Từ Không Đến Zara (Người Đàn Ông Từ Zara: Câu Chuyện Của Thiên Tài Đứng Sau Tập Đoàn Inditex) của tác giả Covadonga O’Shea mang lại cái nhìn sâu sắc về thương hiệu thời trang Zara qua việc kể về cuộc sống của thiên tài đằng sau Inditex Group - Amancio Ortega.
Không chỉ là một trong những tỷ phú hàng đầu thế giới, Ortega còn là trí tuệ đứng sau cuộc cách mạng hiện đại trong ngành dệt may và bán lẻ thời trang. Amancio Ortega là ai? Ông sinh ra ở đâu? Mục tiêu của ông là gì? Những gì đã thúc đẩy ông xây dựng một đế chế lớn như vậy? Sự thành công của Zara trong ngành thời trang không cần bàn cãi, nhưng tại sao Zara lại đạt được thành công đáng kinh ngạc đó?
Nếu bạn đang tự hỏi về những câu hỏi đó, hãy bắt đầu khám phá từng trang của cuốn sách Từ Không Đến Zara. Câu trả lời sẽ nằm trong đó.
Bắt Đầu Một Hành Trình
Năm 1963, Ortega bắt đầu công việc kinh doanh cá nhân với GOA Confecciones. Tên này được tạo từ việc viết ngược từ chữ cái đầu tiên của tên Amancio và Antonio, cộng thêm họ của họ, tạo nên một cái tên độc đáo và ý nghĩa.
Họ bắt đầu sự nghiệp với một xưởng nhỏ, chuyên sản xuất áo choàng tắm trần bông cho phụ nữ, một sản phẩm đang rất được ưa chuộng và bán chạy.
Amancio thông qua việc đầu tư tài chính một cách thông minh, mở ra một cơ hội kinh doanh thành công, tập trung vào việc sản xuất quần áo cho các đối tác bán lẻ. Ông cũng xuất khẩu một phần sản phẩm của mình ra nước ngoài. Mười năm sau, ông đã có một đội ngũ lao động mạnh mẽ với 500 nhân viên và kiểm soát hoàn toàn chuỗi cung ứng từ sản xuất đến phân phối.
Năm 1975, việc mở cửa hàng Zara đầu tiên tại La Coruña là bước đột phá của một mô hình tích hợp theo chiều dọc, một điều chưa từng thấy trong ngành công nghiệp thời trang châu Âu vào thời điểm đó.
Amancio không ngừng làm việc từ những ngày đầu tiên của Zara. Ông lan rộng thương hiệu mới này trên toàn Galicia và thích thú với việc làm việc trong môi trường thiết kế, nơi ông có cơ hội lắng nghe ý kiến và gợi ý từ những người sáng tạo. Đó là cơ hội để ông cảm nhận các xu hướng thời trang và phong cách sống trên toàn thế giới.
Văn hóa thời trang mới của thế kỷ XXI và sự nổi tiếng của Zara
Trong hai năm (1986 và 1987), Amancio đã định hình các đơn vị sản xuất thuộc tập đoàn để tập trung sản xuất cho Zara. Điều này đã tạo nền tảng cho một hệ thống logistics linh hoạt, phản ánh tốc độ phát triển nhanh chóng của công ty.
Zara đã thành công nhờ vào chiến lược kinh doanh sáng suốt của Amancio. Một trong những chiến lược quan trọng của tập đoàn Inditex là kỹ năng áp dụng xu hướng thời trang vào thực tế xã hội.
Chuyên gia kinh tế gọi đây là chiến lược 'Mì ăn liền' của Zara. Khả năng nắm bắt ngay lập tức xu hướng thời trang của đội ngũ thiết kế khiến sản phẩm của Zara luôn làm hài lòng giới trẻ.
Thời trang là một lực lượng mạnh mẽ đằng sau sự thịnh vượng của các đế chế tài chính. Nó không chỉ tạo ra việc làm mà còn thể hiện hình ảnh của một quốc gia. Thời trang là phản ánh chính xác của xã hội, và để hiểu rõ hơn, chúng ta cần phải nhìn vào các yếu tố chính trị, kinh tế và xã hội hiện tại trong bối cảnh toàn cầu hóa. Đó là cách duy nhất để hiểu rõ sự thành công của một công ty như Zara - một thương hiệu thời trang hiện diện trên cả năm châu lục.
Thời trang không chỉ là những trang phục hay xu hướng mới mẻ, mà còn là một phần của cuộc sống hàng ngày. Zara hiểu điều này và đang đi theo hướng đó trong hoạt động kinh doanh của mình. Người ta không còn bị ép buộc về thời trang nữa, mà được tự do lựa chọn. Zara phải đề cao sự sáng tạo và tìm ra phong cách riêng cho mình.
Chúng tôi, những người phụ nữ yêu thích thời trang, là người sáng tạo ra sự đa dạng trong phong cách của Zara bằng cách kết hợp các phụ kiện và trang phục độc đáo.
Thế kỷ XXI là thời kỳ của sự đa dạng trong thời trang, và Zara của Amancio Ortega là một trong những thương hiệu hiếm hoi nắm bắt được xu hướng của giới trẻ một cách nhanh chóng. Zara thật sự là biểu tượng của văn hóa thời trang trong thế kỷ XXI.
Khách hàng luôn đặt lên hàng đầu
Khi Amancio nhấn mạnh vai trò của cửa hàng trong quản lý kinh doanh, ông thực sự đang khẳng định vai trò quyết định của khách hàng trong thị trường. Để thành công, việc hiểu biết và phục vụ khách hàng là điều hết sức cần thiết.
Các cửa hàng Zara trên khắp thế giới luôn đông đúc, không bao giờ vắng khách. Điều này diễn ra mọi lúc, mọi nơi, mọi ngày trong tuần.
Những hàng người chờ đợi tại quầy thanh toán là minh chứng rõ ràng nhất cho sức hút của Zara là nơi mua sắm chính.
Quan điểm của Amancio về Zara và cuộc sống
Đối với Amancio, Zara không chỉ là một thương hiệu, mà còn là một biểu tượng của sự thanh bình. Zara không chỉ muốn phụ nữ trên khắp thế giới mặc đẹp mà còn muốn họ cảm thấy thoải mái. Triết lý kinh doanh của Amancio là tạo ra những trang phục phù hợp với mọi nơi, mọi quốc gia.
Một phần quan trọng của chiến lược kinh doanh của Zara là không bao giờ tái sản xuất một sản phẩm. Amancio hiểu rằng sự hiếm có của một món đồ làm tăng giá trị của nó. Điều này khiến cho khách hàng phải mua ngay lập tức nếu họ thích một món đồ của Zara, vì có thể mất đi nếu chần chừ. Để thành công, Zara cần chỉ sản xuất những sản phẩm chất lượng và phù hợp với gu thẩm mỹ của khách hàng.
Quan điểm của Amancio về bản sắc cốt lõi của Zara rất rõ ràng từ khi thương hiệu mới ra đời. Ông không muốn bất cứ điều gì trong Zara làm cho người ta cảm thấy xa hoa. Zara dành cho phụ nữ thực, cho công chúng thực, không phải là cho những giấc mơ. Ngay cả chiếc đèn nhỏ nhất cũng được ông quan tâm sâu sắc. Nếu ông cảm thấy chiếc đèn không phù hợp với sản phẩm, ông sẽ yêu cầu gỡ nó xuống.
Theo quan điểm của Amancio Ortega, 'Học hỏi và phát triển' là chìa khóa để duy trì sức mạnh làm việc của mình qua các năm. Ông liên tục theo dõi các xu hướng thế giới và lắng nghe không ngừng. Chiến lược thời trang 'Mì ăn liền' của Zara được xây dựng dựa trên cơ sở này.
Inditex - Hiện tại và tương lai
Trên hầu hết các thành phố trên thế giới, bạn có thể tìm thấy ít nhất một cửa hàng của Inditex, và Zara thường là một trong những thương hiệu nổi bật nhất. Zara hiện có hai cửa hàng tại Việt Nam, ở Hà Nội và Sài Gòn. Mặc dù không có kế hoạch cụ thể về mở rộng tại Việt Nam từ phía công ty, nhưng có tin đồn rằng có thể sẽ có thêm khoảng năm cửa hàng Zara ở đất nước này, sau cửa hàng tại Trung tâm thương mại Vincom Bà Triệu - Hà Nội. Điều này là một tin vui cho những người yêu thời trang tại Việt Nam.
Inditex luôn cam kết rằng các giá trị đặc trưng của tập đoàn sẽ không bao giờ thay đổi, bất kể hiện tại hay tương lai. Đó là sự sáng tạo, tinh thần doanh nhân, sự linh hoạt và ý thức tự phê bình. Để trở thành tiêu chuẩn, tất cả nhân viên của Inditex đều cần phải làm việc chăm chỉ mỗi ngày, từng bước một, như thể đó là ngày đầu tiên.
Inditex xây dựng nền móng vững chắc cho các thương hiệu của mình, bao gồm cả Zara. Không chỉ thế, Inditex còn đầu tư hậu cần một cách toàn diện, từ đâu đến đâu, giúp Ban điều hành dự đoán sự phát triển của công ty trong năm tới. Kế hoạch này được cập nhật hàng ngày và tập trung vào việc phát triển ở châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi mà Inditex có 80% doanh số.
Inditex rất chú trọng vào việc thực hiện trách nhiệm xã hội.
Trách nhiệm xã hội và môi trường là những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến lược phát triển của chúng tôi. Tất cả các hoạt động, dù lớn hay nhỏ, đều phải phản ánh các giá trị này.
Đại diện của Inditex nhấn mạnh rằng việc giáo dục nhân viên về môi trường là rất quan trọng. Inditex không chỉ quan tâm đến các con số lớn mà còn chú trọng vào các hành động nhỏ như tắt đèn khi rời khỏi văn phòng và đảm bảo vòi nước đã được khóa.
Inditex không chỉ chiến thắng trong thị trường kinh doanh mà còn chiến thắng trong lòng cộng đồng bởi hình ảnh của họ như một doanh nghiệp có đạo đức xã hội.
Kết thúc
Dù không cần số liệu về doanh thu hay lợi nhuận, thành công của Zara vẫn được chứng minh qua sự phủ sóng của các cửa hàng Zara. Khắp nơi trên thế giới đều có Zara, từ các thành phố lớn đến những vùng quê nhỏ. Hãy nhìn vào quan điểm sau đây:
Prada muốn ở gần Gucci, Gucci muốn ở gần Prada, còn Zara muốn ở gần cả hai.
Quan điểm này ẩn chứa nhiều chiến lược, và để hiểu rõ hơn về những chiến lược đó có thể mất đến vài chục trang báo. Tuy nhiên, cách hiểu đơn giản nhất khi nhìn vào quan điểm này là sự so sánh giữa các thương hiệu lớn. Prada, Gucci hay Zara đều là những thương hiệu thời trang nổi tiếng trên toàn cầu, nhưng Zara lại khác biệt hơn cả. Sự khác biệt đó đến từ đâu? Chỉ có một tên, đó là Amancio Ortega.
Nhờ có cơ hội tiếp xúc với Ortega và những người đồng sự thân cận nhất của ông, tác giả Covandonga O’Shea đã trình bày một cuốn tiểu sử thuyết phục và độc đáo về người đàn ông điều hành một trong những chiến dịch kinh doanh thành công nhất trong thế kỷ này. Tất cả được tóm gọn trong Từ Zero đến Zara.
Người sáng tác: DO