Grammar hay ngữ pháp tiếng Anh cũng là một trong những phần thử thách nhất trong bài thi IELTS và luôn là phần được cho là khó nhất và gây trở ngại cho tất cả mọi thí sinh khi cả bốn kỹ năng đều bao gồm ngữ pháp. Vì vậy, tác giả muốn giới thiệu tới người học cuốn sách Get IELTS Band 9 Grammar Secrets. Đây là tài liệu luyện thi IELTS dành cho người học đang ở trình độ khoảng 5.5. Cuốn sách được biên soạn với những chủ điểm ngữ pháp để người học có thể tự ôn luyện, củng cố thêm kiến thức cũng như làm nắm vựng ngữ pháp nâng cao đặc biệt được ứng dụng trong bài writing task 2. Bên cạnh đó, cuốn sách này còn giúp người học tự đánh giá và kiểm tra năng lực của mình để tự tin hơn và hiểu rõ trình độ của bản thân trước khi thi tham dự kỳ thi IELTS chính thức.
Điểm nhấn chính
Bài viết sẽ giới thiệu đến người học cuốn sách Get IELTS Band 9 Grammar Secrets. Đây là tài liệu phù hợp cho người học đang ở band 5.5 trở lên. Tác giả sẽ cung cấp thông tin tổng quan về cuốn sách, nội dung chi tiết của quyển sách, đánh giá ưu nhược điểm và cách sử dụng sách hiệu quả.
Cuốn sách Get IELTS Band 9 Grammar Secrets không phải là dành cho người học mới bắt đầu bởi đây là tập hợp những bài mẫu band 9 sử dụng các chủ điểm ngữ pháp nâng cao để đạt band điểm cao hơn khi người học ôn luyện. Vì vậy người học tầm band 5.5 trở lên hãy học sách này, để không cảm thấy quá khó để chinh phục.
Đây là cuốn tài liệu này dành riêng cho phần Grammar, tập trung chia sẻ các cấu trúc ngữ pháp cao cấp và cần thiết được áp dụng vào bài writing task 2.
Bên cạnh đó, Get IELTS Band 9 Grammar Secrets còn cung cấp cho người học các đề và bài mẫu tương ứng với chủ điểm ngữ pháp đó cùng với nhận xét của các IELTS examiners. Điều này sẽ giúp người học tham khảo và suy ra được mình cần phải cải thiện ngữ pháp như thế nào để có thể đạt được điểm 9.0 trong bài thi.
Sách bao gồm 10 Modules, giải thích chi tiết về các khái niệm trong Tiếng Anh học thuật. Mỗi module phân tích 3 chủ đề ngữ pháp và áp dụng phân tích bài mẫu task 2 để ứng dụng trong các bài viết học thuật. Sau lý thuyết thì có phần luyện đề task 2 để ứng dụng lý thuyết đã học trong module đó.
Tác giả hy vọng qua bài viết này sẽ giúp người học trong quá trình luyện thi IELTS có thể chọn lựa tài liệu phù hợp với bản thân và đạt được band điểm IELTS mong muốn.
Thông tin tổng quan về cuốn sách
Tổng quan về cuốn sách
Vì hướng đến band 9 nên cách sử dụng từ vựng và cấu trúc câu để nói sẽ cao cấp và ấn tượng hơn nhiều so với các mức độ thông thường.
Nội dung chi tiết của cuốn sách
Mở đầu cuốn sách là phần tác giả giới thiệu các thắc mắc thường gặp đối với ngữ pháp học thuật Tiếng Anh. Phần tiếp theo tác giả tập trung phân tích 10 chủ điểm ngữ pháp. Cuối cùng là người học sẽ được giải thích chi tiết 10 lỗi sai thường gặp trong bài viết.
Cụ thể là sách bao gồm 10 Modules, giải thích chi tiết về các khái niệm trong Tiếng Anh học thuật. Mỗi module phân tích 3 chủ đề ngữ pháp và áp dụng phân tích bài mẫu task 2 để ứng dụng trong các bài viết học thuật. Sau lý thuyết thì có phần luyện đề task 2 để ứng dụng lý thuyết đã học trong module đó.
Bố cục của quyển sách bao gồm:
Frequently Asked Questions about Academic English
Module 1
1.1. Structure (Cấu trúc)
1.2. Conjunctions (Liên từ)
1.3. Impersonal style (Phong cách viết bài trung tính)
Module 2
2.1. The introduction (Phần mở bài)
2.2. Using conditionals (Sử dụng câu điều kiện)
2.3. Tentative phrases (Sử dụng các cụm tránh lỗi quy chụp/tuyệt đối)
Module 3
3.1. Concession (Cấu trúc nhượng bộ)
3.2. Linking the sentences (Liên kết các câu)
3.3 Academic vocab (Từ vựng học thuật)
Module 4
4.1. Paragraph structure (Cấu trúc chia đoạn văn)
4.2. Using evidence (Sử dụng ví dụ, bằng chứng)
4.3. Reporting views (Cách đưa quan điểm)
Module 5
5.1. Passives (Câu bị động)
5.2. Complex adjectives (Các tính từ phức tạp)
5.3. Cause & effect (Nguyên nhân và hệ quả)
Module 6
6.1. Avoiding emotion (Tránh thể hiện cảm xúc cá nhân)
6.2. Evaluating evidence (Đánh giá các ví dụ, bằng chứng đưa ra trong bài)
6.3. Noun persons (Danh từ chỉ người)
Module 7
7.1. Rejecting arguments (Bác bỏ luận điểm)
7.2. Topic-specific vocabulary (Các từ vựng hướng chủ đề)
7.3. Conclusions (Phần kết luận)
Module 8
8.1. Problems (Vấn đề)
8.2. Solutions (Giải pháp)
8.3. Time & probability qualifiers (Từ vựng chỉ thời gian và khả năng xảy ra)
Module 9
9.1. Presenting disadvantages (Đưa ra các điểm yếu)
9.2. Presenting alternatives (Đưa ra các giải pháp khác)
9.3. Collocations (Các cụm từ trong tiếng Anh)
Module 10
10.1. Complex sentences (Câu phức tạp)
10.2. Academic phrases (Các cấu trúc câu học thuật)
10.3. Balanced conclusions (Câu kết luận cân bằng)
The most 10 common mistakes in IELTS academic writing
Trong phần tiếp theo, tác giả sẽ giải thích chi tiết từng phần của cuốn sách Get IELTS Band 9 Grammar Secrets.
Frequently Asked Questions about Academic English
Trong phần này, tác giả sẽ giải đáp những câu hỏi thường gặp về tiếng anh học thuật.
Module 1:
Đầu tiên, tác giả sẽ cung cấp cho người học một đề bài writing task 2 kèm theo sự giải thích chi tiết yêu cầu của đề bài. Sau đó, người học sẽ tham khảo bài mẫu band 9.
Cấu trúc (Structure)Trong phần 1.1, tác giả sẽ phân tích cấu trúc của một bài viết task 2.
Conjunctions (Liên từ)
Trong phần 1.2, tác giả sẽ phân tích các liên từ người học cần ghi nhớ và sử dụng.
Impersonal style (Phong cách viết bài trung tính)
Trong phần 1.3, tác giả sẽ giới thiệu đến với người học cách viết bài trung tính và cách áp dụng vào các dạng bài khác nhau.
Trong phần cuối của module 1, người học sẽ luyện tập với 1 đề thi và áp dụng phần lý thuyết đã học.
Module 2-10:
Cũng giống như cấu trúc module 1, các module còn lại cũng gồm 3 phần chính. 3 phần chính cũng sẽ bao gồm đề bài, phân tích đề bài, bài mẫu band 9, phân tích chủ điểm ngữ pháp và bài luyện tập.
The most 10 common mistakes in IELTS academic writing
Trong phần này, tác giả sẽ giải thích 10 lỗi sai phổ biến nhất trong bài viết học thuật để người học có thể khắc phục các lỗi sai cơ bản nhất.
Đánh giá ưu và nhược điểm của cuốn sách
Ưu điểm
Được biên soạn bởi những thầy cô kỳ cựu, dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh nên nội dung trong sách sẽ phù hợp với đề thi IELTS.
Phần lý thuyết rất chi tiết và có nhiều ví dụ để người học hiểu rõ cách làm và vận dụng được.
Sách còn chia sẻ một số lỗi sai phổ biến và rất hữu ích với bài thi viết học thuật.
Tài liệu IELTS này không dày nhưng những gì tinh túy đều được chia sẻ để người học cách nói band điểm cao hơn, giúp người học định hình được cách nói sao cho đạt điểm cao nhất.
Sách này được áp dụng vào cho cả tự học cũng như sách giáo trình hiệu quả.
So với sách ngữ pháp truyền thống thường được chia theo các trường hợp ngữ pháp. Ví dụ như các thì, câu bị động, mệnh đề quan hệ và đi kèm các bài tập để học viên luyện tập ngay sau đó, sách Get IELTS Band 9 Grammar Secrets tập trung khai thác ứng dụng của các hiện tượng Ngữ pháp này trong 1 bài viết Writing. Đây là 1 điểm mà không mấy sách khác làm được, cũng là điểm tạo nên sự khác biệt của cuốn sách này.
Cuốn sách còn đưa ra những góc nhìn mới về các cấu trúc ngữ pháp.
Đối với quan niệm học ngữ pháp truyền thống: định nghĩa lỗi ngữ pháp sẽ là các lỗi đúng thuần tuý về ngữ pháp như là câu khẳng định thì hiện tại đơn, sau ngôi thứ 3 số ít động từ cần thêm s, es).
Còn với định nghĩa ngữ pháp của cuốn này, tác giả phân tích sâu và nâng cao hơn, dành cho những người học đã biết các quy tắc ngữ pháp truyền thống, nhưng không biết phải ứng dụng ngữ pháp này như thế nào trong bài thi.
+ Ví dụ: Trong module 2, phần 2.3. Tentative language (Ngôn ngữ tránh tuyệt đối/quy chụp).
Tác giả viết rằng:
The police should have guns, because it protects them (1).
The police should consider having guns, because this tends to protect them (2).
Nếu như theo đúng định nghĩa ngữ pháp truyền thống, câu (1) hoàn toàn ăn trọn điểm ngữ pháp vì không có lỗi ngữ pháp gì, chia đúng thì và đúng cấu trúc câu.
Nhưng với định nghĩa ở đây, thì câu (1) sẽ mang tính quy chụp (vì cảnh sát có súng vẫn hi sinh như bình thường, không phải là hiếm) và tác giả khuyến khích người học nên đưa ra ví dụ một cách gián tiếp bằng cách đổi “should have” thành “should consider having” như ở câu 2.
+ Ví dụ: Trong module 8, phần phần 8.3. Time & probability qualifiers (Từ vựng chỉ thời gian và khả năng xảy ra).
Khi viết câu, người học cần tránh các câu mang tính quy chụp. Nên thêm các trạng từ chỉ thời gian và khả năng xảy ra của 1 việc để thể hiện khả năng sắp xếp logic dòng thời gian của các sự kiện trong bài như là eventually, rapidly, X will undoubtedly happen, etc.
Phân tích dựa trên bài mẫu task 2 band 9.
Các bài mẫu giúp người học dễ hiểu và dễ hình dung ứng cách dụng các ngữ pháp học thuật trong 1 bài viết như thế nào.
Sau khi người học nắm vững lý thuyết, thì trong mỗi module ngữ pháp đều có 1 đề để người học luyện tập và áp dụng lập tức những gì mình đã học để ghi nhớ và vận dụng tốt hơn.
Cách trình bày nội dung logic, chi tiết, ngắn gọn, cung cấp các cụm ngữ pháp thông dụng và mục đích của phần ngữ pháp này trong IELTS Writing task 2.
Ví dụ trong Module 2.2. Conditionals (Câu điều kiện) đưa kiến thức nên sử dụng câu điều kiện loại 2 để người viết thể hiện khả năng nắm chắc ngữ pháp và có thể sử dụng tình huống giả định trong bài (đặc biệt là các bài Cause – Solution).
Khuyết điểm
Không có mục lục chi tiết khiến người học khó theo dõi nội dung bài học.
Không có nhiều hình ảnh sinh động, thiết kế không được thu hút
Sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên có thể gây trở ngại cho người mới bắt đầu, người học muốn sử dụng sách phải thật kiên trì để đạt được kết quả mong đợi.
Sách chỉ cung cấp cách tiếp cận ngữ pháp, đề bài và bài mẫu, ngoài ra không cung cấp các kỹ năng nào khác.
Nội dung các đề mẫu tương đối cũ, không cập nhật được các chủ đề mới có trong các đề thi hiện nay.
Sách chỉ phù hợp với những người học có nền tảng vững vàng, và muốn học thêm những cấu trúc ngữ pháp độc đáo để đạt được band điểm cao.
Sách trình bày không được đẹp lắm, chữ hơi nhỏ, nên in sách ra để dễ đọc và ghi chú hơn.
Hướng dẫn sử dụng sách
Bên cạnh đó, cuốn sách này cũng phù hợp với người học đang luyện thi IELTS và mong muốn cải thiện kiến thức và cách vận dụng các chủ điểm ngữ pháp cao cấp dành cho phần thi viết thông qua các ví dụ và những bài mẫu được biên soạn kỹ lưỡng.
Đây chỉ là một tài liệu bổ trợ phần ngữ pháp, góp phần giúp người học đạt được mục tiêu mong muốn trong kỳ thi chứ không phải là một bí kíp toàn năng, học đâu trúng đấy. Người học vẫn nên học thêm từ những quyển sách đáng tin cậy khác và rèn luyện cả bốn kỹ năng. Bên cạnh đó, người học vẫn nên tìm đến những giáo viên hoặc trung tâm uy tín, đáng tin cậy để nhận được tư vấn, không bị chệch hướng khi ôn luyện.
Tuy quyển sách có đầy đủ hướng dẫn và phân tích chi tiết cách dùng các chủ điểm ngữ pháp, người học vẫn cần phải có sự hướng dẫn, sửa bài viết khi áp dụng các cấu trúc mới này từ thầy cô hoặc tự lập một kế hoạch học tập sao cho bài bản và khoa học nhất chứ đừng phụ thuộc hoàn toàn vào quyển sách.
Người học cũng nên tìm hiểu kỹ 10 lỗi phổ biến nhất mà mọi người thường mắc phải trong bài viết vì những lỗi này có thể khiến người học ngạc nhiên và giúp người học không lặp lại những lỗi sai đó nữa.
Và trong quá trình đọc các bài mẫu, người học nên dùng từ điển để tra nghĩa và ngữ cảnh để hiểu rõ và sử dụng chúng một cách chính xác nhất.
Toàn bộ các từ vựng và cấu trúc hay sẽ được phân tích tổng hợp để giúp người học có thêm tài liệu, kiến thức và kỹ năng làm bài nhé. Tuy nhiên thay vì việc nói luôn và trình bày các tips hay các lời khuyên thì cuốn sách này sẽ giúp người học cách tư duy, cách đặt câu hỏi làm sao để tự phân tích được các cấu trúc ngữ pháp này theo hương hay hơn, đa chiều và sâu sắc hơn. Theo từng bước và ví dụ dễ hiểu, các sử dụng vào trong các context khác nhau cùng với cấu trúc câu đặc biệt sẽ giúp người học có thêm nhiều từ vựng và cấu trúc đắt giá, giúp nâng band điểm.
Bài thực hành test nên được làm sau khi người học đã hoàn thành toàn bộ phần lý thuyết của một module, vì đây là thời điểm tốt nhất để tự đánh giá khả năng hiện tại cũng như khả năng tiếp thu kiến thức sau khi học xong một module. Lưu ý rằng, người học cần coi bài kiểm tra này như một bài kiểm tra thực sự, với thời gian làm bài được quy định. Như vậy, người học có thể tự đánh giá được năng lực của mình sau khi học xong và tiếp thu kiến thức từ sách.
Sau khi hoàn thành các bài luyện tập, người học nên tiếp tục tham khảo các bài mẫu, gợi ý và phân tích trong sách để rút ra kinh nghiệm hoặc xem lại phần kiến thức đó trong sách để tìm ra nguyên nhân của những lỗi sai và sửa chữa chúng.
Nếu khi học xong và làm hết các bài luyện tập mà vẫn cảm thấy không chắc chắn và tự tin về ngữ pháp của mình, thì người học hoàn toàn có thể học lại nhiều lần với tốc độ nhanh hơn để nắm chắc kiến thức, từ vựng và cấu trúc cũng như nâng cao kỹ năng của mình.