Kỳ thi IELTS cùng với 4 kỹ năng Listening, Reading, Writing và Speaking luôn được cho là một trong những kỳ thi khó nhất và gây trở ngại cho tất cả mọi thí sinh. Vì vậy, tác giả muốn giới thiệu tới người học cuốn sách Achieve IELTS 2, một trong những cuốn sách luyện thi IELTS đánh trọng tâm ở tất cả các kỹ năng tiếng Anh. Đây cũng là tài liệu luyện thi IELTS dành cho người học đang ở trình độ khoảng 5.5. Tác giả hy vọng qua bài viết này sẽ giúp người học trong quá trình luyện thi IELTS có thể chọn lựa tài liệu phù hợp với bản thân và đạt được band điểm IELTS như mong đợi.
Key takeaways
Cuốn sách Achieve IELTS 2 là dành cho người học tầm band 5.5 trở lên vì cuốn sách là tập hợp 12 unit với 12 chủ đề khác nhau và thường xuyên xuất hiện trong bài thi IELTS của cả 4 kỹ năng để giúp người học đạt band điểm cao hơn khi ôn luyện.
Cuốn sách còn có nhiều dạng bài tập thực hành trong từng kỹ năng tiếng anh cho kỳ thi IELTS học thuật và được biên soạn bởi những tác giả người nước ngoài có nhiều kinh nghiệm dưới việc luyện thi IELTS.
Trong mỗi phần của cuốn sách Achieve IELTS 2, các bài học vẫn chia theo từng chủ đề, hiệu quả tiếp cận sâu hơn giúp người học nâng cao vốn từ, ngữ pháp, và mẹo làm bài hay để đạt điểm cao hơn. Đây là điểm đặc biệt khi các phương pháp học được phân tích kỹ theo từng bài. Bằng cách này, người học có thể luyện được những kỹ năng thiết yếu để thực hiện tốt và hiểu được lỗi sai của mình cũng như nắm rõ về yêu cầu của kỳ thi IELTS với từng kỹ năng.
Tuy vậy, sách vẫn chưa có chú trọng về phần từ vựng và ngữ pháp nên người học cần phải tự tổng hợp và học thêm. Bên cạnh đó, các tư liệu còn chưa được cập nhật và đổi mới.
Thông tin tổng quan về sách
Giới thiệu chung về cuốn sách
Cuốn sách sẽ bao quát cả bốn phần của kỳ thi IELTS: nghe, đọc, viết và nói. Những điểm đặc biệt của cuốn sách là bao gồm nhiều dạng bài tập đọc, viết và các giải đáp chi tiết cho các bài tập này, cùng với một loạt các bài tập khác giúp người học chuẩn bị cho bài viết Task 1 và Task 2 và các giải đáp chi tiết cho các bài kiểm tra đọc hiểu.
Nội dung cụ thể của cuốn sách
Cuốn sách còn có các bài tập thực hành về từng kỹ năng tiếng anh cho IELTS học thuật và được biên soạn bởi những tác giả có nhiều kinh nghiệm trong việc luyện thi IELTS.
Trong mỗi phần của cuốn sách Achieve IELTS 2, các bài học vẫn chia theo từng chủ đề, hiệu quả tiếp cận sâu hơn giúo người học nâng cao vốn từ, ngữ pháp, và mẹo làm bài hay để đạt điểm cao hơn. Đây là điểm đặc biệt khi các phương pháp học được phân tích kỹ theo từng bài. Bằng cách này, người học có thể có được những kỹ càng năng thiết yếu để thực hiện tốt và hiểu được lỗi sai của mình cũng như nắm rõ về yêu cầu của kỳ thi IELTS với từng kỹ năng.
Về tổng thể, cuốn sách Achieve IELTS 2 sẽ bao gồm 12 unit với 12 chủ đề. Mỗi unit sẽ có nhiều dạng bài tập theo từng kỹ năng:
Trong mỗi kỹ năng sẽ bao gồm nhiều phần khác nhau như ngữ pháp (language study), phát âm (pronunciation), các tips hữu ích (Achieve IELTS) và các cách diễn đạt (Expressions).
Trong phần tiếp theo, tác giả sẽ giải thích chi tiết từng phần của cuốn sách Achieve IELTS 2.
Unit 1: International Student
+ Mở đầu unit 1, người học sẽ được làm quen với unit này thông qua các bài tập khởi đầu (warm-up).
+ Trong phần khởi động, người học cũng sẽ được cung cấp các lý thuyết chi tiết về ngữ pháp như là thì hiện tại và các bài tập để áp dụng.
+ Sau khi làm quen với chủ đề unit 1, người học sẽ tìm hiểu kỹ năng listening thông qua nhiều dạng bài nghe khác nhau.
+ Tác giả còn cung cấp những cách diễn đạt liên quan đến chủ đề và phương pháp học hiệu quả.
+ Tiếp theo là kỹ năng Speaking, người học cũng sẽ làm nhiều dạng bài tập khác nhau và cũng học những cách diễn đạt đa dạng để thể hiện ý tưởng.
+ Trong kỹ năng Speaking, phần phát âm là phần được tác giả chú trọng.
+ Sau kỹ năng Speaking là kỹ năng Reading, người học cũng sẽ được cung cấp nhiều dạng bài tập để cải thiện kỹ năng đọc. Bên cạnh đó, tác giả còn cung cấp những tips hữu ích để người học áp dụng khi làm bài nhằm cải thiện điểm số
+ Lý thuyết chi tiết về ngữ pháp cũng sẽ được cung cấp đầy đủ như cách dùng, cấu trúc, nghĩa, …
+ Cuối cùng là kỹ năng Writing, người học cũng sẽ được cung cấp các dạng bài tập để cải thiện kỹ năng Viết.
+ Những miêu tả về các sự thay đổi cho dạng biểu đồ cũng được tác giả cung cấp rất chi tiết; người học có thể học thêm nhiều cách diễn đạt khác nhau và mở rộng từ vựng.
+ Trong phần Writing, mặc dù bài mẫu được viết dưới dạng bài tập nhưng người học cũng có thể tham khảo và học thêm nhiều cấu trúc và từ vựng hay.
Unit 2-12: Cũng bao gồm 4 kỹ năng và các dạng bài tập , lý thuyết như unit 1.
Ưu và nhược điểm của sách này
Điểm mạnh
+ Nội dung:
Sách được biên soạn bởi những thầy cô dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy tiếng Anh nên nội dung trong sách sẽ đáng tin cậy.
Những lời khuyên về cách tiếp cận bài thi IELTS nhìn chung là hữu dụng và rõ ràng.
Bên cạnh đó, cuốn sách cũng mang lại nhiều kỹ thuật làm bài chi tiết, ví dụ như cách làm bài nhanh, cách tăng tốc độ đọc hay cách tập trung làm bài hiệu quả.
Các bài kiểm tra kỹ năng được thiết kế rất chu đáo và từ từ dẫn dắt học viên tới các bài kiểm tra đầy đủ với nhiều hoạt động thực hành và hướng dẫn bám sát bài thi thật.
Sách được viết theo hướng nhiều bài tập thực hành. Mỗi dạng bài trong sách đều có phân tích tỉ mỉ đi kèm với ví dụ, giúp người học hình dung được chiến thuật làm bài sao cho hiệu quả.
Sách này có thể được áp dụng vào cho cả tự học cũng như sách giáo trình hiệu quả.
+ Cách trình bày:
Tác giả sắp xếp các nội dung trong sách một cách logic, từ dễ đến khó và đầu tư đồng đều ở cả 4 kỹ năng.
Mỗi kỹ năng ở mỗi chủ đề có nhiều bài tập khác nhau từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm nhiều dạng câu hỏi khác nhau của bài thi IELTS.
Những bài tập thực hành bộ môn Viết được phân loại kỹ càng với các bài viết mẫu và bài viết ví dụ của học sinh (bao gồm cả nhận xét của giám khảo), cùng những thay đổi mới nhất đối với bài thi Viết.
Nhược điểm
+ Nội dung:
Sách chỉ phù hợp với những người học có nền tảng vững vàng, và muốn học thêm những từ vựng và cấu trúc để cải thiện điểm.
Nội dung các đề mẫu tương đối cũ, không cập nhật được các chủ đề mới có trong các đề thi hiện nay.
Sách chỉ bao gồm những bài tập cố định và không bao gồm toàn bộ những vấn đề mới nhất mà người học có thể gặp dưới bài thi IELTS.
Phần Writing của sách không có hướng dẫn cách viết một bài văn hoàn chỉnh mà chỉ bao gồm các bài tập để sửa các lỗi khi viết bài. Do vậy, người học sẽ không hiểu được lỗi sai trong bài viết của mình nếu chỉ học sách này.
Không có phần giải thích ngữ pháp và từ vựng chi tiết, không đề cập những câu trúc ngữ pháp phức tạp hơn, cũng như là các cách để sử dụng từ vựng một cách tự nhiên và chính xác trong văn cảnh nên người học khó có thể cải thiện ngữ pháp và vốn từ.
+ Cách trình bày:
Sách không có nhiều hình ảnh sinh động; thiết kế không được thu hút.
Sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên có thể gây trở ngại cho người mới bắt đầu.
Cách dùng sách
Trước khi sử dụng sách Achieve IELTS 2, người học có thể tham khảo các cuốn sách trước như Achieve IELTS - Grammar and Vocabulary, Achieve IELTS Practice Test Book, và cuốn Achieve IELTS Student's Book Intermediate - Upper Intermediate.
Đây chỉ là một tài liệu hỗ trợ, giúp người học đạt được mục tiêu thi cử chứ không phải là giải pháp toàn diện; người học nên kết hợp nhiều tài liệu khác nhau. Hơn nữa, người học nên tìm đến những trung tâm uy tín để được tư vấn, tránh bị sai hướng trong quá trình ôn tập.
Các bước người học nên thực hiện khi sử dụng sách này là:
Người học nên chủ động tìm hiểu thông tin về cấu trúc đề thi IELTS chi tiết để hiểu các phần mà sách đề cập.
Người học nên lập kế hoạch học theo từng unit và hoàn thành cả 4 kỹ năng để nắm vững kiến thức.
Khi đọc các bài mẫu, người học nên sử dụng từ điển để tra nghĩa và ngữ cảnh nhằm hiểu rõ và áp dụng đúng từ vựng.
Trong phần bài tập viết, người học cần sự giúp đỡ của giáo viên để sửa bài.
Vì sách này không có bài thi luyện tập, sau khi học xong, người học có thể tìm thêm các đề thi writing task 1 và task 2 để luyện tập và áp dụng từ vựng, cấu trúc ngữ pháp đã học vào bài viết.
Sau khi hoàn thành writing task 1 và 2, người học sẽ tiếp tục luyện phần thi nói, áp dụng từ vựng và cấu trúc đã học vào bài nói. Người học nên tìm các chủ đề nói liên quan đến chủ đề đã học. Ví dụ, nếu đã học xong part 1 về học sinh quốc tế, người học nên luyện tập các câu hỏi liên quan đến chủ đề đó. Lúc này, người học vẫn cần giáo viên sửa lỗi để biết mình đã hiểu đúng và sử dụng từ vựng, cấu trúc ngữ pháp một cách chính xác và hiệu quả hay chưa.
Nếu sau khi học xong vẫn cảm thấy chưa tự tin về 4 kỹ năng, người học hoàn toàn có thể học lại với tốc độ nhanh hơn để củng cố kiến thức, từ vựng và nâng cao kỹ năng của mình.