sạch, sẽ là động lực để tăng doanh số bán xe điện tại đất nước này.
Theo Barnik Chitran Maitra, đối tác quản lý tại Arthur D Little tại Ấn Độ và khu vực Nam Á, cho biết rằng Ấn Độ sẽ là thị trường lâu dài với bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào khi họ bước vào phân khúc ô tô điện, trong bối cảnh hệ sinh thái hiện tại.