IELTS là một kì thi toàn diện, đánh giá khả năng tiếng Anh của người thi trên nhiều phương diện. Để có thể đánh giá năng lực ngoại ngữ của thí sinh một cách đầy đủ, kì thi IELTS được xây dựng, thiết kế tương đối phức tạp, với từng phần thi kĩ năng riêng biệt. Vì vậy, để có thể thế hiện tốt nhất trong bài thi, người thi cần phải nắm rõ được cách thức, quy tắc làm bài, cấu trúc bài thi hay kĩ thuật làm bài của từng kĩ năng. Để làm được việc này, thông thường người học sẽ phải tìm hiểu rất nhiều nguồn khác nhau thông qua Internet. Đây là quá trình tương đối mệt mỏi, đòi hỏi nhiều công sức và thời gian từ người học.
Ngoài ra, các thông tin nếu được trích xuất từ các nguồn không uy tín còn có thể gây ra nhầm lẫn, ảnh hưởng đến kết quả làm bài của người thi. Nắm được khó khăn đó, bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho người đọc một quyển sách chứa đựng gần như toàn bộ thông tin cần biết về bài thi IELTS, kèm với kĩ thuật làm bài cho từng dạng câu hỏi ở từng kĩ năng: The complete guide to IELTS. Bài viết cũng sẽ hướng dẫn người học làm thế nào để có thể sử dụng sách một cách hiệu quả, mang lại kết quả tích cực nhất cho quá trình ôn luyện của người học.
Key takeaways |
---|
|
Giới thiệu về cuốn sách The complete guide to IELTS
Giới thiệu tác giả
Quyển sách được viết bởi 2 tác giả Bruce Rogers và Nick Kenny, với sự đồng hành từ National Geographic Learning. Bruce Rogers đã giảng dạy ESL và các khóa luyện thi tại Hoa Kỳ từ năm 1979. Ông cũng tham gia giảng dạy trong các chương trình đặc biệt ở Indonesia, Việt Nam, Hàn Quốc, Cộng hòa Séc và Ai Cập. Ngoài bộ sách này, ông còn là tác giả của sách Introductory Guide to the TOEIC Test and The Complete Guide to TOEIC Test, cả hai đều thuộc National Geographic Learning. Nick Kenny là một nhà tư vấn và huấn luyện khảo thí tự do, sống và làm việc tại Cambridge. Ông đã làm việc trong các dự án kiểm tra ngôn ngữ ở nhiều quốc gia khác nhau ở Châu Âu và Nam Mỹ và là tác giả của các tài liệu học tiếng Anh nổi tiếng, chuyên về tài liệu luyện thi cho các kỳ thi của Đại học Cambridge.
Giới thiệu về cuốn sách
Mỗi bài học sẽ hướng dẫn cách phân tích dạng câu hỏi, đề mẫu, các mẹo và chiến thuật khi làm bài. Ngoài ra, sách cũng cung cấp các bài tập liên quan để người học có thể luyện tập các kĩ năng được đề cập trong bài.
Có những bài học từ vựng riêng biệt, tập trung vào các loại từ vựng quen thuộc, thường xuất hiện trong các loại đoạn văn của IELTS Reading và các phần nghe của IELTS Listening.
Có các bài học video, trích xuất từ nguồn National Geographic, giúp học sinh luyện tập kĩ năng nghe hiệu quả hơn.
Tổng hợp các điểm ngữ pháp quan trọng, đi kèm với các bài tập thực hành, liên quan trực tiếp đến bài thi.
Có đề thi thực hành mẫu.
Tóm tắt nội dung chung của The complete guide to IELTS
Giới thiệu về bài thi IELTS
Ở phần đầu tiên, sách khái quát thông tin tổng quan của bài thi IELTS. Phần này cũng giúp người học phân biệt 2 hình thức thi IELTS (Academic và General Training) cũng như giải thích về điểm số mà người thi có thể nhận được khi tham gia thi.
Giới thiệu về sách
Ở phần kế tiếp, sách trình bày cấu trúc của từng bài học. Sách cũng giới thiệu cách sử dụng các tài liệu đi kèm, như đĩa DVD hay các videos. Người học có thể truy cập vào các tài liệu này khi nhập Username và Password trong sách vào trang học tiếng Anh của National Geographic Learning.
Sau 2 phần giới thiệu, người học sẽ tìm thấy nội dung chính của sách ở những chương kế tiếp. Những chương sau được phân chia theo từng loại kĩ năng (nghe, nói, đọc, viết). Cấu trúc của 1 chương điển hình sẽ được trình bày như sau:
Giới thiệu tổng quan: Cung cấp thông tin chi tiết về bài thi ở kĩ năng tương ứng. Phần này cũng gợi ý một vài lời khuyên dành cho thí sinh ở 3 giai đoạn: trước, trong và ở cuối bài thi.
Preview test: Cung cấp một đề mẫu để thí sinh thấy được cấu trúc bài thi một cách rõ ràng hơn. Ngoài ra, phần này cũng đóng vai trò như một bài thi thử, giúp thí sinh định hình được năng lực của mình.
Các bài học liên quan đến từng dạng câu hỏi: Đây là nội dung chính của sách. Các bài học kế tiếp sẽ được phân chia theo từng dạng câu hỏi mà người học có thể nhận được khi tham gia thi IELTS. Cấu trúc của một học như vậy sẽ bao gồm:
Thông tin về dạng câu hỏi: Thông tin chi tiết, các điểm cần chú ý và giải thích yêu cầu của đề bài.
Câu hỏi mẫu: Một ví dụ về dạng bài sẽ được đề cập trong bài học
Mẹo và chiến thuật làm bài: Cung cấp chi tiết các mẹo và chiến thuật làm bài khi thí sinh phải giải quyết dạng câu hỏi.
Các bài tập xây dựng kĩ năng: Sách sẽ thiết kế các bài tập liên quan đến kĩ năng mà người học cần đạt được để hoàn thành tốt dạng câu hỏi trong bài học. Sau đó, người học sẽ được làm thử một bài tương tự như đề thi IELTS ở dạng câu hỏi đó.
Review test: Sau khi đã đi qua tất cả các dạng câu hỏi, đây là thời điểm thí sinh cần kiểm tra lại tiến độ học tập của mình. Vì vậy, sách cung cấp một bài thi đầy đủ để thí sinh có thể thực hiện điều này.
Ví dụ nội dung về kĩ năng Listening:
sự phối hợpTiếp đến là một đề thi mẫu tổng hợp cho cả 4 kĩ năng. Cuối cùng, sách cung cấp cho người học các điểm ngữ pháp quan trọng cho bài thi IELTS (ví dụ như thì, cụm danh từ, mệnh đề quan hệ, …) và các bài tập để người học có thể luyện tập khả năng ngữ pháp của mình. Sách cũng giới thiệu người học một vài bài thi mẫu và nhận xét chi tiết (Task 1 và Task 2 đối với kĩ năng Writing và video thi mẫu đối với kĩ năng Speaking).
Ưu/ nhược điểm của các nội dung trong The comprehensive manual to IELTS
Ưu điểm
Thông tin được trình bày trong sách là tương đối đầy đủ, có tất cả những thông tin mà người học cần biết khi làm bài thi IELTS, bao gồm thông tin về từng kĩ năng, kĩ thuật làm bài, cách chấm điểm và những điều lưu ý khác. Ngoài ra, sách được viết bởi các tác giả có uy tín và được xuất bản bởi một tổ chức có danh tiếng, vì vậy, các thông tin được đề cập trong sách là chính xác và đáng tin cậy. Do đó, người học chỉ cần sử dụng sách để tìm những thông tin mình cần biết về kì thi, thay vì phải mất thời gian tìm hiểu các nguồn thông tin thiếu uy tín khác trên mạng.
Bố cục của sách được trình bày dễ hiểu, rõ ràng, giúp người đọc có thể nhanh chóng tìm được thông tin mà mình còn thắc mắc. Việc trình bày thông tin theo kĩ năng cũng giúp người học có thể tập trung chuyên sâu về một kĩ năng cụ thể, giúp người học tiết kiệm thời gian, tránh được trường hợp học dàn trải, không có mục tiêu cụ thể.
Ngoài việc trình bày các yếu tố liên quan đến ngôn ngữ (như từ vựng hay ngữ pháp), quyển sách cung cấp cho thí sinh chiến thuật làm bài, cả cho kĩ năng hoặc cho từng dạng câu hỏi. Điều này đặc biệt hiệu quả đối với những thí sinh còn yếu hoặc chưa hiểu cách làm ở một vài dạng câu hỏi cụ thể. Ngoài ra, các bài tập trong cùng chương cũng giúp người học rèn luyện kĩ năng cần thiết cho dạng câu hỏi đó. Các bài tập được trình bày dưới nhiều dạng khác nhau như tìm từ đồng nghĩa, tìm lỗi sai, trắc nghiệm hay điền thông trin vào hình ảnh. Sự đa dạng trong bài tập sẽ tránh làm người học cảm thấy nhàm chán, tạo ra sự hứng thú và động lực cho người học.
Sách sẽ phát huy được hiệu quả tốt nhất nếu được sử dụng trong lớp học, với nhiều hoạt động nhóm khác nhau. Ngoài ra, sách cũng phù hợp với những thí sinh tự học vì những bài tập trong sách được trình bày tương đối dễ hiểu, với sự hướng dẫn rõ ràng
Nhược điểm
Có vài trang trong sách chứa đựng rất nhiều thông tin, đòi hỏi người học phải giữ vững được sự tập trung để có thể kết nối những thông tin đó với nhau. Phần chiến thuật làm bài cũng dài dòng, có nhiều thông tin trùng lặp nên người học sẽ rất dễ bị lẫn lộn với những dạng bài khác. Ngoài ra, với việc nội dung quá chi tiết kèm với nhiều bài luyện tập, người học có thể sẽ mất một khoảng thời gian rất dài để có thể học hết được quyển sách này.
So với 3 kĩ năng còn lại, nội dung về kĩ năng Speaking được trình bày khá sơ sài (chỉ có 3 bài học, tương ứng với 3 phần thi của IELTS Speaking). Nội dung của phần này chỉ trình bày được các điểm cần lưu ý và chiến thuật chung khi tham gia thi nói chứ chưa trình bày cụ thể cách giải quyết từng dạng câu hỏi hay đi vào chi tiết từng phần thi của IELTS Speaking. Vì vậy, thông tin mà người học tiếp nhận ở kĩ năng này là tương đối sơ sài, đòi hỏi người học phải tiếp tục tìm hiểu thêm về kĩ năng này.
Hướng dẫn sử dụng The comprehensive manual to IELTS
Vì nội dung sách nhiều, người học chỉ nên tập trung vào các kĩ năng mà mình còn yếu, cụ thể hơn là dạng bài trong kĩ năng mà mình còn yếu (ví dụ như dạng câu hỏi Matching headings ở kĩ năng Reading). Người học cũng nên chỉ dành một buổi học cho một kĩ năng hoặc một bài học để chắc chắn rằng kiến thức mình học có hệ thống. Điều này sẽ giúp người học tiết kiệm được thời gian, tránh học dàn trải những kĩ năng mà mình đã biết/đã thành thạo.
Người học cần nghiêm túc học theo trình tự được thiết kế trong sách. Trước tiên, người học cần phải hiểu rõ yêu cầu của từng dạng bài (phần About the task), sau đó, tìm hiểu và phân tích chi tiết chiến thuật làm bài (phần Tips and tactics). Kế đến, thực hiện các bài luyện tập trong sách để nâng cao kĩ năng làm bài, đặc biệt là ở kĩ năng Writing (phần Skill-building exercises). Cuối cùng, thực hiện một đề bài mẫu để kiểm tra khả năng của mình. Khi làm đề bài mẫu, nếu người học nhận thấy mình còn thiếu sót ở điểm nào thì ghi chú lại, sau khi làm bài xong thì đọc lại chiến thuật và kĩ năng làm bài để giải quyết vấn đề đó. Nếu vẫn còn thấy khó khăn, người học có thể sử dụng bài học bổ trợ trong DVD để tiếp tục luyện tập dạng bài đó. Quá trình này sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian, nhưng đổi lại người học sẽ có một sự hiểu biết rất chi tiết về dạng bài mà mình đã học.
Đối với những dạng bài có chiến thuật làm bài (phần Tips và tactics) gần tương tự nhau, người học phải phân biệt được sự khác nhau giữa 2 dạng bài đó. Người học có thể đánh dấu các ý tưởng giống và khác nhau được trình bày ở phần Tips and tactics ở 2 dạng bài đó, từ đó rút ra cho riêng mình cách làm của từng dạng bài. Ví dụ, ở 2 dạng bài gần tương tự nhau là True/False/Not given và Yes/No/Not given, chiến thuật làm bài gần như là tương tự nhau. Tuy nhiên, 2 dạng bài này vẫn có sự khác nhau về mặt thông tin, True/False/Not given sẽ đề cập đến các thông tin trong bài văn, còn Yes/No/Not given sẽ đề cập đến quan điểm của tác giả. Vì lí do đó, chiến thuật làm bài cho 2 dạng bài này trong sách cũng gần như tương tự nhau, tuy nhiên, người học vẫn có thể nhận thấy sự khác biệt của chúng ở 2 câu văn:
Yes/No/Not given: Refrain from utilizing personal opinions and subject knowledge to ascertain responses. Rely STRICTLY on the author's perspectives from the passage.
True/False/Not given: Abstain from employing personal subject knowledge to determine responses. Depend SOLELY on the information presented in the passage.
As mentioned earlier, the content pertaining to the Speaking skill in the book is somewhat limited. In this section, learners should thoroughly study the “About the task” and “Tips and Tactics” sections to grasp the examination requirements and strategies. Although the topics covered in the book are frequently encountered in the IELTS test, the number of topics discussed is limited. Therefore, learners should explore additional topics for speaking practice, then apply the learned examination strategies from the book to those topics.
Learners should note that the main content of the book is guidance for taking the IELTS exam. Language elements (such as vocabulary and grammar) are scarcely addressed in the book. Hence, alongside practicing examination skills, learners need to supplement their language knowledge to achieve the best possible performance.