Tài liệu là một phần không thể thiếu đối với các thí sinh luyện thi IELTS. Một trong những tài liệu luyện thi mà được phần lớn các thí sinh tin tưởng lựa chọn nhất không thể kể đến bộ luyện thi IELTS Cambridge. Bộ sách bao gồm từ Cambridge IELTS 1 đến 18 tập trung vào việc cung cấp các câu hỏi sát với đề thi thật, qua đó tạo điều kiện cho các thí sinh có thể luyện tập và đánh giá năng lực của mình.
Vào tháng 6 năm 2023, Đại học Cambridge đã ra sách Cambridge IELTS 18 nối tiếp với 17 quyển trước (sau đây sẽ viết tắt là CAM). Bài viết này sẽ tập trung giới thiệu, phân tích và hướng dẫn sử dụng quyển sách này.
Key takeaways |
---|
|
Tổng quan về Cambridge IELTS 18
Sách bao gồm các phần chính như:
Introduction: Phần này sách sẽ giới thiệu đến người học về quyển sách và các thông tin về kỳ thi IELTS như cách chấm điểm, format của đề thi, thời lượng và số câu hỏi cho mỗi kỹ năng.
Bài Test: Phần này sẽ bao gồm 4 bài Test chính. Mỗi bài Test bao gồm 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Mỗi kỹ năng đều có số lượng câu hỏi giống với đề thi thật trừ kỹ năng Nói.
Audioscripts: Phần này bao gồm các lời thoại của các nhân vật có trong các bài nghe của sách. Cùng với đó là phần gạch chân các vùng chứa đáp án cho các câu hỏi.
Listening and Reading answer keys: Phần này bao gồm các câu trả lời cho các câu hỏi của hai kỹ năng Nghe và Nói. Cùng với đó là gợi ý từ sách về thời gian nên luyện tập của người học.
Sample Writing answers: Phần này bao gồm các bài viết mẫu dựa vào câu hỏi của đề và phần chấm điểm cùng với nhận xét của giám khảo phía dưới.
Sample answer sheet: Phần này sách trình bày các mẫu giấy thi cho 3 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc.
Acknowledgments: Phần này sách tập trung nói về các bản quyền.
Mua sách Cambridge English IELTS 18 chính hãng ngay! |
---|
Đáp án Cambridge 18 & giải chi tiết từ Test 1 đến Test 4 |
---|
Đối tượng thích hợp để sử dụng sách Cambridge IELTS 18
Nội dung chi tiết của sách Cambridge IELTS 18
Kỹ năng Nghe
Quyển sách cung cấp cho người học đa dạng loại câu hỏi bao gồm: Loại câu hỏi điền từ, trắc nghiệm, nối thông tin, và bản đồ. Trong đó tỷ lệ của từng loại câu hỏi khi so với tổng cộng 140 câu cho toàn bộ quyển sách như sau:
Loại câu hỏi Điền từ: 80 câu trên tổng số 140 câu
Loại câu hỏi Trắc nghiệm: 48 câu trên tổng số 140 câu
Loại câu hỏi Nối thông tin: 26 trên tổng số 140 câu
Loại câu hỏi Bản đồ: 6 câu trên tổng số 140 câu.
Có thể thấy loại câu hỏi Điền từ chiếm nhiều câu nhất trong tất cả loại câu hỏi (hơn phân nửa tổng số câu), theo sau đó là số câu hỏi trắc nghiệm (35%).
Vì vậy có thể nhìn nhận rằng IELTS Cambridge 18 là một quyển sách lý tưởng cho người học muốn rèn luyện loại câu hỏi Điền từ và Trắc nghiệm khi tuần suất của các câu hỏi này rất cao trong quyển sách và độ khó được cho là gần nhất với đề thi thật.
Chủ đề của các bài Listening Test cũng đa dạng với các loại chủ đề quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày trong Part 1 như Trao đổi về thông tin công việc (Test 4), Đăng ký tham gia câu lạc bộ (Test 3), đến các chủ đề ít xuất hiện trong các cuộc thảo luận hàng ngày như thảm hoạ thiên nhiên, sự phun trào núi lửa (Test 2), và các chủ đề về lịch sử nhân vật (Test 4), hay khoa học không gian (Test 3).
Độ khó của quyển sách Cambridge IELTS 18, theo đánh giá của tác giả, không khó hơn nhiều so với các quyển CAM trước. Tốc độ nói của nhân vật tương đồng với các phiên bản trước. Bên cạnh đó, lượng từ vựng học thuật cũng không chênh lệch nhiều hơn so với các quyển CAM trở về trước. Tuy nhiên, một số bài nghe về các chủ đề ít khi được đề cập đến trong cuộc sống như Khoa học Không gian, Núi lửa, Nấm sẽ có thể có đôi chút thử thách vì chúng sẽ đề cập một lượng thông tin nền, từ vựng tuy không nhiều, nhưng vừa đủ để gây khó cho người học không có nhiều kiến thức về các chủ đề trên. Hơn nữa, quyển sách này sẽ đôi chút khó khăn với các học viên gặp trở ngại ở các câu hỏi Trắc nghiệm.
Người học có thể tham khảo cách luyện IELTS Listening trên bộ sách CAM tại bài viết: Tại sao không thể tăng điểm IELTS Listening dù đã giải nhiều đề?
Kỹ năng Đọc hiểu
Người học có thể tìm thấy đa dạng loại câu hỏi trong quyển sách này bao gồm các loại câu hỏi như: Điền từ, True False Not given, Yes No Not Given, Matching information, Matching features, Matching headings, Trắc nghiệm.
Trong đó số lượng câu hỏi của các bài dạng điền từ chiếm đa số (40%). Các loại câu hỏi True False Not given và Yes No Not given chỉ chiếm 35 trên tổng số 140 câu của 4 Test. Điểm đáng lưu ý là quyển sách này có thể là một tài liệu luyện tập hữu ích cho thí sinh có ý định rèn luyện thêm các dạng bài nối (Matching) khi chúng chiếm tổng cộng 45 câu hỏi tương đương hơn 30% trong cả 4 bài Test.
Theo quan sát của tác giả, chủ đề của các bài đọc trong quyển sách lần này không quá mới lạ, các bài đọc chủ yếu xoay quanh các vấn đề quen thuộc trong kỳ thi IELTS như: Môi trường, Lịch sử, Giáo dục, Khoa học. Điểm thú vị ở quyển sách Cambridge IELTS 18 lần này là có một bài đọc nói về Trí tuệ nhân tạo (AI - Artificial Intelligence), một trong những chủ đề rất nổi bật gần đây. Việc này cho thấy được quyển sách này cũng rất bất kịp xu hướng người đọc.
Độ khó của bài đọc, theo góc nhìn của tác giả, không chênh lệch nhiều so với các bài đọc phiên bản trước.
Người học có thể tìm hiểu cách luyện tập Reading trên sách IELTS Cambridge tại bài viết: Tại sao không thể tăng điểm IELTS Reading dù đã giải nhiều đề?
Kỹ năng Viết
Ở Task 1, trong quyển sách này người học có thể luyện tập được với các dạng biểu đồ như: Biểu đồ đường, Biểu đồ cột, Bản đồ. Tuy nhiên, vì ở các biểu đồ đều có nhiều đối tượng và số liệu hiển thị, đây có thể xem là một thử thách và cơ hội với các thí sinh chưa có kỹ năng phân tích và chọn điểm chính tốt khi họ có nhiều cơ hội hơn đề luyện tập lựa chọn đặc điểm cần thiết để mô tả và so sánh trong bài làm.
Ở Task 2, các câu hỏi xoay quanh các chủ đề như Giáo dục, Thành phố, Khoa học, Dân số với các loại câu hỏi như Đồng ý hoặc không đồng ý, Thảo luận hai mặt của vấn đề và đưa ra quan điểm, Liệt kê mặt tích cực và tiêu cực của một vấn đề, Nhận định vấn đề.
Về độ khó của các câu hỏi này thì giống với các cuốn sách CAM trước, đều đòi hỏi thí sinh cần phải có (1) kiến thức nền về chủ đề đang nói đến, (2) kỹ năng lập luận, (3) năng lực ngôn ngữ,…
Kỹ năng Nói chuyện
Quyền sách sẽ trình bày các câu hỏi mô phỏng cho 03 phần thi cho kỹ năng này. Tuy nhiên, ở Part 1, thay vì có thể được hỏi từ 9 đến 12 câu hỏi với khoảng 3 đến 4 chủ đề như trong thi thật, sách chỉ cung cấp 4 câu hỏi cho 1 chủ đề duy nhất cho mỗi Test. Ở Part 2 và 3, sách sẽ cung cấp các câu hỏi tương tự như đề thi thật trong các câu hỏi ở Part 2 sẽ yêu cầu thí sinh miêu tả một trải nghiệm, một nơi chốn, hoặc một món ăn, và kèm theo sau đó là các câu hỏi ở Part 3 tập trung thảo luận về các chủ đề có trong Part 2.
Đánh giá về Cambridge IELTS 18
Các điểm mạnh
Sách Cambridge IELTS 18 cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản về kỳ thi IELTS.
Sách cung cấp cho người học các bài Test bao gồm 4 kỹ năng với các chủ đề và các loại câu hỏi đa dạng. Việc này có thể giúp người học phần nào đó làm quen được với đề thi thật.
Bên cạnh đó, độ khó của sách CAM nói chung và Cambridge IELTS 18 nói riêng luôn được cho rằng sát với các đề thi thật. Vì vậy người học có thể ước lượng được trình độ thật của mình trước khi thi thật.
Sách Cambridge IELTS 18 có thể là một công cụ hữu ích cho các thí sinh đang trong quá trình tự học nhờ vào tài nguyên dồi dào mà sách có thể mang lại, đặc biệt là hai kỹ năng Reading (Đọc) và Listening (Nghe).
Những hạn chế
Sách Cambridge IELTS 18 sẽ không lý tưởng cho các học viên mới bắt đầu học IELTS. Vì sách chỉ cung cấp đề chứ không cung cấp các lý thuyết hướng dẫn cách giải các câu hỏi. Vì vậy, người học chưa làm quen với bài thi IELTS không nên xem đây là một sách hướng dẫn học.
Sách không cung cấp phần giải thích chi tiết cho các kỹ năng. Để khắc phục nhược điểm này của sách, người học có thể luyện tập giải đề với bạn cùng lớp hoặc giáo viên, những người có thể chỉ ra các bẫy hoặc nguyên nhân dẫn đến câu sai. Ngoài ra, cuốn sách Cambridge English IELTS 18 Key & Explanation được đội ngũ chuyên môn của Mytour biên soạn cũng có thể giúp người học khắc phục được nhược điểm này.
Sách được hoàn toàn biên soạn bằng tiếng Anh, những người học ở trình độ sơ cấp có thể sẽ gặp khó khăn.
Hướng dẫn cách sử dụng Cambridge IELTS 18
Kỹ năng Đọc sách
Người học có thể luyện tập kỹ năng này bằng cách giải các bài đọc có trong sách. Người học có thể mô phỏng một buổi thi thật với kỹ năng này bằng cách thực hiện 3 bài đọc trong một Test trong 60 phút.
Tuy nhiên, bên cạnh việc giải đề, các bài đọc có trong sách còn có thể cung cấp một lượng lớn từ vựng bao gồm các loại từ vựng học thuật (Academic Word List) - loại từ vựng này thường xuất hiện trong các văn bản học thuật, hoặc xuất hiện trong các bài đọc IELTS Reading. Bên cạnh đó, các từ vựng học thuật này cũng có thể được sử dụng cho các bài viết IELTS Writing.
Vì vậy, sau khi hoàn thành trả lời câu hỏi của một Test, người học có thể mở phần đáp án (key) được trình bày phía sau của cuốn sách để kiểm tra số câu đúng và đánh giá ước lượng band điểm hiện tại của mình.
Sau đó, người học có thể tiến hành phân tích nguyên nhân dẫn đến câu sai, các bẫy mắc phải. Tiếp theo, người học có thể tiến hành bổ sung lượng từ vựng của mình như đã đề cập ở trên bằng cách học các nghĩa của các từ vựng mới. Ở bước này người học có thể dùng các từ điển để dịch các từ vựng, người học ở trình độ sơ cấp có thể dùng các từ điển Anh - Việt, trong khi đó người học ở trình độ trung cấp trở lên có thể dùng các từ điển Anh - Anh.
Trong quá trình tra các từ điển Anh - Anh, ngoài nghĩa của từ vựng, người học có thể học thêm các từ đồng nghĩa, collocations (nếu có) được trình bày phía dưới nghĩa của từ (ví dụ như từ điển Oxford Learner’s Dictionaries hoặc từ điển Cambridge Dictionary).
Sau cùng, người học có thể đọc lại toàn bộ bài đọc, trong lần này người học tập trung hiểu ý nghĩa của toàn bài đọc. Việc này sẽ cung cấp cho người học một lượng kiến thức nền hữu ích về các chủ đề khác nhau trong cuộc sống, góp phần giúp người học nâng cao được sự hiểu biết. Và gián tiếp giúp củng cố kỹ năng nghe vì hiểu biết về một chủ đề cụ thể có thể giúp người học tăng khả năng nghe hiểu của người học khi nghe về chủ đề đó.
Kỹ năng Nghe
Người học có thể luyện tập kỹ năng nghe của mình bằng cách thực hiện các bài nghe có trong sách. Sau đó, người học có thể mở phần đáp án (key) được trình bày để kiểm tra số câu đúng và ước lượng band điểm hiện tại.
Với kỹ năng này, ngoài phần đáp án, sách còn cung cấp cho người học phần lời thoại (audio scripts). Người học cần tận dùng phần này trong quá trình sử dụng sách. Cụ thể, người học có thể học từ vựng mới có trong phần lời thoại này. Việc nâng cao vốn từ có thể là một trong những cách cải thiện khả năng nghe hiểu của người học. Bên cạnh đó, một số từ vựng có thể hữu ích cho người học trong bài thi IELTS Speaking.
Hơn nữa, người học có thể vừa nghe vừa đọc thầm theo phần lời thoại. Theo các nghiên cứu khoa học, việc này có thể giúp người học nâng cao được khả năng đọc hiểu, khả năng đọc lưu loát (reading fluency), tốc độ đọc, vốn dĩ rất quan trọng trong kì thi IELTS Reading.
Phần lời thoại cũng có thể được sử dụng để người học kiểm tra cách phát âm của các từ vựng mới, và xác định các loại bẫy có trong phần thi này.
Kỹ năng Viết
Với người học ở trình độ sơ cấp, trước khi viết các bài luận cho các Tasks, người học có thể tham khảo phần trả lời mẫu được trình bày phần sau của cuốn sách. Mỗi phần trả lời mẫu cung cấp cho người học số điểm và nhận xét của giám khảo. Trong mỗi phần nhận xét, giám khảo có ghi chú các điểm tốt và điểm cần cải thiện có trong bài làm.
Với người học ở trình độ trung cấp trở lên, sau khi viết các bài luận cho các Tasks. Phần bài mẫu có thể giúp người học đối chiếu và so sánh giữa bài viết của mình và bài viết mẫu.
Kỹ năng Nói chuyện
Ở kỹ năng này, người học có thể luyện tập nói bằng cách trả lời các câu hỏi được trình bày trong sách.
Với người học sắp thi, có thể mô phỏng bài nói thi thật bằng cách trả lời các câu hỏi trong với thời gian chuẩn bị ít.
Với người học chưa thi, có thể chuẩn bị trước các ý tưởng trả lời câu hỏi bằng cách take note các ý bên cạnh các câu hỏi.
Tổng kết và kết luận
Tài liệu tham khảo
Friedland, Aaron, et al. “Does Reading-While-Listening Enhance Students' Reading Fluency? Preliminary Results from School Experiments in Rural Uganda.” ERIC - Education Resources Information Center, files.eric.ed.gov/fulltext/EJ1137555.pdf.