D.P. thực hiện việc cân bằng tốt giữa việc mô tả câu chuyện u ám về bạo lực trong quân đội và các tình huống hài hước của các nhân vật chính.
Thoát khỏi khuôn khổ thông thường của các series Hàn thường xoay quanh tình yêu, cuộc sống xa hoa, D.P. mở ra một diện mạo mới giữa đám mây K-drama đang lan tỏa trên Netflix, khám phá sâu vào vấn đề bạo lực trong quân đội để thể hiện những hiện thực khắc nghiệt của xã hội.
Trong độ tuổi 18-28, tất cả nam công dân của Hàn Quốc đều phải thực hiện nghĩa vụ trong vòng 2 năm, nhưng trong số đó có không ít người nảy sinh ý định đào ngũ vì nhiều nguyên do khác nhau. Chính vì điều đó, trong quân đội của Hàn Quốc đã thành lập một bộ phận mang tên là Deserter Pursuit, nhằm truy đuổi và mang những kẻ đào ngũ quay trở lại.
Tựa phim D.P. chính là xuất phát từ đội ngũ này, bộ phim mang đến cho người xem một cái nhìn thẳng thắn và trực diện nhất vào cuộc sống ở quân đội Hàn Quốc, hiếm hoi có bộ K-drama nào trước đó làm điều này. Hơn hết, D.P. còn đánh dấu bước đột phá của Netflix khi mạnh tay đầu tư vào các bộ phim Hàn Quốc hướng đến đề tài hiện thực xã hội nhiều hơn, phá vỡ những nguyên tắc truyền thống của phim Hàn từ trước đến nay.
Dựa trên webtoon nổi tiếng D.P Dog Day, D.P. theo chân nam thanh niên Ahn Jun Ho (Jung Hae In) sắp nhập ngũ trong 2 năm. Jun Ho có sức khỏe tốt, tính cách trầm tính, và trí thông minh sắc bén. Thấy được những đặc điểm đó của Jun Ho, trung sĩ Park Beom Gu (Kim Sung Kyun) đã chọn anh vào đội D.P. - truy bắt lính đào ngũ. Nhưng chỉ thông minh và quan sát không đủ, Jun Ho còn thiếu kinh nghiệm, vì thế cấp trên đã gửi Han Ho Yeol (Goo Kyo Wan), một người từng làm việc ở D.P., để hỗ trợ anh trong những nhiệm vụ sắp tới.
Nhiệm vụ của cặp đôi này là được mặc đồ thường và ra ngoài quân đoàn trong một khoảng thời gian nhất định để điều tra, tìm kiếm dấu vết, và bắt giữ những người lính đào ngũ quay trở lại. Qua đó, chúng ta mới nhận ra không phải tất cả những người đào ngũ đều vì lười biếng, mà có những câu chuyện đằng sau họ đáng được đồng cảm.
Trong quá trình truy bắt của Jun Ho và Ho Yeol để đưa lính đào ngũ trở lại, những sự thật về bạo lực, quấy rối tình dục, và hủy hoại thân thể trong quân đội dần được phơi bày. Ngoài ra, còn lên án hệ thống mục rữa của quân đội từ việc hối lộ thăng chức cho đến việc đè ép cấp dưới hay tân binh.
Mỗi tập phim là một cuộc truy bắt người đào ngũ khác nhau và từ câu chuyện của họ, chúng ta có thể thấy được tất cả dẫn đến một điểm cao trào trong hai tập cuối. Bên cạnh lý do đáng trách của một số bộ phận, nhiều lính đào ngũ còn có những câu chuyện ẩn sau đó, như một người đã vượt qua hàng rào gai và đi 10km bộ để bảo vệ người bà già của mình. Tuy nhiên, hầu hết những người này, khi được điều tra, đều từng trải qua bạo lực trong quân đội, điều này kết hợp với huấn luyện khắt khe, đã dần làm mòn ý chí sống của họ.
K-drama thường ít nói về quân đội và chủ yếu tập trung vào các vấn đề tích cực của xã hội. D.P. mang lại cái nhìn chân thực và trực tiếp nhất về hiện thực đau đớn trong quân đội, một góc nhìn ít xuất hiện trong phim Hàn truyền thống như Hậu Duệ Mặt Trời (2016), nơi chỉ tập trung vào mặt tích cực của hệ thống chính trị Hàn Quốc.
Nếu bạn tìm hiểu về vấn đề bạo lực trong quân đội Hàn Quốc, bạn sẽ nhận ra đó là một vấn đề nghiêm trọng. Kết cục của bộ phim đã làm rõ rằng đây là một vấn đề cần phải thay đổi, nhưng việc đó sẽ mất thời gian, và không ai biết được thời gian cụ thể là bao lâu.
Mặc dù D.P. có màu sắc trầm và nội dung đen tối, nhưng không hề nhàm chán để theo dõi. Nhịp độ của bộ phim được giữ rất tốt qua 6 tập. Các cảnh hành động và truy bắt được sắp xếp hợp lý, thu hút sự chú ý và mang lại cảm giác hồi hộp cho khán giả.
Sự kết hợp giữa Jung Hae In và Goo Kyo Wan là điểm sáng của D.P. Bên cạnh việc làm việc cùng nhau, họ còn có tính cách đối lập, tạo ra những pha hài hước giải trí cho người xem trong một bối cảnh khá nặng nề.
Ngoài những điểm tích cực, D.P. cũng có một số hạn chế nhất định, nhưng không làm giảm trải nghiệm của khán giả. Ví dụ, quá khứ của Jun Ho được giới thiệu từ tập 1, nhưng việc phát triển tâm lý và chi tiết của quá khứ anh lại khá thiếu sâu sắc. Một số sự kiện quan trọng được bàn thảo nhanh chóng và không được giải quyết một cách thỏa đáng.
Rất vui khi Netflix đang chú trọng vào những K-drama mang tính xã hội như D.P., Extracurricular, Move To Heaven. Gần 6 tiếng xem D.P. là một trải nghiệm thú vị, vấn đề mà bộ phim đề cập vẫn tồn tại trong xã hội Hàn Quốc, liệu bộ phim có thể ảnh hưởng đến việc thay đổi những quy tắc này hay không, câu trả lời có lẽ chỉ đến trong tương lai.