Sói Hỏa là một bộ phim Yakuza đơn giản nhưng sắc sảo về nghệ thuật điện ảnh.
Thể loại phim tội phạm luôn là điểm sáng của điện ảnh Nhật Bản. Khán giả tại xứ sở của những võ sĩ luôn đam mê những câu chuyện về Yakuza, tuy nhiên, số lượng phim về chủ đề này đã dần khiến khán giả cảm thấy mệt mỏi. Nguyên nhân chủ yếu là do việc lạm dụng chủ đề xã hội đen Nhật Bản và cốt truyện dễ đoán. Tuy nhiên, khi Sói Hỏa của đạo diễn Masato Harada ra mắt, mọi thứ đã thay đổi. Bộ phim vẫn xoay quanh về Yakuza nhưng phong cách làm phim của Harada đã mang lại sự mới mẻ và độc đáo so với các tác phẩm cùng thể loại.
Thậm chí, Sói Hỏa còn là một bộ phim có ý nghĩa sâu sắc hơn so với các tác phẩm thông thường về xã hội đen. Không chỉ giữ nguyên bản chất của thế giới ngầm mà còn đem đến những điểm nhấn mới lạ và hấp dẫn cho người yêu thích phim hành động Nhật Bản và đạo diễn Harada.
Sói Hỏa kể về Shogo “Tak” Kanetaka (do Jun'ichi Okada thủ vai), một cựu cảnh sát quyết tâm trả thù và lấy lại công lý cho những cô gái trẻ bị sát hại bởi một băng đảng xã hội đen trước mặt anh trong quá khứ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ và bắt đầu truy đuổi, cảnh sát quyết định giao cho anh một nhiệm vụ bí mật: xâm nhập vào một băng Yakuza để phá tan tổ chức từ bên trong.
Cảnh sát chìm hoặc siêu chiến binh là những đề tài được thực hiện không ít, không chỉ trong phim Nhật Bản mà còn ở Hollywood. Nhưng để tạo nên một bộ phim thành công, điều quan trọng không chỉ là thể loại phim mà còn là cách triển khai và thực hiện cốt truyện để thu hút khán giả.
Triển khai kịch bản một cách hợp lý, đưa đến cao trào của phim hành động sẽ phát triển nội tâm của nhân vật chính đang mắc kẹt giữa hai thế giới với ý định tiêu diệt một thế giới để tôn vinh công lý cho thế giới kia. Người xem có thể cảm nhận được sự căng thẳng đó trong Sói Hỏa khi họ đặt mình vào cuộc sống của Tak khi biết rằng họ phải luôn thông minh và đủ tỉnh táo để nói dối, đưa một tổ chức tội phạm vào bẫy. Truyền đạt được cảm giác như vậy cho khán giả đưa mình vào nhân vật không hề dễ dàng.
Và đúng là Sói Hỏa đã thực hiện rất tốt khi không chỉ là một bộ phim có hành động đúng chuyên môn, mà còn là một cuộc đấu trí căng thẳng giữa người đứng giữa hai tổ chức khác nhau. Sói Hỏa cũng cho thấy cho khán giả cách mà Yakuza hoạt động và sống sót trong xã hội nếu muốn giữ lấy cuộc sống. Một từ để mô tả đó là căng thẳng.
Sói Hỏa thành công vì ba lý do đơn giản. Phim có một nhân vật chính sở hữu kỹ năng giết người, dàn diễn viên phụ nổi bật vai trò của họ và một cốt truyện chặt chẽ để nói về khái niệm công lý và lòng nhân từ của các Yakuza. Tak của Okada là một con người vô cùng khắc nghiệt mà bộ phim muốn tận dụng mọi khía cạnh của anh để xây dựng câu chuyện, và Okada thật sự là một diễn viên xuất sắc khi tạo ra những điểm nhấn trong nhiều tình tiết nhờ vào diễn xuất của mình.
Các đạo diễn phim hành động thường tìm kiếm một diễn viên thủ vai chính để tạo ra sức hấp dẫn trên màn ảnh mà nhân vật không cần phải nói quá nhiều. Okada thể hiện tốt tính cách này. Anh ta coi mình là một nhân vật đơn độc và là biểu tượng của sự công bằng không bao giờ từ bỏ. Okada không phải là một người to lớn. Ngay cả trong Sói Hỏa, Tak là một trong những người nhỏ nhất trong giới xã hội đen, nhưng những lời nói nhẹ nhàng của anh mang lại áp lực cho những ông trùm lớn, cộng với kỹ năng chiến đấu của anh thực hiện rất nhanh chóng, mạnh mẽ và sắc bén. Một John Wick của Nhật Bản.
Dàn diễn viên phụ xung quanh Okada chỉ đóng vai trò bổ sung cho hình tượng của anh, nhưng Kentaro Sakaguchi làm cho người xem phải ấn tượng với nhân vật Muro. Kentaro đã làm cho Muro trở nên sống động và năng động, biến anh ấy thành một nhân vật hấp dẫn. Nhưng điều quan trọng hơn, sau những hành động kỳ quặc của nhân vật, là một đứa trẻ đã bị tổn thương sâu sắc khi thiếu đi tình thương.
Kể về cấu trúc phim, Sói Hỏa không bắt đầu câu chuyện từ đầu mà là từ nửa cuối. Có nhiều nhân vật cần được giới thiệu và nhiều thứ cần được giải thích về mối quan hệ phức tạp giữa các phe phái khác nhau trong tổ chức. Phần đầu của Sói Hỏa diễn ra suôn sẻ, nhưng sau đó, phần nửa sau phim lại trở nên chậm lại và khá lâu để chuẩn bị cho hồi cuối, tuy nhiên, nhịp độ của phim không quá nhanh cũng không quá chậm, nhưng vẫn có sự không đồng đều. Đây là một cấu trúc phim điển hình cho dòng phim Yakuza, nhưng Harada đã tận dụng phong cách của mình để tránh tình trạng nhàm chán và giữ cho khán giả không cảm thấy buồn chán.
Sói Hỏa hiện đã có mặt trên Netflix.